Những điều nên kiêng trong mùng 1 Tết Nhâm Dần 2022 để tránh xui xẻo

Từ xưa đến nay, trong tìm thức của người Việt đều có quan niệm “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành” và hầu hết mọi người đều tin rằng ngày đầu năm mới là thời khắc quyết định may mắn cho cả một năm. Nếu muốn có một năm mới nhiều tài lộc, tránh xui xẻo thì bạn nên kiêng một số điều sau trong ngày mùng 1 Tết Nhâm Dần 2022 nhé!

Diệu Nguyễn
04:00 01/02/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tết là thời khắc đại diện cho sự kiện chuyển giao từ năm cũ sang năm mới. Trong quan niệm dân gian, vào những ngày tết mọi người nên kiêng kị một số điều để tránh xui xẻo

Kiêng cho nước lửa trong mùng 1 Tết Nhâm Dần 2022

Vì lửa đỏ tượng trưng cho phúc khí, ấm no và may mắn nên người Việt thường kiêng cho lửa vào ngày mùng 1. Bởi vì cho lửa cũng đồng nghĩa với việc gia chủ đem sự may mắn, thuận lợi của mình cho người khác.

Ngoài ra, mọi người cũng thường kiêng việc cho nước vào ngày đầu năm. Bởi vì nước thường đại diện cho tài lộc – “tiền vào như nước”, nên nếu cho nước vào mùng 1 thì sẽ dễ khiến công việc làm ăn cả gia chủ gặp nhiều khó khăn, hao tiền tốn bạc.

Kiêng để người vía nặng vào xông đất trong mùng 1 Tết

Xông đất là phong tục lệ lâu đời ở Việt Nam, vì người Việt quan niệm ngày mùng 1 là ngày “khai trương” cho một năm nên vị khách đầu tiên đến thăm nhà rất quan trọng. Đó phải là người hợp tuổi, hợp mệnh, vui vẻ để có một năm trôi chảy, thông hanh. Ngược lại, nếu một người nặng vía vào nhà thì có thể mang đến nhiều rủi ro, bất trắc. Vì thế, người Việt rất kiêng kỵ người vía nặng vào xông đất trong ngày mùng 1 Tết.

Kiêng quét nhà trong mùng 1 Tết Nhâm Dần 2022

148522302029619-1

Đối với người Việt, việc quét nhà trong ngày đầu năm là đại kỵ. Vì nếu quét nhà sẽ đuổi tài lộc ra khỏi cửa và hốt rác đổ đi thì thần Tài cũng đi mất. Vì thế, mọi người thường kiêng quét nhà trong ngày mùng 1, còn nếu có thì cũng chỉ quét vào góc nhà chứ không được hất ra khỏi cửa hoặc đem đi đổ.

Kiêng nói điều xui xẻo trong mùng 1 Tết

Theo quan niệm dân gian, trong ngày đầu năm nếu nói những điều xui xẻo sẽ làm ảnh hưởng tới công việc, sức khỏe trong cả một năm. Vì thế, trong ngày mùng 1 Tết ba mẹ, ông bà thường dặn trẻ nhỏ trong nhà tránh nói những điều xui xẻo hoặc khóc lóc, buồn tủi để có một năm may mắn, mạnh khỏe.

Kiêng những món ăn mang ý nghĩa không tốt trong mùng 1 Tết Nhâm Dần 2022

Tùy theo phong tục từng vùng miền sẽ có những món ăn không nên ăn vào mùng 1 Tết. Trong đó, phổ biến là một số món như trứng vịt lộn, thịt chó, thịt mèo, thịt vịt, mực, cá mè,… được xem là những món ăn không may mắn nếu ăn vào ngày mùng 1 Tết. Vì thế, mọi người thường kiêng kị những món ăn này.

Kiêng làm vỡ đồ đạc trong ngày mùng 1 Tết

Sự đổ vỡ thường khiến mọi người liên tưởng đến sự chia ly, đổ vỡ trong gia đình. Thế nên, trong ngày đầu năm mới mọi người thường rất cẩn trọng để không làm vỡ các đồ đạc như ly, chén, gương,…để tránh xui xẻo trong năm

Kiêng mặc quần áo màu trắng, đen trong ngày mùng 1 Tết Nhâm Dần 2022

2

Đối với người Việt, màu trắng đen tượng trưng cho sự tang tóc. Vì thế, trong ngày mùng 1 Tết mọi người thường kiêng mặc đồ màu này. Thay vào đó, mọi người thường mặc những gam màu tươi vui như vàng, đỏ, cam, xanh lá,… để cầu mong một năm mới may mắn.

Kiêng mèo lạ vào nhà trong ngày mùng 1 Tết

Theo câu tục ngữ “Mèo vào nhà thì khó, chó đến nhà thì sang” nên mọi người thường kiêng để mèo lạ vào nhà trong ngày mùng 1 Tết. Thay vào đó mọi người thường để chó lạ vào nhà để đem theo vận may, tài lộc.

Kiêng vay mượn, trả nợ trong ngày mùng 1 Tết Nhâm Dần 2022

Ông bà xưa truyền dạy cho con cháu là không nên cho đồ đạc, tiền bạc, vay mượn bất cứ thứ gì vào những ngày đầu năm. Bởi vì có thể làm cho cả gia đình rơi vào tình cảnh túng thiếu suốt cả năm. Vì thế, người Việt luôn kiêng kỵ việc vay mượn, trả nợ trong ngày mùng 1 Tết.

Xem thêm: Mùng 1 đi đám ma có đen không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận