Top 10 di sản UNESCO độc đáo nhất trên hành tinh, Thành nhà Hồ đứng vị trí đầu tiên

CNN công bố danh sách những di sản UNESCO độc đáo, lạ lẫm nhất. Trong đó thành nhà Hồ của Việt Nam đứng ở vị trí đầu tiên.

Minh Hằng
07:30 06/01/2022 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1. Thành nhà Hồ - Việt Nam 

Thành nhà Hồ ở Thanh Hóa được xây dựng cách đây 6 thế kỷ. Một quãng thời gian rất dài đã trôi qua nhưng quần thể kiến trúc bằng đá này vẫn tồn tại gần như nguyên vẹn, vẫn bền bỉ như thách thức thời gian, dù cho nó chỉ được xây dựng trong vẻn vẹn 3 tháng. Thành nhà Hồ được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 2011 vì sự độc đáo, là một tòa thành có kiến trúc bằng đá duy nhất còn tồn tại ở Đông Nam Á và cũng là một trong những thành đá hiếm hoi còn sót lại trên thế giới.

top-10-di-san-UNESCO-1
Thành nhà Hồ là một tòa thành có kiến trúc bằng đá duy nhất còn tồn tại ở Đông Nam Á

2. Đảo Phục Sinh - Chile 

Có đến 800 bức tượng như thế và theo các nhà khảo cổ học, nó đã nó niên đại gần 2000 năm. Đây được coi là những gì còn sót lại của nền văn minh người Rapa Nui. Hòn đảo này có dân cư chỉ vài nghìn dân và là một trong những hòn đảo cách biệt nhất thế giới.

top-10-di-san-UNESCO-2
Đây là những bức tượng với hình thù lạ lẫm

3. Valletta - Malta 

Đây là nơi tập trung của 320 đài tưởng niệm cổ, là nơi những kiến trúc cổ được tìm thấy khắp nơi. Có thể nói Valletta là thành phố cổ kính bậc nhất thế giới. Nó được công nhận là di sản UNESCO vào năm 1980.

top-10-di-san-UNESCO-3
Valletta là thủ đô của Malta, thực sự nổi tiếng nhờ sự cổ kính

Mặc dù được xem là một trong những thủ đô nhỏ nhất EU với diện tích là 0,8km² và dân số chỉ khoảng 6.500 người thế nhưng Valletta lại có nền văn hóa vô cùng đa dạng đây được xem là nơi giao thoa của châu Âu và châu Phi. Nhìn từ bên ngoài thành phố được bao bọc bởi các pháo đài vững chắc cùng hơn 300 công trình kỷ niệm, nơi đây được ví như một bảo tàng ngoài trời và cũng có thể nói đây thành phố giàu lịch sử nhất thế giới.

4. Vườn quốc gia Yellowstone - Mỹ 

top-10-di-san-UNESCO-4
Những dấu vết của người cổ xưa luôn được tìm thấy ở nơi này

Người ta nói rằng những gì cổ xưa nhất của nước Mỹ có thể tìm thấy tại Vườn quốc gia Yellowstone. Những dấu vết của người cổ xưa luôn được tìm thấy ở nơi này. Yellowstone cũng là vườn quốc gia đầu tiên và lâu đời nhất thế giới với một hệ thống động thực vật độc đáo. Nơi đây có những loài vật đang bị đe dọa như linh miêu, sói xám, báo sư tử. Vườn quốc gia Yellowstone còn đặc biệt ấn tượng với một hệ thống hồ, thác và núi lửa, trông rất kỳ vĩ. 

5. Bagan - Myanmar

top-10-di-san-UNESCO-5
Quần thể kiến trúc cổ Bagan

Vẫn là một quần thể kiến trúc cổ, Bagan nổi bật với hàng trăm hàng nghìn ngôi đền lớn nhỏ mà muốn thăm thú hết, người ta chỉ có thể đạp xe hoặc đi khinh khí cầu. Bagan ngày nay đang được quan tâm, viếng thăm nhiều hơn. Nhưng với hầu hết khách du lịch, nó vẫn là một điểm đến lạ lẫm.

6. Vườn quốc gia Goreme & Cappadocia - Thổ Nhĩ Kỳ 

top-10-di-san-UNESCO-6
Goreme & Cappadocia mang đến cho khách du lịch cảm giác như ở một thế giới khác vì địa chất khác lạ nơi này

Tạo hóa đã ban tặng cho Goreme & Cappadocia một hình thù độc nhất vô nhị với hàng nghìn phiến đá như hình cây nấm. Vì thế nơi đây cũng được gọi là thung lũng nấm.

7. Angkor - Campuchia 

Di tích UNESCO này từ lâu đã là điểm đến số một tại Campuchia. Nơi đây có vô vàn ngôi đền lớn nhỏ mang đậm kiến trúc Khmer. Angkor là thành trì của nền văn hóa Khmer từng phát triển rực rỡ từ thế kỷ thứ 9 đến thế kỷ 15.

top-10-di-san-UNESCO-7
Angkor là một quần thể các ngôi đền cổ nằm trong rừng sâu

Thời xưa khi các vị vua Khmer thua trận rồi chạy về Phnom Penh thì ngôi đền đã dần dần bị rừng già che phủ và lãng quên. Đến năm 1860, một nhà thám hiểm người Pháp tên Herri Mouhot mới phát hiện và khám phá ra ngôi đền Angkor Wat hùng vĩ này.

Toàn bộ quần thể kiến trúc nổi bật và đặc sắc lối điêu khắc cổ đại. Những ngọn tháp, đền đài, phù điêu và hành lang mênh mông đều làm từ đá tảng, xếp chồng lên nhau nhìn rất tự nhiên, ngay cả ở trên nóc vòm. Họa tiết trang trí bằng đá như tượng Phật, vũ nữ, chiến binh và những hình hoa sen minh họa sử thi Ramayana và Mahabharata đều rất sống động, mềm mại.

8. Thành Acropolis - Hy Lạp 

Nó được người Hy Lạp xây dựng từ thế kỷ thứ 5 trước Công Nguyên. Bất chấp nhiều lần bị xâm lăng phá hủy nhưng Acropolis vẫn còn khá vững chãi. Rất nhiều truyền thuyết, rất nhiều sự huyền bí liên quan đến thành lũy này.

top-10-di-san-UNESCO-8
Acropolis là một thành lũy rất kiên cố

Thành cổ Acropolis, là nơi cho thế hệ hiện nay một cái nhìn toàn cảnh nhất về một thời vàng son của nền văn minh Hy Lạp. Năm 490 trước công nguyên, người Athens đã đặt những tảng đá đầu tiên làm nền móng thành Acropolis để tôn thờ vị thần hộ mệnh của thành phố - nữ thần Athena Parthenos. Nhưng 10 năm sau, kỳ công này đã bị người Ba Tư phá hủy. 30 năm sau đó, Pericles bắt tay vào cho xây dựng lại công trình với quy mô hoành tráng gấp nhiều lần so với công trình đầu tiên đã bị phá hủy.

9. Petra - Jordan 

top-10-di-san-UNESCO-9
Petra được coi là một trong những di tích cần được bảo tồn nhất của nhân loại

Petra nằm giữa biển Chết và biển Đỏ. Nơi đây là thành trì của người Nabataean từ thế kỷ thứ 6 trước Công Nguyên. Thành Petra đã bị chôn vùi từ thế kỷ thứ 2 sau Công Nguyên bởi động đất và chỉ mới được khai quật cách đây hơn 200 năm. Năm 1985, Petra được công nhận là di tích của UNESCO và được coi là một trong những di tích cần được bảo tồn nhất của nhân loại.

10. Quần đảo Galapagos - Ecuador 

Nằm ở phía Nam của Thái Bình Dương, cách trung tâm Ecuador khoảng 1.000km, Galapagos được mệnh danh là “quần đảo đẹp nhất hành tinh” với nhiều địa điểm khám phá thú vị.

top-10-di-san-UNESCO-10
Nơi đây được UNESCO liệt vào những di sản đang gặp nguy hiểm

Galapagos hội tụ một loạt những loài động vật quý hiếm, đang có nguy cơ bị tuyệt chủng như rùa xanh, rùa khổng lồ Galapagos, kỳ nhông nước, kỳ nhông cạn, chim cánh cụt Galapagos…

Đọc thêm: Vẻ đẹp độc đáo của 20 con đường trên thế giới khiến người xem không thể rời mắt

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận