Khám phá quần đảo "đẹp nhất hành tinh" Galapagos - Ecuador

Mang vẻ đẹp nguyên sơ, tách biệt với thế giới bên ngoài, quần đảo Galapagos của Ecuador được ví như thiên đường với phong phú loài sinh vật kỳ lạ, độc đáo.

Minh Hằng
17:17 05/01/2022 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nằm ở phía Nam của Thái Bình Dương, cách trung tâm Ecuador khoảng 1.000km, Galapagos được mệnh danh là “quần đảo đẹp nhất hành tinh” với nhiều địa điểm khám phá thú vị.

Theo chuyên trang du lịch Globotreks, đến đây du khách có cơ hội tìm về bãi biển trong vắt, những địa điểm lướt sóng lý tưởng, các khu dự trữ sinh quyển, khu bảo tồn thiên nhiên với phong phú loài động thực vật kỳ lạ, độc đáo. Hành trình đến với di sản thế giới này, cũng rất thích hợp cho những ai yêu mến vẻ đẹp nguyên sơ hoặc nghiên cứu sinh vật học.

Vùng đất hứa của sinh vật quý hiếm

Galapagos có đến 97% tạo thành từ công viên quốc gia của Ecuador. Theo Globotreks, quần đảo này có đến 18 hòn đảo là di sản của UNESCO và chỉ có 4 hòn đảo có cư dân sinh sống gồm: Santa Cruz, Floreana, Isabela và San Cristobal với khoảng 28.000 người. Môi trường sống tại đây được xem là thiên đường của những loài sinh vật quý hiếm.

hon-dao-dep-nhat-hanh-tinh-4
Chỉ tại Galapagos du khách mới có thể tìm thấy loài rùa cạn khổng lồ có tuổi thọ đến 150 năm

Galapagos có biển là nơi giao thoa của các dòng nước lạnh và ấm. Điều này khiến nó trở nên lý tưởng với khoảng 500 loài sinh vật quý hiếm như: rùa Galapagos khổng lồ, cự đà hồng, cự đà vàng, vịt biển chân xanh…

Cái tên quần đảo cũng xuất phát từ cái tên Galapagos của tiếng Tây Ban Nha, nói đến mai rùa của loài sinh vật đặc trưng nơi đây. Những sinh vật quý hiếm này to lớn nhưng hiền lành có thể sống 150, thậm chí là 170 năm, nặng khoảng 270kg.

Chưa hết, nơi đây còn là nơi sinh sống của loài chim cánh cụt có thân hình nhỏ nhắn, chỉ cao khoảng 50cm. Đây cũng là loài chim cánh cụt duy nhất sống ở vùng nhiệt đới.

Bí ẩn đứng sau vẻ đẹp thiên đường

hon-dao-dep-nhat-hanh-tinh-3
Vẻ đẹp thiên nhiên có lịch sử từ sự tàn bạo của chiến tranh

Quần đảo Galapagos là một tập hợp gồm 19 đảo núi lửa và 107 khối đá nằm ở phía Tây ngoài khơi bờ biển Ecuador, thuộc Thái Bình Dương, có tổng diện tích 8.010 km². Dân số ở đây dùng tiếng Tây Ban Nha là ngôn ngữ chính.

Theo như các nghiên cứu, lửa cháy từ sâu trong lòng Trái đất xuyên qua lớp vỏ dưới biển tạo thành một quần đảo ở giữa Thái Bình Dương. Galapagos nằm trên đường Xích đạo cách bờ biển Ecuador gần 1.000km về phía Tây. Gần như tách biệt với thế giới nên môi trường thiên nhiên trên quần đảo không bị ô nhiễm vì thế duy trì được vẻ đẹp và sự kỳ diệu.

Vào Thế chiến thứ 2, chính phủ Ecuador đã cho xây dựng nhiều nhà tù khổ sai trên đảo Isabela, thuộc quần đảo Galapagos, đưa tù nhân từ đất liền đến đây và buộc họ phải lao động trong điều kiện khắc nghiệt. Có 300 tù nhân bị trừng phạt bằng cách xây dựng một bức tường đá vô nghĩa. Họ phải đi bộ một quãng đường dài đến mỏ đá, cắt đá từ núi lửa và mang trở lại địa điểm xây dựng. Trong quá trình này, rất nhiều tù nhân đã thiệt mạng. Cuộc sống khổ sai khiến những cuộc đảo chính đẫm máu bùng nổ và chính phủ buộc phải đóng cửa nhà tù năm 1959.

Ngày nay “bức tường nước mắt” dài 100m này vẫn còn đó như một minh chứng cho lịch sử tàn bạo và khốc liệt dã diễn ra tại quần đảo Galapagos và thu hút nhiều du khách đến tham quan.

Điều thú vị khi khám phá Galapagos

hon-dao-dep-nhat-hanh-tinh-2
Một loài chim tại Galapagos

Mọi người nghĩ rằng Galapagos là nơi nghỉ ngơi độc quyền cho khách du lịch sang trọng, nhưng sự thật là bạn cũng có thể đi du lịch với ngân sách dành cho khách du lịch ba lô.

Mặc dù đúng là với ngân sách lớn hơn, bạn có thể đi tàu và tìm đến các hòn đảo xa xôi của Galapagos. Nhưng, với túi tiền hạn hẹp bạn vẫn có thể tìm đến đây, tận mắt thấy những hòn đảo chính và nhiều hòn đảo nhỏ gần đó.

Biển ở đây xanh trong và rất phù hợp với các hoạt động như tắm biển, bơi thuyền, lướt ván,… Các bãi biển nổi tiếng nhất ở đây là Tortuga Bay, Playa Ochoa, Playa Espumilla.

hon-dao-dep-nhat-hanh-tinh-1
Du khách có thể tìm hiểu các loài sinh vật biển

Đặc biệt, bộ môn lặn biển là hoạt động được du khách yêu thích nhất bởi việc hòa mình vào đại dương bao la, thỏa sức khám phá, tìm hiểu cuộc sống của các loài động vật biển đáng yêu như cá heo, cá voi, rùa biển, chim cánh cụt…

Đọc thêm: Vakkaru - hòn đảo thiên đường được kiến tạo từ "chất thải tế nhị" của loài cá vẹt

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận