Câu hỏi Olympia: "Màu đèn giao thông sắp xếp thế nào từ dưới lên trên?"

Có bao giờ bạn để ý thứ tự màu đèn giao thông được sắp xếp như thế nào?

Minh Hằng
11:11 04/04/2022 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đường Lên Đỉnh Olympia là một trong những chương trình truyền hình gay cấn, được sự chờ đón của khán giả cả nước trong suốt 22 năm qua. Xem chương trình, ngoài màn so kè điểm số của những thí sinh tài năng, khán giả cũng sẽ gom nhặt về cho mình thêm kha khá kiến thức.

Một câu hỏi Olympia trong một cuộc thi tuần năm thứ 20 có nội dung như sau: Ở hộp đèn giao thông 3 màu, các màu sắp xếp như thế nào theo thứ tự từ dưới lên trên?

Một câu hỏi khá đơn giản nhưng trong một cuộc thi kiến thức buộc bạn phải trả lời ngay tức khắc thì liệu bạn có nhớ được những màu sắc này theo thứ tự sắp xếp.

Theo đó, đáp án cho câu hỏi trên, các màu sắp xếp theo thứ tự từ dưới lên trên của hộp đèn giao thông là xanh, vàng, đỏ.

den-giao-thong-1

Ai cũng biết nhiệm vụ chính của mỗi màu đèn trong hộp đèn tín hiệu giao thông là:

Tín hiệu đèn xanh: Cho phép xe đi.

Tín hiệu đèn vàng: Tín hiệu cảnh báo cho sự luân chuyển tín hiệu, báo hiệu người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông trên đường giảm tốc độ và phải dừng lại ở trước vạch sơn "Dừng lại" theo quy định. Trong trường hợp người điều khiển phương tiện và người đi bộ đã vượt quá vạch sơn thì phải nhanh chóng vượt qua khỏi giao lộ để tránh gây nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông khác.

Tín hiệu đèn đỏ: Dừng lại.

Tuy nhiên, liệu bạn có biết vì sao đèn giao thông chỉ có 3 màu này mà không phải là màu khác. Có 2 cách lý giải cho câu hỏi này theo phương diện duy tâm và khoa học.

den-giao-thong-2

Về mặt duy tâm, màu đỏ tượng trưng cho màu máu, cái chết hay sự nguy hiểm nên chọn là màu báo hiệu người lái xe phải dừng lại. Màu xanh là màu của thiên nhiên, gần gũi và mang lại cảm giác thư thái cho con người nên biểu thị ý nghĩa "được phép đi". Màu vàng tượng trưng cho ánh sáng mặt trời, tôn giáo hoặc những đấng tối cao. Biểu thị cho thái độ dè dặt, kính cẩn nên chọn làm màu để cảnh báo con người cẩn trọng hơn.

Xét ở góc độ khoa học, ba màu tín hiệu giao thông đều có bước sóng dài theo thứ tự giảm dần trong không khí, thuộc danh sách quang phổ ánh sáng trắng gồm các màu cơ bản: Đỏ, cam, vàng, lục (xanh), lam, chàm, tím. Vì thế con người có thể nhìn từ khoảng cách xa trong điều kiện ban ngày lẫn ban đêm.

Đọc thêm: Câu hỏi Olympia: Loài động vật sống dưới nước nào được miêu tả là "chân vịt, thịt gà, da trâu, đầu rắn"?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận