Câu hỏi Olympia: Tuổi A gấp 3 tuổi B, sau 4 năm nữa tuổi A có gấp 4 tuổi B không? - Đáp án dễ ợt mà thí sinh vẫn trả lời sai bét

Mới đây, 1 câu hỏi xuất hiện trong trận thi tuần 3 - tháng 2 - quý 2 - năm thứ 21 Đường Lên Đỉnh Olympia đã được netizen mổ xẻ lại.

Minh Hằng
15:10 24/06/2022 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đường Lên Đỉnh Olympia hiện là cuộc thi về học thuật nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả. Sau 21 năm, chương trình vẫn tạo được sự thu hút từ đông đảo các bạn học sinh trên cả nước. Do vậy, các câu hỏi xuất hiện trong chương trình cũng được dân mạng soi rất kỹ.

Mới đây, 1 câu hỏi xuất hiện trong trận thi tuần 3 - tháng 2 - quý 2 - năm thứ 21 đã được netizen mổ xẻ lại. Theo đó, trong bộ câu hỏi Khởi động của thí sinh Đình Huy có xuất hiện câu hỏi: "Tuổi A gấp 3 tuổi B. Sau bốn năm nữa liệu tuổi A có gấp 4 tuổi B được không?"

Câu hỏi dễ dàng với các bạn học sinh có thế mạnh về các môn Tự nhiên thế nhưng cậu bạn này đã đưa ra đáp án là Có trong khi câu trả lời chính xác là Không, khiến 10 điểm vụt mất đáng tiếc.

cau-hoi-olympia-de-ot-ma-thi-sinh-tra-loi-sai-khien-netizen-tranh-cai-1
Ảnh: cắt màn hình

Để chứng minh câu hỏi trên có đáp án là Có hay Không, một dân mạng đã giải thích:

Tuổi hiện tại là A=3B

4 năm nữa: (A 4)=4(B 4) <=> A-4B=12

Thế phương trình trên xuống, ta thấy -B=12 hoặc B=-12 (Vô lý, tuổi không được âm).

Như vậy, đáp án MC Diệp Chi đưa ra là hoàn toàn chính xác.

Một netizen giải thích kỹ càng hơn: "Hiện tại A hơn B là 2 lần tuổi B. Sau 4 năm nữa A hơn B là 3 lần tuổi B. Hiệu tuổi không đổi vì ai cũng tăng thêm 1 tuổi sau mỗi năm. Suy ra 3 lần tuổi B tương lai bằng 2 lần tuổi B hiện tại. Giả thiết này là vô lý vì tuổi B tương lai phải lớn hơn hiện tại."

Nhiều người tỏ ra khá tiếc nuối cho Đình Huy vì câu hỏi khá dễ để lấy 10 điểm và chỉ cần lựa chọn giữa có hoặc không. Nhưng ở chính các câu hỏi này đôi khi lại làm khó thí sinh vì tâm lý thi đấu. Ở các câu hỏi này, thí sinh nếu dành quá nhiều thời gian để tính nhẩm sẽ đánh mất cơ hội dành điểm ở các câu hỏi sau. Do vậy, chiến thuật về tốc độ cũng nên được coi trọng.

Đọc thêm: Câu hỏi Olympia không thí sinh nào trả lời được: "3 con mèo bắt 3 con chuột trong 3 phút. Hỏi cần bao nhiêu con mèo để bắt 90 con chuột?"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận