11 sự thật thú vị về tình yêu được khám phá bởi các nhà khoa học

Dưới đây chính là 11 sự thật thú vị về tình yêu mà các nhà khoa học đã khám phá được.

Minh Hằng
09:45 30/03/2022 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có một câu nói rất hay: "Nếu bạn chưa từng đau khổ, thì hoặc là bạn rất may mắn, hoặc là bạn rất cô đơn". Tình yêu là một tạo vật đẹp đẽ, thuần khiết, ngọt ngào và khó nắm bắt nhất mà tạo hoá đã ban tặng. Chúng ta đều cho rằng tình yêu không thể nào cân đo đong đếm, cũng không thể nào giải thích được. Vậy nhưng với sự phát triển vũ bão của khoa học hiện đại, cái không thể cũng dần trở thành có thể. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng thế giới ngọt ngào mà tình yêu mang lại cũng có những lý giải rất logic của riêng nó.

1. Chỉ mất 4 phút để bạn quyết định có yêu hay thích một người nào đó hay không

the-gioi-ngot-ngao-tinh-yeu-1
Chỉ 4 phút sẽ quyết định tất cả!

Nếu bạn muốn tạo ấn tượng tốt hoặc gây sự chú ý với ai đó, hãy nhớ rằng bạn chỉ có 4 phút để làm điều đó thôi! Bạn cho vậy là ít ư? Như vậy đã là tốt lắm rồi, bởi vì thậm chí con người chỉ cần 3 giây liếc mắt để quyết định xem có giữ lại một hình ảnh nào đó trong đầu hay không kìa!

2. Khi hai người yêu nhau nhìn sâu vào mắt đối phương, tim họ sẽ thật sự đập cùng một nhịp

the-gioi-ngot-ngao-tinh-yeu-2

Những câu hát “hai ta cùng chung một nhịp đập” là hoàn toàn có cơ sở khoa học và không hề phóng đại đâu nhé! Nghiên cứu đã chứng minh những người yêu nhau sẽ có cùng một tốc độ tim đập sau khi nhìn vào mắt nhau trong 3 phút.

3. Tình yêu đem đến những tác dụng đối với thần kinh tương tự như cocaine vậy

the-gioi-ngot-ngao-tinh-yeu-3

Yêu ai đó giống như việc dùng một liều thuốc phiện, bởi vì cả hai đều gây ảnh hưởng đến não và kích hoạt cảm giác hưng phấn tương tự như nhau. Nghiên cứu cho thấy rằng tình yêu sản xuất ra một số chất kích thích lên 12 khu vực của não bộ cùng một lúc.

4. Âu yếm, ôm ấp nhau sẽ giúp cơ thể bạn sản sinh ra một loại thuốc giảm đau tự nhiên

the-gioi-ngot-ngao-tinh-yeu-4
Tình yêu còn có thể thay được bác sĩ nữa cơ mà!

Oxytocin, hay còn được gọi là hóc môn tình yêu, được sản xuất thông qua những cái ôm và âu yếm. Các hóc môn này xuất hiện trong não, buồng trứng và tinh hoàn. Nghiên cứu cho thấy rằng một liều oxytocin có khả năng làm giảm đau đầu đáng kể, và đối với một số người, thậm chí cơn đau còn biến mất hoàn toàn sau 4 giờ. Vì vậy trước khi thử dùng thuốc, hãy ôm ấp người yêu trước đã nhé!

5. Chỉ cần nhìn ảnh của người yêu cũng giúp con người giảm đau nhiều hơn

the-gioi-ngot-ngao-tinh-yeu-5

Một nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng đối với các bệnh nhân đã được thử nghiệm, nhìn ảnh người yêu sẽ giúp họ giảm bớt cơn đau so với việc nhìn ảnh của bạn bè bình thường.

6. Những người có độ hấp dẫn tương đồng với nhau sẽ dễ đến với nhau hơn

the-gioi-ngot-ngao-tinh-yeu-6

Nhiều nghiên cứu tâm lý xã hội đã chỉ ra rằng có một mẫu số chung đáng kể trong cách mọi người chọn đối tượng để yêu. Mô hình này được giải thích bằng Thuyết bắt cặp, trong đó nói rằng mọi người bị thu hút hơn bởi những ai mà họ có mong muốn xã hội giống nhau.

7. Những cặp đôi có quá nhiều điểm tương đồng thường sẽ không thể ở bên nhau mãi mãi

the-gioi-ngot-ngao-tinh-yeu-7
Thế nhưng quá giống nhau cũng có thể là một vấn đề lớn

Điều này đã được lặp đi lặp lại quá nhiều lần rồi nhỉ, đối lập tạo nên sự thu hút. Và các nghiên cứu chứng minh rằng điều đó là một phần sự thật. Các cặp đôi quá giống hoặc quá khác nhau có xu hướng không thể kéo dài được lâu. Rõ ràng, luôn cần một nền tảng những điểm chung giống nhau, nhưng cũng phải có những điều mà hai bạn có thể học hỏi được ở đối phương thì mới có thể giúp mối quan hệ lâu dài được.

8. “Trái tim tan vỡ” không chỉ là một phép ẩn dụ hay nói quá!

the-gioi-ngot-ngao-tinh-yeu-8
Hội chứng “Broken Heart Syndrome” thật sự có tồn tại!

Các nhà khoa học đã đưa ra bằng chứng cho thấy những sự việc quá dữ dội, mãnh liệt và tổn thương đến tinh thần con người như chia tay, ly hôn, mất đi người thân, bị chia cắt khỏi người mình yêu, hoặc bị phản bội, có thể gây đau đớn thật sự về mặt vật lý trong tim của họ. Tình trạng này được gọi là Hội chứng trái tim tan vỡ. Những nỗi đau quá lớn sẽ khiến não sản xuất ra một số chất làm suy yếu đáng kể chức năng của tim, dẫn đến chứng đau ngực và khó thở. Tình trạng này thường bị chẩn đoán nhầm là đau tim và có xu hướng xảy ra ở phụ nữ nhiều hơn nam giới.

9. Tình yêu đầy lãng mạn sẽ dần dần kết thúc, và được thay thế bởi tình yêu dưới dạng cam kết, ràng buộc

the-gioi-ngot-ngao-tinh-yeu-9
… và được thay bằng một giai đoạn khác của tình yêu

Các cặp đôi yêu nhau với đầy sự lãng mạn sẽ nhanh chóng thay đổi hoàn toàn sau một năm ngắn ngủi. Người ta ước tính rằng trong tình yêu, euphoria - một hợp chất gây hưng phấn, dựa dẫm, sự thẹn thùng và xốn xang khó tả chỉ được cơ thể sản xuất trong khoảng một năm là chấm dứt. Sau đó, các cặp đôi sẽ chuyển sang một giai đoạn khác của tình yêu, đó chính là thói quen, sự ràng buộc và gắn kết. Việc chuyển đổi giai đoạn này liên quan mật thiết đến sự tăng trưởng đáng kể của neurotrophin - một hợp chất truyền dẫn thần kinh.

10. Trong một mối quan hệ lâu dài, một gương mặt khả ái sẽ tốt hơn một cơ thể hấp dẫn

the-gioi-ngot-ngao-tinh-yeu-10

Về ấn tượng buổi ban đầu, có thể nói rằng một hình thể đẹp sẽ hấp dẫn hơn là một gương mặt xinh xắn. Vậy nhưng về lâu về dài trong một mối quan hệ, con người lại chọn điều ngược lại: họ muốn sống chung với một gương mặt xinh đẹp hơn.

11. “Bướm bay trong bụng” là có thật, và triệu chứng này được tạo ra bởi hóc môn andrenaline

the-gioi-ngot-ngao-tinh-yeu-11
Khi bạn phải lòng ai đó, bạn sẽ không thể nào tránh khỏi việc cảm thấy xốn xang và chộn rộn trong lòng

Khi bạn phải lòng ai đó, bạn sẽ không thể nào tránh khỏi việc cảm thấy xốn xang và chộn rộn trong lòng, mà thuật ngữ hay dùng chính là “butterflies in stomach”. Hóc môn andrenaline chính là thủ phạm, nhiệm vụ chính của nó là tạo ra cảm giác bồn chồn, tim đập nhanh hơn và cơ thể bắt đầu đưa ra những phản ứng chậm chạp, lúng túng.

Đọc thêm: 25 sự thật thú vị về tâm lý con người có thể bạn chưa biết

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận