Người Sài Gòn mê mẩn quán "chè âm phủ", bao năm vẫn không đổi vị

Người dân của Sài Gòn hoa lệ vẫn quen gọi quán chè ấy là "chè cột điện", "chè âm phủ". Quán quen đã tồn tại gần 1 thế kỷ, lưu giữ vào trong tâm trí của người Sài Gòn vị ngon đặc trưng không thể trộn lẫn.

Minh Hằng
10:55 19/04/2022 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khu Chợ Lớn (quận 5), Sài Gòn được biết là khu tập trung đông đúc nhất của cộng đồng người Hoa. Sinh sống và lập nghiệp lâu dài, họ đã mang đến cho vùng đất này những giá trị ẩm thực đặc trưng của mình. 

Một trong những nét ẩm thực độc đáo đó, một quán chè của người Hoa với hơn 70 năm tuổi và trải qua 4 đời chủ đã thực sự đi sâu vào tiềm thức của nhiều thế hệ. Người ta vẫn hay gọi quán chè ấy là chè cột điện hay chè âm phủ (số 450 Trần Hưng Đạo, P.14, Q.5).

Quán chè tọa lạc giữa khu người Hoa sầm uất này đã hơn nửa thế kỷ, từ đời bà cố đến nay do "đời chắt" là anh Kiện (27 tuổi) kế nghiệp. Chia sẻ với chúng tôi, anh Kiện cho biết ban đầu bà cố chỉ bán trên một gánh nhỏ, dần về sau thì mở quán hẳn hoi. Đến nay đã lên quán được tầm hơn 40 năm, quán có khuôn viên khá nhỏ hẹp chỉ đủ để cho phần bếp nấu, khách đến ăn sẽ ngồi trên vỉa hè bên ngoài hoặc mua mang về.

quan-che-am-phu-duoc-nguoi-sai-gon-yeu-thich-gan-mot-the-ki-nay-1
Bên trong quán thô sơ, chỉ để những vật dụng cần thiết nhưng vẫn mang nét đặc trưng của văn hóa Trung Hoa

Giải thích về những cái tên độc lạ của quán thì anh Kiện chủ quán kể lại là vì ngày xưa, khi bà cố còn bán gánh chè hàng rong không cố định nên khách đến ăn không biết chỗ để tìm mua. Người ta chỉ có thể gọi tên bằng đặc điểm cho dễ nhớ, gọi là chè “cột điện” vì ngồi bán gần cột điện; còn gọi là chè “âm phủ” là vì đến tận trời tối khuya vẫn còn bán. Ngoài ra, quán tên thật là chè Châu Giang. Còn những tên khác là do khách tự đặt. Nhưng tất cả đều có ý nghĩa chứ không chỉ là nói vui.

quan-che-am-phu-duoc-nguoi-sai-gon-yeu-thich-gan-mot-the-ki-nay-2
Các nguyên liệu của món chè hầu hết đều là các vị thuốc đông y như táo đỏ, bạch quả, hạt sen, quy linh,...

Quán mở bán từ 4h chiều đến khi hết hàng thì nghỉ. Khách đến ăn đủ mọi lứa tuổi, thường khách lớn tuổi là khách lâu năm của quán. Trong hơn 70 năm qua, những quán chè tương tự mọc lên ở khắp nơi nhưng thực khách vẫn tìm về quán chè nơi đây để ăn. Có những vị khách hồi trẻ đến ăn thì nay đã 60, 70 tuổi rồi họ vẫn đến ăn.

quan-che-am-phu-duoc-nguoi-sai-gon-yeu-thich-gan-mot-the-ki-nay-3
Được biết công thức gia truyền được truyền từ đời bà cố thế nhưng vì rất khó nên không phải ai cũng nấu được

Khi hỏi về bí quyết để giữ chân khách hàng trong nhiều năm như vậy thì anh Kiện chủ quán chia sẻ rằng với chúng tôi rằng: “Món ăn phải ngon, bổ dưỡng và cần phải giữ đúng hương vị nguyên bản thì nhiều nơi khác sẽ không làm được”. Đồng thời, anh còn nói thêm, khách đến đây không chỉ để ăn ngon, ăn bổ mà còn để hòa mình vào văn hóa của khu phố người Hoa. 

quan-che-am-phu-duoc-nguoi-sai-gon-yeu-thich-gan-mot-the-ki-nay-4
Khách tới ăn đông nườm nượp đủ mọi lứa tuổi

Do lượng khách hàng ngày một đông, quán cũng từng mở hai chi nhánh khác nhưng rồi lại đóng cửa. Anh Kiện tâm sự: “Hồi xưa quán từng mở hai chi nhánh ở gần đây, nhưng khách nói là hương vị không giống nhau dù thực chất là chung một nồi ra. Sau đó người ta chỉ đến đây để ăn, còn quán mới thì không ai tới”. Có lẽ không phải vì hương vị không giống mà chính là bầu không khí và cảm giác không giống nên khách không cảm thấy ngon miệng.

quan-che-am-phu-duoc-nguoi-sai-gon-yeu-thich-gan-mot-the-ki-nay-5
Có cả những vị khách sở hữu siêu xe tiền tỷ cũng tìm đến quán để ăn

Thực đơn của quán chủ yếu là những món chè thanh nhiệt bắt nguồn từ ẩm thực Trung Hoa và HongKong mà đặc trưng văn hóa ẩm thực Trung Hoa là sử dụng nhiều vị thuốc đông y kết hợp với nhau để bồi bổ cơ thể. Chè tại đây vô cùng đa dạng như: cao quy linh, hoài sơn, hạt bạch quả, bo bo, ngó sen, nhãn nhục, tàu hũ ky và trứng cút… Có thể sẽ làm khách hàng bỡ ngỡ khi đến lần đầu tiên.

quan-che-am-phu-duoc-nguoi-sai-gon-yeu-thich-gan-mot-the-ki-nay-6
Chè bột củ năng hột gà là đặc sản của quán được nấu đặc sệt như súp

Món độc đáo nhất của quán có lẽ là chè bột củ năng hột gà. Với thành phần đơn giản là bột củ năng và hột gà sống hòa quyện cùng nhau là đã có thể tạo nên một chén chè "mát bổ, thanh nhiệt".

Điều thú vị của món chè này nằm ở chỗ phải ước lượng bột sao cho thật chuẩn, và người bán phải khuấy thật đều tay, nếu không trứng gà sẽ chín mà lòng đỏ không kịp hòa lẫn với bột củ năng, và phải ăn ngay khi chè còn nóng.

quan-che-am-phu-duoc-nguoi-sai-gon-yeu-thich-gan-mot-the-ki-nay-7
Nồi trứng gà nấu trà đầy ắp trứng luôn sôi ùng ục trên bếp lò

Ngoài ra thực khách nên thử món trà hột gà, hầm nước trà chung trứng gà luộc, hầm đến khi trà thấm vào trứng gà thì người ăn không thấy mùi tanh của trứng mà thay vào đó là vị béo béo của lòng trắng, thơm của trà, ăn lúc trưa nắng rất đã khát.

quan-che-am-phu-duoc-nguoi-sai-gon-yeu-thich-gan-mot-the-ki-nay-8
Các món chè lúc nào cũng đảm bảo thật lạnh hoặc thật nóng cho khách thưởng thức

Hơn 70 năm phục vụ cho bà con nơi đây, quán chè này hiếm khi nghỉ bán. Mỗi năm chỉ đóng cửa nghỉ đúng một lần vào dịp Tết Nguyên Đán. Bạn có cảm nghĩ như thế nào về quán chè hơn 70 năm này?

Đọc thêm: Chuyện của bà Năm: 14 năm bán sữa đậu nành vỉa hè kiếm tiền nuôi 4 con thành tài

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận