Tại sao bạn luôn cảm thấy đường về ngắn hơn đường đi?

Khi phi hành gia Alan Bean trở về Trái đất từ Mặt trăng, ông cảm thấy đường về ngắn hơn đường đi, vì sao vậy?

Minh Hằng
15:30 30/03/2022 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bạn có thể cũng cảm thấy tương tự khi trở về nhà từ một chuyến đi. Đây là “hiện tượng” xảy đến với rất nhiều chúng ta và các nhà khoa học cuối cùng cũng có câu trả lời.

Ngay cả khi chúng ta không đi cùng một tuyến đường, đường về lúc nào cũng có cảm giác ngắn hơn

tai-sao-duong-ve-ngan-hon-duong-di-1

Đầu tiên, các nhà khoa học tin rằng “hiệu ứng đường về” có liên quan đến tính chất quen thuộc. Vì chúng ta đã đi qua con đường đó, chúng ta nhận biết được những cảnh vật trên nó. Vì thế, khi quay trở về, chúng không còn ảnh hưởng đến cảm nhận thời gian của con người. Dù vậy, nhiều người không tin rằng đây là một giả thuyết đúng bởi nó cũng xảy ra khi chúng ta di chuyển bằng đường hàng không hoặc không sử dụng cùng một tuyến đường.

Mọi thứ liên quan đến cách cơ thể chúng ta tính toán và trải nghiệm thời gian

tai-sao-duong-ve-ngan-hon-duong-di-2

Hiện tượng này không liên quan đến việc tính toán thời gian đã trôi qua mà liên quan đến sự đánh giá, nhìn nhận của chúng ta đối với thời gian dựa trên chí nhớ. Trong chuyến đi, chúng ta thường không cảm nhận sự khác biệt trong cách thời gian trôi đi. Song khi chuyến đi kết thúc, lúc nào chúng ta cũng nghĩ rằng đường về ngắn hơn.

Bên cạnh đó, khi rời nhà, chúng ta thường có kế hoạch về thời điểm mình sẽ tới điểm đến. Vì thế, chúng ta có xu hướng xem đồng hồ nhiều hơn và tạo cảm giác thời gian trôi đi chậm hơn.

Chúng ta hào hứng về chuyến đi

tai-sao-duong-ve-ngan-hon-duong-di-3

Khi bắt đầu một chuyến đi, trong nhiều trường hợp, bạn thường hào hứng đến mức có cảm giác thời gian tới điểm đến là rất lâu. 

Bạn có thể cảm thấy điều tương tự khi xem video

tai-sao-duong-ve-ngan-hon-duong-di-4

Trong thử nghiệm mới nhất của mình, các nhà khoa học đã tìm hiểu để xác định liệu con người có cảm thấy một điều tương tự khi xem một video. Họ mở hai video quay lại cảnh một người đi xem đạp. Cả hai đều có thời lượng 7 phút và người tham gia được yêu cầu xem cả hai video để đánh giá “hiệu ứng đường về”. Kết quả là những người tham gia cảm thấy đường về của người đi xe đạp diễn ra nhanh hơn.

Đọc thêm: 8 sự thật siêu bất ngờ về các bộ phim hoạt hình nổi tiếng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận