Mùng 1 Âm thắp hương vào giờ nào tốt nhất?

Theo phong tục truyền thống, ngày Mùng 1 Âm, người Việt sẽ sắp lễ, thắp hương cúng gia tiên để thể hiện lòng hiếu kính và cầu may mắn, bình an, sức khỏe. Vậy, Mùng 1 âm nên thắp hương giờ tốt nhất để mọi ý nguyện như ý?

Đỗ Thu Nga
10:14 05/11/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo quan niệm của người Việt, Mùng 1 Âm là ngày Sóc (thời điểm bắt đầu, khởi đầu). Trong ngày Mùng 1 Âm, người Việt thường sắm lễ cúng gia tiên để thể hiện sự hiếu kính, đạo nghĩa uống nước nhớ nguồn. Bên cạnh đó để cầu bình an, sức khỏe, may mắn.

Trong ngày Mùng 1 Âm lịch, ngoài chuẩn bị lễ phẩm, văn khấn thì người dân cần lưu ý đến thời điểm thắp hương. Vậy ngày Mùng 1 Âm thắp hương vào giờ nào tốt nhất?

Tùy theo phong tục tập quán của từng địa phương mà hình thành thói quen thắp hương gia tiên vào ngày Mùng 1 Âm khác nhau. Thế nhưng, ông bà ta thường có lệ thắp hương Mùng 1 (hay cả ngày Rằm) vào sáng sớm, không quá 12h trưa và hạn chế tối đa sang đến chiều. 

mung-1-am-thap-huong-vao-gio-nao-tot-nhat
Mùng 1 nên thắp hương vào buổi sáng

Theo quan niệm xưa, lúc bình minh hé rạng, ánh nắng mặt trời chiếu xuống mặt đất thì cũng là lúc các vị thần có thể soi tỏ được lòng thành của gia chủ. Thắp hương vào ngày Mùng 1  với lòng thành kính và khung giờ tốt thì thần linh sẽ soi tỏ ước nguyện, mọi điều bình an, thịnh vượng.

Tuy nhiên, nếu trong ngày đó gia chủ bận vào buổi sáng thì cũng có thể chuyển việc thắp hương sang thời điểm khác. Gia chủ có thể thắp hương vào ngày 30 Âm lịch hoặc có thể thắp hương trước 19h ngày Mùng 1 Âm. 

Việc thắp hương trước 19h ngày Mùng 1 Âm theo quan niệm của người xưa như sau: Khoảng thời gian sau 19h nếu thắp hương sẽ gọi vong hồn dã quỷ đến khiến cho chúng xâm nhập vào nhà, quấy nhiễu, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình. 

mung-1-am-thap-huong-vao-gio-nao-tot-nhat-8
Không nên thắp hương sau 19h tối

Một lưu ý rất quan trọng cho gia chủ khi thắp hương vào ngày Mùng 1 Âm đó là nên thắp 1 hoặc 3 nén nhang. Bởi số lẻ tượng trưng cho sự may mắn, tốt đẹp. Thắp 1 nén nhang là thờ cúng thần linh trong nhà; thắp 3 nén nhang là theo đạo Phật là Tam Bảo Hương. Ba nén nhang thể hiện ling ứng báo tin, bảo vệ người trong nhà, xua đuổi tà ma.

Ý nghĩa của việc thắp các nén hương theo quan niệm dân gian như sau:

- Thắp 1 nén: ngụ ý bình an.

- Thắp 3 nén: có thể linh ứng báo tin, bảo vệ người trong nhà và đánh đuổi tai ương.

- Thắp 5 nén: là cách mà các thầy pháp dự báo hung cát cho người khác hoặc mời gọi thần linh.

- Thắp 7 nén: dùng để mời gọi thiên thần, thiên binh thiên tướng, nếu không phải việc bất đắc dĩ thì không nên dùng hương này.

- Thắp 9 nén: tín hiệu cầu cứu, nếu như bất đắc dĩ, không còn nơi nào cầu giúp đỡ, nhân lực không thể cứu vãn, hi vọng Ngọc Hoàng Đại Đế và Thập điện Diêm Vương cứu giúp muôn dân, cứu khổ cứu nạn. Chín nén hương thường được bày theo ba hàng ba cột.

mung-1-am-thap-huong-vao-gio-nao-tot-nhat-5
Nên thắp hương số lẻ: 1, 3, 5, 7, 9

Gia chủ cần đặt biệt lưu ý, khi thăm hương cần ăn mặc chỉnh tề, không mặc váy ngắn, áo ba lỗ, quần cộc... Khi thắp hương khấn vái phải thành tâm, trang nghiêm.

Vậy trong ngày Mùng 1/10 Âm lịch 2021 có những khung giờ đẹp nào? Ngày 1/10 Âm lịch 2021 tức ngày 5 tháng 11 năm 2021 (Thứ Sáu). Giờ hoàng đạo trong ngày: Sửu (1h-3h), Thìn (7h-9h), Ngọ (11h-13h), Mùi (13h-15h), Tuất (19h-21h), Hợi (21h-23h). Giờ hắc đạo trong ngày: Tý (23h-1h), Dần (3h-5h), Mão (5h-7h), Tỵ (9h-11h), Thân (15h-17h), Dậu (17h-19h).

Trong ngày hôm nay, gia chủ nên cúng tế, giải trừ; Không nên làm các việc sau: Cầu phúc, cầu tự, chữa bệnh, sửa bếp, mở kho, xuất hàng, đào đất, an táng, cải táng.

Xuất hành: Là ngày Đường Phong - Rất tốt, xuất hành thuận lợi, cầu tài được như ý muốn, gặp quý nhân phù trợ.

Hướng xuất hành: Đi theo hướng Đông để đón Tài thần, hướng Nam để đón Hỷ thần. Không nên xuất hành hướng Đông vì gặp Hạc thần.

Xem thêm: Văn khấn Mùng 1/10 Âm lịch 2021 theo văn khấn cổ truyền Việt Nam

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận