Lão nông miền Tây góp sức xây gần 300 cây cầu từ thiện

Dù ở tuổi “thất thập cổ lai hy”, nhưng khi nhắc về những cây cầu đã xây ông Hai Lúa đều nhớ rõ. Với ông những cây cầu ấy không đơn giản chỉ là đường để đi, mà đó còn là tâm huyết dành cho cuộc đời.

Diệu Nguyễn
17:00 08/04/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Chân dung ông Hai Lúa xây gần 300 cây cầu từ thiện cho bà con miền Tây

Cái duyên của ông Hai lúa với những cây cầu được xây

Ông Hai Lúa là cái tên thân thương mà bà đặt cho ông Nguyễn Văn Bé Hai, 71 tuổi  từ khi ông làm lúa giống rồi đến phát nguyện làm cầu đường. Nói đến việc làm cầu, ông Hai bộc bạch: “Tôi xem đó như là cái nghiệp – duyên của cuộc đời ông. Năm 2000, trận lũ lớn nhất nhì lịch sử đã phá hủy nhiều hoa màu, nhà cửa và cuốn đi rất nhiều cây cầu. Lũ đi qua, cầu không còn, giao thông cách trở, bà con đi lại vô cùng vất vả. Thế là tôi trăn trở tìm cách làm cầu cho bà con mình đỡ cực”.

Ban đầu, ông tự chi tiền của cá nhân, rồi vận động thêm bà con kinh phí sửa cầu. Thời điểm đó ông Hai sử dụng cây bạch đàn, mù u, gáo để cưa làm tạm, bề ngang cầu khoảng 1m cho bà con đi lại. Đến năm 2004, từ số tiền 20 triệu đồng của cô em gái định cư bên Australia gửi về, ông Hai Lúa bắt đầu xây cây cầu từ thiện đầu tiên dài 15m, rộng 1,5m. Cây cầu sau khi khánh thành đã được bà con đón nhận vô cùng nhiệt tình. Điều này lại càng hun đúc tinh thần thiện nguyện trong ông...

DT2-2b
Ông Hai (bìa phải) đang kiểm tra chất lượng thi công cầu tại ấp An Hòa Nhì, xã Tân Bình, huyện Châu Thành

Từ cây cầu được xây đầu tiên, đến nay ông Hai đã xây hơn 299 cây cầu khắp các tỉnh miền Tây với kinh phí lên đến hàng chục tỷ đồng. “Những cây cầu được xây, cây cầu nào vận động đóng góp đủ kinh phí thì thôi, còn cây nào thiếu là tôi gom tiền nhà bù vào. May mắn là mọi người trong gia đình đều ủng hộ nên tôi cũng yên tâm đi xây cầu cho bà con. Đặc biệt, tôi vô cùng cảm ơn các nhà tài trợ, bà con gần xa… đã tin tưởng tôi đóng góp kinh phí, ngày công để xây dựng những cây cầu” – ông Hai Lúa chia sẻ.

Trả ơn cuộc đời

Dù đã ở cái tuổi “thất thập cổ lai hy”, nhưng ông Hai vẫn miệt mài chạy xe đến từng nơi làm cầu. “Tôi cũng đã có tuổi, đi nhiều như vậy mấy đứa con cũng lo lắm, nhưng với tôi ngày nào còn mạnh khỏe, còn giúp đời được bao nhiêu thì ráng giúp. Trời phật thương cho mình có sức khỏe, có điều kiện hơn nhiều người thì mình phải biết “trả ơn” đời sao cho xứng đáng. Ý nguyện của tôi là còn có thể thì tôi làm hoài, làm để trả ơn cho quê hương...”, ông Hai trải lòng.

Thấy việc làm của ông Hai đầy ý nghĩa nên nhiều người cũng tìm đến phụ giúp. Đội thi công cầu ban đầu chỉ có vài người, bây giờ nâng lên 20 người. Từ chỗ chỉ tập tành làm, đến nay, các tay thợ đều lành nghề và có thể thi công những cây cầu có tải trọng trên 5 tấn, kinh phí cả tỷ đồng.

DT2-2d
Những Bằng khen, Giấy khen mà ông Hai nhận được từ Trung ương và địa phương vì có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển giao thông vận tải

Anh Trần Thế Phúc - Chủ tịch UBND xã Tân Bình, huyện Châu Thành chia sẻ, chú Hai là một tấm gương điển hình cho công tác từ thiện, nhất là đối với xã Tân Bình. Là người con của quê hương nên chú Hai Lúa có tình cảm đặc biệt và phát tâm giúp đỡ rất nhiệt tình cho bà con làng xóm. Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, kinh phí của xã rất hạn chế, nhờ các mạnh thường quân, trong đó có chú Hai vận động đóng góp xây dựng mà đường sá làng quê trở nên khang trang, sạch đẹp hơn rất nhiều.

Ngoài xây cầu, đường nông thôn, lão nông miền Tây còn rất tích cực tham gia công tác an sinh xã hội của địa phương như xây nhà, mổ mắt, hùn tiền làm bếp ăn từ thiện, tặng quà cho các gia đình nghèo vào các dịp lễ, Tết...

(Theo báo Đồng Tháp)

Xem thêm: Lão nông Bạc Liêu hiến cả ngàn mét đất để xây cầu, làm đường

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận