Mùng 1 đi đám ma có đen không?

Dân gian xưa đã có câu "Có thờ có thiêng, có kiêng có lành". Vì thế, người dân luôn giữ phong tục thờ cúng tổ tiên vào ngày mùng 1 và tránh những điều xui xẻo. Vậy mùng 1 đi đám ma có đen không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời thắc mắc trên.

Hoa Nguyễn
08:01 01/12/2021 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mùng 1 đi đám ma có đen không?

Mùng 1 đi đám ma có đen không? Có phạm vào điều cấm kị nào của ngày đầu tháng hay không? Thực tế có thấy không có một quan niệm hay phong tục cụ thể nào nhắc đến điều này. Phong tục ma chay có từ lâu đời, trải qua nhiều thế hệ, nó được giản lược nhưng vẫn chỉn chu để thuận tiện cho tang gia cũng như người đến viếng. Hiện nay, hầu hết các đám tang được tổ chức trong khoảng 3 ngày.

mung 1 di dam ma co den khong 3

Vậy nên, để tránh không khí đau buồn hay kiêng kị mặc đồ đen trắng vào ngày mùng 1, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn ngày gần kề để đi viếng. Trường hợp không sắp xếp được thời gian, bạn có thể lựa chọn trang phục tối màu như: xám, xanh đen,... Việc này tránh cả kiêng kỵ ngày mùng 1 và kiêng kị mặc màu sắc tươi sáng trong đám tang.

Một người nào đó mất đi là điều thương tiếc và không ai ngăn cản hay dự đoán chính xác được. Bỏ qua những hủ tục rườm rà ấy, việc đi viếng thể hiện sự tôn trọng, tình cảm đối với người đã mất. Đó như là lời chào hỏi, đưa tiễn cuối cùng dành cho người ta yêu thương, quý mến. Như thế, câu trả lời cho vấn đề mùng 1 đi đám ma có đen không hoàn toàn ở cán cân giữa độ mê tín và cảm tình trong bản thân bạn

Mùng 1 tết kiêng kỵ mai táng

Mặc dù sự mất mát vốn dĩ là điều không ai muốn thế nhưng nếu chẳng may gia đình có rơi vào hoàn cảnh có tang lễ đúng vào ngày mùng 1 cũng phải tạm gác lại chuyên buồn ấy. Bởi lẻ ngày mồng một tết nguyên đáng – ngày đầu năm vốn có ý nghĩa thiêng liêng, mở đầu cho một vận hội mới của đất trời, con người và dân tộc.

Trường hợp gia đình có người chết vào dịp cuối năm, nếu có thể được thì người ta cũng cố gắng chôn cất trong năm cũ một cách nhanh gọn. Điều này dựa trên quan niệm: không để người chết trong nhà khi qua năm mới, đầu năm có tang ma sẽ không hay.

mung 1 di dam ma co den khong 8

Trường hợp nếu chết vào ngày mùng một tết thì cũng chưa vội phát tang, để sang ngày mùng 2 phát tang để người thân, bạn bè, hàng xóm không phải đi viếng đám ma ngày mùng 1 -  ngày đầu năm mới. Dân gian luôn luôn kiêng kị phát tang vào mùng 1 vì sợ xui rủi, tang tóc cả năm. Thế nên, việc đi đám ma vào mùng 1 Tết Nguyên Đán là không thể xảy ra.

Khóc lóc, buồn, bực tức vào ngày mùng 1 đều là những trạng thái biểu hiện cho sự kém may mắn, và không tốt cho một tháng mới, không tốt cho một năm mới.

Mùng 1 tết người có tang không đi chúc tết nhà khác

Bên cạnh thắc mắc mùng 1 đi đám ma có đen không, những gia đình có người mới mất vào cận tết cũng nên chú ý những điều sau để tránh gặp xui xẻo cho chính mình và những người khác.

Theo quan niệm dân gian, nhà nào mà có đám ma thì chớ đi chúc tết vì dân gian cho rằng như thế là mang đến sự đen đủi cho gia đình được chúc, khi họ đến sẽ mang theo nỗi buồn của nhà họ đến cho người khác.

mung 1 di dam ma co den khong 1

Nhưng theo giáo lý nhân quả, đây là điều hoàn toàn không thể xảy ra, vì nhân của ai quả người đó chịu. Nếu gia đình có đám ma đến nhà chúng ta chúc tết, chúng ta khởi tâm hoan hỉ thì chúng ta sẽ được phước lành.

Còn nếu gia đình người ta làm việc bất thiện đến chỗ mình hoặc rủ mình làm các việc bất thiện mà mình hoan hỷ với những điều đó thì mình mới bị quả báo khổ đau. Tuy nhiên, vì đây là kiêng kỵ từ xưa nên khó lòng thay đổi.

Tóm lại, trả lời cho câu hỏi: mùng 1 đi đám ma có đen không hoàn toàn không có cơ sở khẳng định điều này. Tham gia tang lễ là vì mục đích thương tiếc và tưởng nhớ người đã mất. Nếu bạn vẫn còn băn khoăn thì bài viết cũng đã nêu lên một số biện pháp hữu ích. Bài viết mang tính chất tham khảo, hy vọng đã phần nào giúp bạn giải đáp được thắc mắc cho bạn.

Xem thêm: Mùng 1 quên thắp hương có sao không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận