10 sự thật khó tin về các loại thực phẩm quen thuộc

Ngay cả những quả trứng tầm thường nhất cũng có thể ẩn chứa những sự thật khó tin. Nếu không tin, hãy đến với những sự thật thú vị về các loại thực phẩm dưới đây.

Minh Hằng
07:00 19/03/2022 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thế giới xung quanh ta luôn tràn ngập những bí ẩn thú vị, kể cả khi đó là những gì mà chúng ta tiếp xúc hàng ngày. Nói đến thức ăn hay đồ uống cũng vậy, trong mỗi thứ luôn ẩn chứa những bí ẩn mà rất ít người có thể hiểu được. Dưới đây là 10 điều hấp dẫn, bất ngờ và hết sức kỳ lạ về những loại thực phẩm xung quanh chúng ta.

Ớt

su-that-ve-thuc-pham-1

Màu sắc của ớt hoàn toàn không tiết lộ gì về hương vị của nó cả. Thực ra chúng ta nên chú ý đến kích thước của loại quả này - quả càng nhỏ thì càng cay.

Chuối

su-that-ve-thuc-pham-2

Điều này nghe có vẻ điên rồ, nhưng thực tế muỗi thường bị "thu hút" bởi những người vừa mới ăn chuối hơn là những người khác. Tại sao lại như vậy? Chúng ta có thể chỉ đoán được lý do tại sao lại như vậy mà thôi.

Bơ thực sự là một loại trái cây không thể đoán trước được. Vì bơ có thể biến thành một thứ trái cây chẳng ai muốn ăn chỉ sau 1 phút bổ ra. Nguyên nhân là vì bên trong bơ có chứa các hợp chất gốc phenol, cụ thể là loại enzyme mang tên polyphenol oxidase.

su-that-ve-thuc-pham-3

Loại enzyme này khi tiếp xúc với oxy trong không khí sẽ lập tức chuyển thành một dạng hợp chất quinon - có khả năng polymer hóa, kết hợp các phân tử nhỏ vào, tạo thành chuỗi polyphenols có màu nâu. Quá trình này xảy ra cực kỳ nhanh, chỉ trong vòng 1 phút mà thôi.

su-that-ve-thuc-pham-4

Hơn nữa, tuyệt đối không được cho chim ăn trái bơ, ngay cả khi rõ ràng biết là bản thân chúng muốn ăn. Bơ rất độc đối với chim bởi nó có chứa một loại độc tố mang tên persin. Con người có thể dễ dàng tiêu hóa persin nhưng vật nuôi, đặc biệt là các loài chim không có đủ enzyme để xử lý độc tố này, dễ khiến chúng truỵ tim, phổi và tử vong.

Trọng lực

su-that-ve-thuc-pham-5

Trọng lực quả thực rất có khiếu hài hước và có vẻ như thích trêu chọc chúng ta mỗi khi muốn uống nước. Làm thế nào để bạn có thể đối phó với điều này? Dường như trường hợp này không có giải pháp.

Nước đóng chai

su-that-ve-thuc-pham-6

Trong mỗi chai nước này, nước có hơi khác nhau một chút. Bởi chắc chắn rằng bạn sẽ không bao giờ tìm thấy hai nguồn nước hoàn toàn giống nhau phải không?

Màu thực phẩm

Đường không phải là thứ khiến chúng ta tăng động, mà đó chính là màu thực phẩm. Trong nhiều năm, có một lầm tưởng ăn sâu vào tiềm thức của mỗi người, đó là việc ăn đồ ngọt sẽ khiến cơ thể tăng động, đặc biệt là ở trẻ nhỏ, sẽ mắc phải ADHD (rối loạn tăng động giảm chú ý). Tuy nhiên, đến cuối thế kỷ 20, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng đường không liên quan gì đến chuyện này.

su-that-ve-thuc-pham-6

Năm 2014, một số nghiên cứu cho thấy có khả năng chính màu thực phẩm mới là nguyên nhân dễ khiến trẻ em tăng động, đặc biệt là màu đỏ và vàng.

Cà phê

su-that-ve-thuc-pham-7

Hạt cà phê chưa xay (coffee beans) thực tế không phải là hạt - chúng là quả. Một cái tên chính xác hơn để gọi chúng là "quả của cây cà phê".

Trà

su-that-ve-thuc-pham-8

Đừng nên uống trà khi đã được pha lâu. Người Nhật Bản có một câu nói rằng: "Yesterday's tea bites worse than a snake" (Tạm dịch: "Uống trà hôm qua còn độc hơn một con rắn cắn"). Trà lạnh gây kích thích đến thành dạ dày rất nhiều đến mức người Trung Quốc còn coi nó giống như thuốc độc.

Mật ong

Mật ong là một món ăn "bất tử". Nếu là mật ong nguyên chất thì có thể lưu giữ đến hàng trăm, thậm chí hàng ngàn năm. Bình mật ong cổ nhất có niên đại từ 5.000 năm trước, được Howard Carter tìm thấy vào năm 1922 - trong hầm lăng mộ của vị vua pharoah Ai Cập Tutankhamun. Nó đã được các nhà sinh học nếm thử và nhận thấy là nó vẫn còn thích hợp để dùng.

su-that-ve-thuc-pham-9

Mật ong được hình thành trong môi trường có độ ẩm cực kỳ thấp, khiến rất ít vi khuẩn hoặc các vi sinh vật có thể sống sót trong môi trường như vậy. Hơn nữa, độ pH của mật ong chỉ rơi vào khoảng 3 - 4,5, đủ sức giết hầu hết các loài côn trùng, vi khuẩn muốn xâm nhập vào đó. Tất nhiên, giữ được hay không còn phụ thuộc vào cách lưu trữ nữa.

Phô mai Camembert

Camembert là một loại phô mai làm từ sữa bò tươi chưa được diệt khuẩn theo phương pháp Pasteur và được làm chín bằng các loại mốc Penicillium candida và Penicillium camemberti trong ít nhất 3 tuần. Pho mát Camembert thường được ủ theo từng bánh tròn nặng khoảng 250 gram, bọc trong giấy và đóng trong hộp gỗ.

su-that-ve-thuc-pham-10

Pho mát Camembert có thể được dùng trong nhiều món ăn, nhưng nó thường được ăn (không qua nấu) với bánh mì hoặc thịt, hoặc làm đồ nhắm rượu vang, để có thể thưởng thức được hương vị tinh tế sẽ bị mất nếu qua đun nấu. Hãy nhớ: Camembert nên được ăn càng gần ngày sử dụng càng tốt, đừng dùng nó khi đã hết hạn nhé.

Trứng

Không phải trứng nào cũng ăn được và có một cách để nhận biết được điều này. Nếu một quả trứng nổi lên trên bề mặt nước thì nó không còn ăn được nữa. Điều này xảy ra bởi vì các loại khí tích tụ bên trong một quả trứng ngày càng già đi, đó là nguyên nhân làm cho nó nổi lên.

su-that-ve-thuc-pham-11

Khi mở tủ lạnh ra và thấy một rổ trứng không biết mua từ bao giờ rất có thể không ăn được nữa, vì nó có nguy cơ biến thành trứng ung. Vậy làm thế nào để biết quả nào ăn được, quả nào không? Chỉ cần thả tất cả vào cốc nước, nếu thấy quả nào nổi lên thì vứt nó đi ngay nhé. Bởi những quả trứng tươi, ngon và mới đẻ sẽ chìm xuống đáy cốc.

Qua vài ngày, các phân tử không khí có thể lọt vào, tạo thành một lớp không khí bên trong, biến quả trứng thành một chiếc phao. Hơn nữa, không khí lọt vào sẽ đem theo vi khuẩn, làm phân hủy lòng trứng, tạo thành khí bốc lên. Càng nhiều khí, trứng nổi càng mạnh. Trước khi ăn trứng, hãy để ý đến màu sắc của lòng đỏ trứng.

Dưa cải Đức (Sauerkraut)

Dưa cải Đức hay còn gọi là Sauerkraut được sản xuất bằng phương pháp muối dưa được gọi là lên men axit lactic tương tự như cách làm dưa chuột muối và kim chi theo kiểu truyền thống (không xử lý nhiệt). Dưa bắp cải được xử lý hoàn toàn sẽ được giữ vài tháng trong một thùng chứa kín hơi không quá 15 độ C (60>sup>oF).

su-that-ve-thuc-pham-12

Hơn nữa, dưa cải bắp còn có tác dụng chăm sóc cho vóc dáng của bạn. Vị chua của nó làm cho cơ thể bạn tăng lên đến hai lần hiệu quả đốt cháy mỡ, hỗ trợ bạn trong việc giảm cân.

Sô-cô-la

su-that-ve-thuc-pham-13

Nếu ăn một miếng nhỏ socola đen trước bữa ăn, nó sẽ làm tăng lượng glucose trong máu. Ngay cả khi bạn đang rất đói, socola sẽ ngăn không cho bạn ăn quá nhiều.

Bí mật trường kỳ của đồ ăn: Ăn đêm lúc nào cũng ngon hơn

su-that-ve-thuc-pham-14

"Ăn đêm lúc nào cũng ngon hơn" sự thật đã được khoa học chứng minh hẳn hoi. Một nghiên cứu chỉ ra rằng việc nhấm nháp một chút gì đó vào buổi đêm kích thích mạnh mẽ tới 6 khu vực trong não bộ, bao gồm cả khu vực thỏa mãn nữa. Trong khi sự kích thích này sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều nếu ăn vào ban ngày. Bên cạnh đó, một phần cũng là do tâm lý của chúng ta. Đêm đến, bụng tự nhiên đói mà trong tủ lạnh còn một đống khoai tây chiên thì cự tuyệt thế nào được phải không?

Đọc thêm: 6 loại thức ăn "sinh ra độc tố" nếu để qua đêm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận