Tư thế an toàn và tư thế cần tránh khi thang máy rơi tự do

Không ai muốn gặp phải sự cố khi đang đi thang máy nhưng đôi khi rủi ro thường xảy ra bất ngờ. Dưới đây là các tư thế an toàn và tư thế cần tránh khi thang máy rơi tự do bạn cần biết.

Minh Hằng
15:10 26/05/2022 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nằm thẳng trên sàn thang máy

Thang máy bị rơi tự do rất hiếm gặp. Tuy nhiên nếu đối mặt với tình huống này, cần tỉnh táo và ngay lập tức chuyển sang tư thế giúp cơ thể an toàn nhất khi tiếp đất, hoặc ít nhất là khi thang máy dừng lại.

Các nhà khoa học tại Viện công nghệ Massachusetts (Mỹ) đã chỉ ra cách tốt nhất để sống sót khi thang máy rơi tự do, là nhanh chóng nằm ngửa ra giữa sàn thang máy.

tu-the-an-toan-va-tu-the-can-tranh-khi-thang-may-roi-tu-do-1

Cách làm này giúp phân tán lực tác động lên toàn bộ cơ thể. Trong khi đó, tay có thể dùng để gối đầu và che mặt để tránh hạn chế các mảnh vỡ và hạn chế va đập với thang máy, hoặc những người khác bên trong thang.

Những tư thế cần tránh

Đứng thẳng, ngồi, nhảy nhót trong thang máy đều là những động tác cần tránh nếu xảy ra sự cố rơi tự do.

Nguyên nhân là bởi đứng thẳng có thể sẽ gây thương tích nghiêm trọng cho chân và cột sống. Ước tính, trọng lực đè xuống cơ thể sẽ tăng thêm gấp khoảng 10 lần nếu ở tư thế này.

Ngồi sẽ tốt hơn đứng. Lý do là vì phần mông sẽ là điểm tiếp đất an toàn hơn, giúp hấp thụ một phần lực G của tác động. Tuy nhiên, đây cũng không phải là tư thế lý tưởng, vì lực sẽ tác động mạnh tới cột sống khiến bạn chịu thương tổn.

tu-the-an-toan-va-tu-the-can-tranh-khi-thang-may-roi-tu-do-2

Nhiều người cho rằng khi nhảy lên khỏi sàn thang máy ngay trước va chạm sẽ giúp bạn tăng cơ hội sống sót. Trên thực tế, cách làm này là phản khoa học, và chỉ trì hoãn được tác động trong giây lát. Tệ hơn, việc nhảy lên nhiều khả năng sẽ khiến bạn tiếp đất trong "tư thế squat" (hay còn gọi là ngồi xổm).

Trong một nghiên cứu vào năm 1960, các nhà khoa học chỉ ra rằng việc ngồi xổm để tiếp đất sẽ gây ra thương tổn nghiêm trọng cho đầu gối, dù ở lực G tương đối thấp. Do đó, phương pháp này được xem là cách tiếp đất tệ nhất nếu như bạn xui xẻo ở trong tình huống thang máy rơi tự do.

Đọc thêm: 8 bí kíp sinh tồn nhất định phải thuộc lòng nếu muốn khám phá thiên nhiên hoang dã

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận