7 điều cha mẹ nên làm khi con đang hẹn hò ở tuổi vị thành niên

Hôm nay, Sống Đẹp ở đây để giải thoát bạn khỏi những rắc rối khi con bạn đang biết yêu ở độ tuổi vị thành niên.

Minh Hằng
14:11 10/11/2021 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khoảng 35% thanh thiếu niên đã từng trải qua các mối quan hệ lãng mạn. Một số bậc cha mẹ cảm thấy giai đoạn này trong cuộc sống của con cái họ thật khó xử, trong khi những người khác lại coi đó là điều vô cùng đáng sợ. Mặc dù vậy, bất kể những bậc phụ huynh cảm thấy thế nào, có một điều chắc chắn: cha mẹ không quan tâm điều cuối cùng mà một thiếu niên cần trong những khoảng thời gian tế nhị này là gì?

1. Làm quen với đối tác ở tuổi thanh thiếu niên của con bạn

7-dieu-cha-me-nen-lam-khi-con-ban-dang-hen-ho-o-tuoi-vi-thanh-nien-1

Gặp gỡ đối tác của con bạn sẽ giúp bạn biết được kiểu người mà con bạn đang hẹn hò. Nó cũng cho bạn một cái nhìn thoáng qua về cuộc sống tự lập của con bạn.

Mời đối tác của con bạn đến ăn tối hoặc đi picnic cùng nhau. Những hoạt động như thế này sẽ củng cố sự ủng hộ chân thành của bạn đối với mối quan hệ của con bạn, cho dù nó có suôn sẻ hay không. Điều này tạo nền tảng cho sự giao tiếp cởi mở hơn giữa bạn và con.

2. Đừng coi thường thanh thiếu niên của bạn hoặc làm mất giá trị tình cảm của chúng

7-dieu-cha-me-nen-lam-khi-con-ban-dang-hen-ho-o-tuoi-vi-thanh-nien-2

Là cha mẹ, kinh nghiệm của bạn là cơ sở hợp lệ để đánh giá mức độ quan trọng hay tầm thường của việc gì đó. Tuy nhiên, nó không biện minh cho việc cười nhạo cảm xúc của con bạn.

Thừa nhận cảm xúc của con bạn về tình yêu thương, hạnh phúc và thậm chí cả những thất vọng và đau đớn của chúng. Hãy chia sẻ cảm xúc cùng con bạn thay vì nói với chúng rằng chúng phải vượt qua thứ cảm xúc "ngớ ngẩn" ấy.

3. Đừng quá gò bó

7-dieu-cha-me-nen-lam-khi-con-ban-dang-hen-ho-o-tuoi-vi-thanh-nien-3

Làm cha mẹ kiểm soát vào thời điểm này trong cuộc sống của con bạn sẽ không kết thúc tốt đẹp đối với bất kỳ ai. Mặc dù thanh thiếu niên cần được hướng dẫn, nhưng hầu hết các em đều có khả năng tự đưa ra quyết định đúng đắn.

Nói 'không' với mọi yêu cầu của con bạn mà không giải thích lý do tại sao sẽ chỉ thúc ép chúng giữ bí mật với bạn. Áp dụng thái độ hoan nghênh hơn đối với các mối quan hệ lãng mạn của con bạn và sẵn sàng hướng dẫn chúng bất cứ khi nào.

4. Đừng là “phụ huynh trực thăng”

7-dieu-cha-me-nen-lam-khi-con-ban-dang-hen-ho-o-tuoi-vi-thanh-nien-4

Đừng ép con của bạn cho bạn xem từng tin nhắn hoặc cuộc trò chuyện với đối tác của chúng, nghe trộm các cuộc trò chuyện ngoài đời thực hoặc ảo của chúng, hoặc yêu cầu theo dõi mỗi buổi hẹn hò của chúng.

Bạn chắc chắn muốn trở thành một bậc cha mẹ có liên quan trong giai đoạn nhạy cảm này trong cuộc đời của con bạn. Nhưng hãy cẩn thận để không trở nên độc đoán khi can thiệp quá thô bạo vào mối quan hệ của trẻ.

5. Dạy con bạn về cách thiết lập ranh giới

7-dieu-cha-me-nen-lam-khi-con-ban-dang-hen-ho-o-tuoi-vi-thanh-nien-5

Nhắc nhở con bạn về tầm quan trọng của việc nói không trong những tình huống không thoải mái và tuân theo lời nói của chúng. Cung cấp cho con bạn những chỉ dẫn về những việc cần làm nếu chúng cảm thấy bị dồn ép hoặc bị áp lực bởi người bạn của mình. Bỏ đi hoặc gọi cho bạn ngay lập tức là một số mẹo an toàn mà bạn có thể dạy cho con mình.

Mặt khác, hãy dạy con bạn tôn trọng đối phương và quyết định của họ. Nếu con bạn cảm thấy thoải mái khi chấp nhận lời từ chối của đối tác hoặc việc thiết lập ranh giới của họ, thì chúng sẽ không gặp vấn đề gì khi làm điều tương tự.

6. Cho phép thanh thiếu niên của bạn bộc bạch về một cuộc hẹn hò

7-dieu-cha-me-nen-lam-khi-con-ban-dang-hen-ho-o-tuoi-vi-thanh-nien-6

Sẵn sàng giao tiếp không chỉ có nghĩa là nói về những chủ đề lớn. Nó cũng liên quan đến việc nghe về những điều trần tục nhất. Con bạn sẽ có những cảm xúc mãnh liệt mà chúng muốn tiếp tục nói về nó. Bạn nên là người cuối cùng phủi sạch chúng.

Ngay cả khi bạn đã nghe tất cả trước đây, hãy cố gắng không tỏ ra chán nản, bác bỏ hoặc khó chịu. Sự chân thành muốn kết nối của bạn sẽ khuyến khích con bạn tiếp tục đến gặp bạn không chỉ để trò chuyện về cuộc hẹn của họ đã diễn ra như thế nào mà còn để thảo luận về những vấn đề nghiêm trọng hơn.

7. Hãy tin tưởng vào thiếu niên của bạn

7-dieu-cha-me-nen-lam-khi-con-ban-dang-hen-ho-o-tuoi-vi-thanh-nien-7

Tin tưởng vào con cái của bạn cho phép chúng học cách suy nghĩ cho chính mình. Dạy chúng biết chịu trách nhiệm cho hành động của mình sẽ khiến chúng đưa ra những quyết định đúng đắn trong các mối quan hệ của mình.

Con bạn chắc chắn sẽ có những câu hỏi. Theo thời gian, nhờ sự tin tưởng lẫn nhau mà bạn đã vun đắp, con bạn sẽ không có vấn đề gì khi đến gặp bạn để được giải đáp.

(Theo Bright Side)

Đọc thêm: 7 kiểu cha mẹ không thể nuôi con hiếu thảo, bạn có nằm trong số đó?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận