Mâm cúng ngày vía Thần Tài gồm những gì?

Mâm cúng ngày vía Thần Tài bao gồm những gì để cầu may mắn, tài lộc là điều được rất nhiều người quan tâm vào ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng. Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây!

Diệu Nguyễn
11:00 02/02/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cách bài trí bàn thờ Thần Tài trong ngày vía Thần Tài

Bàn thờ Thần Tài, Thổ Địa đặt dưới đất, nơi trang nghiêm hướng ra cửa chính hoặc gần cửa chính. Trên bàn thờ Thần Tài thường được đặt các đồ vật, lễ vật sau:

Mam-cung-ngay-via-Than-Tai-gom-nhung-gi-2
  • Tượng Thần Tài - Thổ Địa: thường được làm bằng sứ, đặt hai bên bàn thờ. Theo nguyên tắc, vị trí đặt (nhìn từ ngoài vào) sẽ là: tượng Thần Tài bên trái, tượng Thổ Địa bên phải.
  • Tượng Phật Di Lặc: là vị thần quản lý và ngăn chặn các vị thần làm những điều sai trái, thường được đặt bên trên ban thờ Thần Tài.
  • Hũ gạo, hũ muối, hũ nước đầy: được đặt ở giữa hai tượng Thần Tài - Thổ Địa. Đây là những vật tượng trưng cho cuộc sống no đủ, êm ấm và được đặt từ đầu năm cho tới cuối năm mới được đem thay.
  • Bát nhang: được đặt giữa bàn thờ và tuyệt đối không được xê dịch, di chuyển.
  • Lọ hoa tươi và quả tươi, thường là mâm/đĩa ngũ quả.
  • 5 chén nước xếp hình chữ thập: tượng trưng cho ngũ hành và ngũ phương phát triển.
  • 5 củ tỏi: đặt vào trong một chiếc đĩa nhỏ với ý nghĩa xua đuổi ma quỷ.
  • Bát nước đầy rắc cánh hoa hồng ở trên: mang ý nghĩa giữ cho tiền bạc không bị trôi đi. Thường được đặt trên nền đất ngoài cùng bàn thờ.
  • Tượng Ông Cóc: đặt bên trái bàn thờ với ý nghĩa đón sinh khí, tài lộc. Ban ngày quay tượng ra ngoài và tối quay vào trong.

Mâm cúng ngày vía Thần Tài gồm những gì?

Mâm cúng ngày vía Thần Tài gồm những gì để mang lại nhiều may mắn, tài lộc là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm, nhất là những người kinh doanh, làm ăn, buôn bán.

Vào những ngày thường, tùy vào điều kiện gia chủ mà họ có thể cúng các món chay hoặc món mặn lên bàn thờ Thần Tài. Tuy nhiên, vào ngày mùng 10 tháng Giêng thì mâm cúng ngày vía Thần Tài cần được chú ý, bày biện đủ các lễ vật, món ăn gồm:

Mam-cung-ngay-via-Than-Tai-gom-nhung-gi-3
  • Bộ tam sên, gồm 3 món: 300g thịt heo (có thể luộc hoặc quay), 3 quả trứng luộc (trứng gà hoặc trứng vịt) và 3 con tôm hoặc cua luộc.
  • Cá lóc nướng: Cá lóc này phải để nguyên con, đem đi nướng trui. Việc để nguyên trạng cá lóc như trên là để tưởng nhớ rằng ông cha rất thiếu thốn khó khăn trong buổi đầu khai hoang, không nề hà chuyển cá vảy cả con, miễn sao nuôi dưỡng được bản thân và đảm bảo công việc thì vui lòng.
  • Mâm ngũ quả: Có thể chọn các quả như cam, xoài, thanh long, táo, dưa hấu,...
  • 1 lọ hoa tươi có màu sắc rực rỡ (hoa cúc, hoa ly,...).
  • 1 bộ giấy tiền vàng mã.
  • Thuốc lá (cả bao và có 2 điếu thuốc thò đầu ra).
  • 1 dĩa gạo và 1 dĩa muối hột.

Ngoài ra, cúng Thần Tài còn có khay vàng giấy, hai bát hương là hai cây đèn nhỏ, một khay nước gồm 3 cốc nước và 2 chén rượu.

Mâm cúng ngày thường là hoa quả, đồ chay, còn ngày vía Thần Tài cúng mặn gồm 1 miếng thịt, 1 con tôm, 1 quả trứng luộc. Ngoài ra, dân gian còn có tục mua vàng đặt lên bàn thờ lúc cúng để xin lộc Thần Tài, cúng xong mang trên người sẽ được may mắn quanh năm.

Hoa cúng Thần Tài không nên dùng hoa giả, cần mua hoa tươi, có nụ, có hương thơm. Quả cũng không nên dùng quả nhựa mà nên cúng Thần Tài bằng quả tươi ngon và thường dùng táo, lê, chuối, cam, quýt…

Cần lau dọn bàn thờ Thần Tài trước khi thực hiện nghi lễ cúng

Thông thường, bàn thờ Thần Tài được đặt dưới đất, nơi trang nghiêm hướng ra cửa chính, có bài vị Thần Tài và Thổ Địa nghiêm trang. Trước bài vị là bát hương kê trên một khay vàng giấy, hai bên bát hương là hai cây đèn nhỏ, một khay nước gồm 3 cốc nước và 2 chén rượu.

Mam-cung-ngay-via-Than-Tai-gom-nhung-gi-4

Trước khi cúng Thần Tài, bạn nên lau dọn bàn thờ Thần Tài một cách cẩn thận. Cần tẩy trần bằng nước lá bưởi để tẩy uế... Dùng một chiếc thau nhỏ, chuyên dụng pha chút nước sạch và một tí rượu trắng để tắm rửa cho cả Thần Tài và Ông Địa. Tiếp theo cần lau chùi sạch sẽ để bàn thờ 2 ông được thoáng đãng.

Xem thêm: Trọn bộ văn khấn bao sái bàn thờ 2022 cập nhập mới nhất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận