Sự thật ngã ngửa về nguồn gốc những thứ quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày

Những thứ quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta được tạo ra cho một số mục đích khác nhau trước khi chúng được sử dụng như ngày nay, bạn có tin không?

Minh Hằng
17:44 20/03/2022 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1. Coca-Cola

Coca-Cola được phát minh bởi dược sĩ John Stith Pemberton. Ban đầu, Coca-Cola được sản xuất với mục đích giảm nghiện morphin, chữa đau đầu và giảm lo lắng. Ông đã mày mò và thử nghiệm, pha chế thành công một loại siro có màu đen như cà phê. Loại siro này uống với nước lạnh sẽ giảm nhức đầu và tăng sảng khoái.

su-that-nga-ngua-1

Pemberton giữ lại công thức sáng chế này, chỉ biết rằng thành phần quan trọng nhất của loại thức uống này chứa một tỉ lệ nhất định tinh dầu được chiết suất từ quả và lá của cây Kola. Đây là loại cây chỉ có ở khu vực rừng nhiệt đới Nam Mỹ và chứa một lượng đáng kể cocain và caffeine.

Vì thế thuốc có tác dụng làm sảng khoái, chống đau đầu, mệt mỏi. Cái tên Coca-Cola cũng bắt nguồn từ đó. Pemberton đã thay chữ "K" bằng chữ "C" để có vẻ dễ nhìn và quen thuộc hơn.

2. Kotex

su-that-nga-ngua-2

Ở Mỹ, Kotex được tập đoàn Kimberly-Clark sáng lập vào năm 1920. Khi chiến tranh diễn ra gay gắt, bông vải trở nên khan hiếm nên Kimberly-Clark đã tạo ra bông bột gỗ Cellucotton, được sử dụng làm miếng mút trong các loại vải băng vết thương, bộ lọc trong mặt nạ chống độc và chất nhồi vào áo khoác. Khi nước Mỹ tham chiến, Kimberly-Clark kiên quyết quyết định rằng họ sẽ bán Cellucotton phi lợi nhuận cho Hội Chữ thập đỏ.

Khi chiến tranh đột ngột kết thúc, đơn hàng 750.000 pound (khoảng hơn 340 kg) Cellucotton bị hủy mà không bị phạt dù Kimberly-Clark đã hoàn thành một phần của đơn đặt hàng. Tệ hơn nữa, quân đội cũng có một lượng lớn Cellucotton dư thừa và bắt đầu bán nó cho các bệnh viện dân sự với giá thấp đến mức chạm đáy, giết chết thị trường. Công ty loay hoay tìm cách để tiêu thụ Cellucotton.

Một trong những khách hàng phi lợi nhuận trong thời chiến của Kimberly-Clark là Quỹ của Mỹ dành cho những người bị thương ở Pháp (AFFW). Một quan chức của tổ chức biết được thông tin công việc kinh doanh của Kimberly-Clark bị ảnh hưởng nặng nề do chiến tranh nên đã chuyển lời nhắn rằng: Trong suốt thời gian chiến tranh, những y tá Pháp đã thử sử dụng Cellucotton trong thời kỳ kinh nguyệt và nhận thấy nó mang lại kết quả cực kỳ tốt.

Tại thời điểm đó, mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt, phụ nữ đều dùng vải và phải giặt sạch sau mỗi lần sử dụng. Vì vậy, vào đầu năm 1920, Kimberly-Clark bắt đầu tiếp thị lần đầu loại băng vệ sinh hàng ngày với cái tên Cellunaps. Tuy nhiên, băng vệ sinh chưa bao giờ được trưng bày hoặc quảng cáo thương mại tính đến lúc bấy giờ, vì vậy mà chúng luôn được đặt ở phía sau quầy bán thuốc.

Các nhà tiếp thị của công ty nhận thấy rằng, khách hàng cảm thấy xấu hổ khi hỏi người bán thuốc về Cellunaps vì “nap” trong tên được hiểu là khăn. Do đó, công ty đã quyết định đổi tên thành một cái tên vô nghĩa - điều đó sẽ không tiết lộ bất cứ điều gì. Cái tên Kotex ra đời từ đó.

3. Listerine

su-that-nga-ngua-3

Năm 1860, lý thuyết của Louis Pasteur cho rằng vi trùng là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh nhiễm trùng, đã truyền cảm hứng cho bác sĩ người Anh Joseph Lister. 5 năm sau, Lister trở thành bác sĩ phẫu thuật đầu tiên thực hiện ca phẫu thuật trong một buồng được khử trùng bằng cách nghiền nhỏ chất sát trùng trong không khí. Kết quả là tỉ lệ tử vong bắt đầu giảm.

Năm 1876, bác sĩ Lister tiếp nhận công việc của tiến sĩ Joseph Lawrence và Robert Wood Johnson, người sáng lập ra Johnson & Johnson, để hiện đại hóa các phương pháp phẫu thuật.

Năm 1879, lấy cảm hứng từ bác sĩ Lister, tiến sĩ Lawrence tạo ra nước súc miệng Listerine, một chất khử trùng độc đáo dành cho phẫu thuật và vết thương. Năm 1881, Công ty dược phẩm Lambert Pharmaceutical Co mua bản quyền công thức Listerine và bắt đầu sản xuất và tiếp thị. Đến năm 1914, nước súc miệng Listerine trở thành sản phẩm đầu tiên ở Mỹ bán mà không cần phải kê trong đơn thuốc của bác sĩ và được tiếp thị như một loại thuốc diệt vi khuẩn trong miệng.

4. Màng xốp hơi bong bóng (bubble wrap)

su-that-nga-ngua-4

Màng xốp hơi bong bóng được phát minh vào năm 1957 bởi các kỹ sư Alfred Fielding và Marc Chavannes, nhà hóa học Thụy Sĩ, ở Hawthorne, New Jersey. Họ đã vô tình tạo ra màng bong bóng xốp – thứ mà họ thử cố gắng bán làm giấy dán tường.

Tuy nhiên, sản phẩm đã không thành công trong việc làm giấy dán tường, nên nhóm nghiên cứu đã tiếp thị nó như là vật liệu cách nhiệt nhà kính. Mặc dù, màng bọc xốp mang thương hiệu Sealed Air Corporation (do Fielding và Chavannes thành lập) vào năm 1960, nhưng phải đến một năm sau, người ta mới phát hiện ra công dụng của nó trong việc bảo vệ.

IBM là công ty đầu tiên sử dụng nó để bảo vệ máy tính trong quá trình vận chuyển. Trước đó, nguyên liệu tốt nhất để bảo vệ sản phẩm trong khi giao hàng là giấy, nhưng đôi khi mực trên giấy đã làm chất lượng sản phẩm bị ảnh hưởng. Hơn nữa, nó cũng không thật sự bảo vệ tốt sản phẩm.

Đọc thêm: 10 sự thật khó tin về các loại thực phẩm quen thuộc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận