Chuyện của bà Năm: 14 năm bán sữa đậu nành vỉa hè kiếm tiền nuôi 4 con thành tài

Xe sữa đậu nành của bà Năm nức tiếng một vùng bởi thơm ngon, mát lạnh. Nhờ xe đậu nành mà bà Năm có tiền trang trải cuộc sống, nuôi 4 đứa con ăn học thành tài.

Đỗ Thu Nga
08:00 15/04/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Xe sữa đậu nành 14 năm tuổi, cứ nghỉ bán là khách gọi

Theo báo Thanh Niên, cứ 8h tối, trước cửa hàng số 362A đường Nguyễn Văn Nghi (Q.Gò Vấp, TP.HCM) có một xe sữa đậu nành tấp nập người đến mua. Dưới bóng đèn đường, bà chủ bày biện cốc, hũ đường, bếp gas đun sữa... đứng bán đến 2h sáng. Từng chai sữa đậu nành được ướp lạnh xếp chồng lên nhau lần lượt được mua hết.

Chủ của chiếc xe đậu nành đó là bà Đỗ Thị Năm (53 tuổi). Khách đến mà không biết dừng xe ở đâu là bà ra tận nơi chỉ chỗ để, đồng thời hỏi khách muốn uống gì.

Nguoi-phu-nu-14-nam-ban-sua-dau-nanh-nuoi-4-con-thanh-tai-0
Bà Năm và xe sữa đậu nành 14 tuổi

"Tôi đến sớm, quán bà Năm chưa có chỗ ngồi nhưng ngỏ ý muốn thưởng thức ly sữa đậu nành, bà vui vẻ lấy ghế cho tôi ngồi ngay sát xe sữa", phóng viên báo Thanh niên chia sẻ.

Được biết, bà Năm bán sữa bắp, sữa đậu nành, sâm dứa sữa... cùng nhiều đồ uống khác. Nhưng sữa đậu nành được bà Năm giới thiệu là đồ uống phổ biến ở đây. 

Theo phóng viên báo Thanh Niên, cốc sữa đậu nành mang thương hiệu bà Năm thanh mát mà vẫn đậm vị, có mùi thơm ngầy ngậy đặc trưng. 

Nguoi-phu-nu-14-nam-ban-sua-dau-nanh-nuoi-4-con-thanh-tai-3
Xe sữa của bà Năm lúc nào cũng đông khách

Bà Năm cho biết, bà bán sữa đậu nành được 14 năm. Vì ban ngày không có chỗ bán cùng thời tiết nắng nóng nên bà chỉ bán từ 8h tối đến 2h sáng. Với những hàng nước lề đường, tối muộn có lẽ sẽ vắng khách nhưng riêng quán bà Năm thì khác, lúc nào cũng tấp nập khách đến mua.

“Hồi xưa tôi đi làm thuê cho người ta, làm cực quá từ 5 giờ sáng đến 8 giờ tối mà lương không được bao nhiêu nên chuyển qua bán sữa này. Đứng bán đây mấy anh công nhân, mấy bạn sinh viên học xong qua uống, trò chuyện rôm rả. Thấy vậy chứ bán buổi tối cũng cực, trời nắng còn đỡ chứ trời mưa vừa dọn ra gặp mưa cái là ướt hết”, bà Năm nói.

Nguoi-phu-nu-14-nam-ban-sua-dau-nanh-nuoi-4-con-thanh-tai-8
Bà Năm bán sữa đậu nành từ 8h tối đến 2h sáng

Cũng theo bà Năm, bao năm qua từng ly sữa vẫn có hương vị giống nhau, không có gì thay đổi. Bà ngâm đậu phộng và đậu nành rồi xay nhuyễn. Mỗi chai sữa bà ước lượng từng thìa đường sao cho uống vào vị thanh, không quá nhạt cũng không quá đậm.

Khi bán nếu khách muốn uống ngọt, bà cho thêm đường tùy theo sở thích của khách, Mỗi ly sữa mang thương hiệu bà Năm có giá 10.000 đồng. Đây là mức tiền phù hợp với người lao động, học sinh, sinh viên.

Xe sữa đậu nành giúp nuôi 4 con thành tài

Ngày nào cũng vậy, 2h sáng sau khi hết hàng, bà Năm lại tất bật dọn dẹp để về nghỉ ngơi. Bà Năm thường ngủ bù đến khoảng 10h sáng, sau đó dậy đi chợ, làm hàng chuẩn bị cho buổi bán tiếp theo.

Vất vả mưu sinh ở cái khung giờ mà lẽ ra những người lao động bình thường được nghỉ ngơi nhưng bà Năm chưa bao giờ kêu ca. Và bà cũng không cho phép bản thân mình được nghỉ bán. Bà chỉ nghỉ hàng khi nhà có công việc hoặc sức khỏe không cho phép.

Nguoi-phu-nu-14-nam-ban-sua-dau-nanh-nuoi-4-con-thanh-tai-4
Xe sữa đậu nành đã giúp bà Năm nuôi các con thành tài

Xe sữa đậu lành mang đến cho bà niềm vui trong cuộc sống, bởi lúc ấy bà được nói chuyện với mọi người. Bên cạnh đó, xe sữa đậu nành còn mang lại thu nhập giúp bà trang trải cuộc sống, nuôi 4 con thành tài, trong đó có một người trở thành bác sĩ.

“Xe sữa này cũng giúp tôi có tiền nuôi 4 đứa con trai, đứa làm bác sĩ, đứa làm bên kỹ thuật còn hai thằng nhỏ học nghề nấu ăn. Đó giờ làm được nhiêu nuôi đứa làm bác sĩ hết, giờ nó nuôi lại mình. Thấy mẹ cực, con cũng không cho tôi bán nhưng đi bán quen rồi, nghỉ một buổi thấy buồn lắm. Đợt dịch không đi bán được, khách có người còn gọi bảo thèm sữa quá, bao giờ tôi đi bán lại”, bà Năm chia sẻ.

Theo quan sát của phóng viên báo Thanh niên, ở mỗi chỗ khách ngồi uống sữa, bà Năm đều để một ấm trà. Hỏi bà thì được biết, những chiếc ấm có tuổi đời lên đến 40 năm. 

“Nhiều người có thói quen uống sữa xong sẽ uống ít nước trà nên tôi để kèm ấm trà đó cho khách dùng. Mùa nắng nóng, ngồi uống cốc sữa mát lạnh, nhâm nhi ít trà đá cho thoải mái. Chỗ tôi bán hơi chật, thấy mấy đứa dừng xe ngoài đường thấy tội nên nhiều khi tôi chạy ra hỏi uống gì rồi đưa cho họ. Sữa ngon, tôi nhiệt tình nên khách vẫn đến ủng hộ đều đều”, bà tâm tình.

Nguoi-phu-nu-14-nam-ban-sua-dau-nanh-nuoi-4-con-thanh-tai-5

Một khách quen của bà Năm là bạn Quỳnh Hoa (18 tuổi) chia sẻ: “Mình uống sữa đậu nành ở đây thường xuyên. Dù hiện giờ có trà sữa, cà phê nhưng sữa đậu nành uống cũng tốt, giá lại rất rẻ. Trời vừa mưa xong mình gọi cốc sữa đậu nành nóng uống có cảm giác như đang ở Đà Lạt”.

Còn chị Vũ Thu Hằng (23 tuổi, ở Q.Gò Vấp) chia sẻ: “Mình học ở gần đây nên tối rảnh thường cùng bạn qua đây ngồi tán gẫu, uống sữa cho mát. Với mình, sữa ở đây ngon, giá rẻ, cô chủ cũng thoải mái, nhiệt tình. Ngồi đây uống vừa được ngắm Sài Gòn buổi đêm, vừa thấy xe cộ đi lại rất đông vui, nhộn nhịp”, chị nói.

(Theo Dương Lan/Thanh niên)

Xem thêm: Bà mẹ vĩ đại: 15 năm miệt mài bế con đi học, đêm về đổ bánh bèo mưu sinh, chỉ mong có ngày con thành tài

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận