Nhà thờ Lớn Hà Nội "thay áo mới", khá lạ mắt và tây

Thời gian gần đây, nhiều người di chuyển qua khu vực quanh Nhà thờ Lớn (Hoàn Kiếm - Hà Nội) đã bất ngờ khi toàn bộ diện mạo của công trình này đã được thay bằng màu sơn xám. Nhưng đó chưa phải là lớp sơn cuối cùng.

Minh Hằng
07:58 21/04/2022 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cách đây khoảng hai tuần, hình ảnh Nhà thờ Lớn Hà Nội (quận Hoàn Kiếm) nổi bật với màu ghi xám (đen) khiến nhiều người ngỡ ngàng sau khi được trùng tu. Tuy nhiên, đây mới chỉ là lớp sơn để tạo nên vẻ ngoài cổ kính, giống với hiện trạng ban đầu. Sau lớp sơn ghi xám, Nhà thờ Lớn tiếp tục được sơn một lớp trắng xám ở mặt tiền, thêm vệt rêu màu xanh để giống như trước khi sửa.

mau-son-chinh-thuc-cua-nha-tho-lon-ha-noi-1
Màu sơn ghi xám được mọi người cho là màu áo mới của Nhà thờ Lớn

Chia sẻ với phóng viên, linh mục Chính xứ Nhà thờ chính tòa Hà Nội, An-tôn Nguyễn Văn Thắng cho biết, hiện tại, lớp sơn màu trắng xám bên ngoài mới chỉ là lớp sơn thứ ba chứ chưa phải lớp hoàn thiện.

“Khi Nhà thờ tháo giàn giáo, nhiều người nghĩ là việc tu sửa đã hoàn thành. Thực tế màu hiện tại mọi người nhìn thấy mới chỉ là nước sơn bả, sơn chống thấm. Cần phải đến lớp sơn thứ 4 là lớp sơn vẽ giả cổ và những lớp sơn tạo màu sắc mặt Nhà thờ thì công trình mới thực sự hoàn thiện”, linh mục Nguyễn Văn Thắng cho biết thêm.

mau-son-chinh-thuc-cua-nha-tho-lon-ha-noi-2
Nhà thờ vẫn đang trong quá trình hoàn thiện

Cũng theo linh mục chính xứ Nguyễn Văn Thắng, việc trùng tu Nhà thờ bắt đầu từ tháng 7/2020, nếu không có dịch bệnh thì có thể hoàn thành vào tháng 11/2021. Dự kiến việc trùng tu Nhà thờ hoàn thành vào cuối tháng 6 năm nay.

Việc tu sửa lần này chủ yếu trát lại phần vỏ nhà thờ. Việc sửa cũng đã báo chính quyền địa phương và chỉ trùng tu lại những phần hỏng, xuống cấp chứ không làm mới, thay đổi kết cấu. Ứớc tính ngân sách tu sửa khoảng 10 tỷ đồng.

mau-son-chinh-thuc-cua-nha-tho-lon-ha-noi-4
Nhà thờ Lớn sau lớp sơn trắng xám này còn phải sơn thêm vài lớp sơn tạo màu 3D

Sau khoảng hơn một tuần, các công nhân hoàn thiện lớp sơn trắng xám, giả cổ toàn bộ mặt tiền Nhà thờ. Theo linh mục, mặt tiền Nhà thờ Lớn sau lớp sơn trắng xám này còn phải sơn thêm vài lớp sơn tạo màu 3D.

mau-son-chinh-thuc-cua-nha-tho-lon-ha-noi-7
Các mặt tường phía sau nhà thờ đã được sơn xong

Các mặt tường phía sau nhà thờ đều đã được sơn hoàn thiện và giống hệt như diện mạo cũ trước kia khiến nhiều người lầm tưởng rằng tường phía sau không được sơn lại. Thực tế đây là vẻ ngoài cuối cùng sẽ khoác lên toàn bộ Nhà thờ.

mau-son-chinh-thuc-cua-nha-tho-lon-ha-noi-3
Màu sơn trước khi Nhà thờ được tu sửa. Đây là địa điểm check - in yêu thích của giới trẻ

Ngoài lớp sơn mới bên ngoài, bên trong nhà thờ cũng được tu sửa các hạng mục đã xuống cấp như: xử lý phần trần bong tróc, sơn lại các chi tiết trang trí, trát lại những chỗ bị mối mục, làm lại hệ thống chuông tự động, phục chế lại đồng hồ…

mau-son-chinh-thuc-cua-nha-tho-lon-ha-noi-5
Các chi tiết trang trí trên cửa Nhà thờ

Nhà thờ dù đang trong quá trình tu sửa từ lớp sơn ghi xám đến lớp sơn trắng xám vẫn có rất nhiều du khách, người dân Hà Nội đến tham quan, chụp ảnh.

mau-son-chinh-thuc-cua-nha-tho-lon-ha-noi-6
Dù đang tu sửa nhưng vẫn có rất nhiều người check - in ngoài nhà thờ

Chúng ta cùng đón chờ diện mạo của Nhà thờ Lớn Hà Nội sau khi hoàn thành việc trùng tu, tu sửa nhé.

Đọc thêm: 9x xứ Nghệ xuyên Việt giá 0 đồng và thông điệp ý nghĩa gửi đến người trẻ: Vượt qua được nỗi sợ sẽ giúp bạn mạnh mẽ lên nhiều

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận