Xuýt xoa trước những con sông sắc màu đẹp nhất thế giới, nhìn một lần là mê cả đời

Không chỉ có một màu xanh biếc đặc trưng, những con sông này còn đẹp như một bức tranh thủy mặc với sự pha trộn màu sắc sống động từ tạo hóa.

Thùy Nguyễn
17:30 16/08/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sông Canõ Cristales, Colombia

Con sông Caño Cristales dài 100 km, được biết đến với nhiều tên gọi khác như cầu vồng nước, sông ngũ sắc. Vào một số tháng nhất định trong năm, dòng sông này sẽ mang những màu sắc khác nhau tựa như 7 sắc cầu vồng, từ đỏ, xanh, vàng, cam đến xanh lá cây.

xuyt-xoa-truoc-nhung-con-song-sac-mau-dep-nhat-the-gioi-1

Nhiều người cho rằng, màu sắc của sông Caño Cristales là do tảo hoặc rêu, thế nhưng thực chất nó lại đến từ một loài thực vật đặc hữu có tên macarenia clavigera. Tùy thuộc vào lượng ánh sáng và mực nước, macarenia clavigera sẽ có màu sắc khác nhau khiến dòng sông cũng có màu vô cùng đa dạng.

xuyt-xoa-truoc-nhung-con-song-sac-mau-dep-nhat-the-gioi-2

Tuy nhiên, màu sắc này chỉ xảy ra từ tháng 6 đến tháng 12 hàng năm, dòng sông với những sắc màu sặc sỡ khác nhau tạo nên khung cảnh kỳ diệu và hiếm có giữa đất trời Nam Mỹ. Còn từ tháng 1 đến tháng 5, sông Caño Cristales sẽ tạm dừng việc đón du khách để cho hệ sinh thái ở khu vực được “nghỉ ngơi”. 

Sông Celeste, Costa Rica

Rio Celeste nằm ở tỉnh Alajuela, Costa Rica có chiều dài 14km. Đây là một trong những con sông nổi tiếng nhất thế giới nhờ bí mật về màu nước của nó: Nước luôn có màu xanh ngọc lam chứ không trong suốt như những dòng sông bình thường khác.

xuyt-xoa-truoc-nhung-con-song-sac-mau-dep-nhat-the-gioi-3

Điều đáng nói, cùng một nguồn nước nhưng nếu ở trên sông Rio Celeste sẽ có màu ngọc lam, khi đựng trong ống nghiệm lại có màu trong suốt. Theo truyền thuyết của các bộ tộc bản xứ, chính các vị thần đã làm lên màu xanh ngọc lam của con sông. Khi đang làm nhiệm vụ tô xanh bầu trời, các vị thần đã nhúng cọ màu xuống sông để rửa nên nước mới có màu như hiện tại.

xuyt-xoa-truoc-nhung-con-song-sac-mau-dep-nhat-the-gioi-4

Tuy nhiên, các nhà khoa học không tin vào truyền thuyết này. Nhiều nghiên cứu đưa ra các giả thuyết về màu sắc con sông nhưng vẫn chưa có bằng chứng thuyết phục.

Sông Hoàng Hà, Trung Quốc

xuyt-xoa-truoc-nhung-con-song-sac-mau-dep-nhat-the-gioi-5

Sông Hoàng Hà là con sông ngăn cách giữa tỉnh Thiểm Tây và tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc với chiều dài tổng cộng 5.464 km. Từ trước đến nay, đây vẫn được biết đến là một trong những con sông kỳ vĩ, nguyên sơ nhất tại xứ sở Trung Hoa.

xuyt-xoa-truoc-nhung-con-song-sac-mau-dep-nhat-the-gioi-6

Sở dĩ gọi là sông Hoàng Hà là xuất phát từ màu nước vàng của con sông do phù sa mà nó mang theo. Dòng sông không chỉ là nguồn cảm hứng bất tận cho những người đam mê nhiếp ảnh, nó còn là nơi tập trung của nhiều loài chim di trú theo mùa.

Sông Rio Negro, Nam Mỹ

Rio Negro là dòng sông nước đen lớn nhất thế giới. Con sông được đặt tên bởi nhà thám hiểm người Tây Ban Nha Francisco de Orellana, cũng là người đầu tiên đặt chân tới đây vào năm 1541.

xuyt-xoa-truoc-nhung-con-song-sac-mau-dep-nhat-the-gioi-7

Màu nước Rio Negro tương tự như màu trà đặc, đến từ axit humic do sự phân hủy hoàn toàn của thảm thực vật chứa phenol từ cát phân cắt và cây rừng mục rữa nhuộm tối màu nước. Dù có màu đen nhưng Rio Negro lại là một trong những dòng sông tự nhiên trong sạch nhất thế giới theo Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA).

xuyt-xoa-truoc-nhung-con-song-sac-mau-dep-nhat-the-gioi-8

Điều thú vị ở đây đó là, nơi sông Rio Negro và Rio Solimões giao nhau nhưng nước sông lại không hòa lẫn. Một nửa dòng nước có màu cà phê sữa kiểu Pháp, trong khi nửa còn lại tối đặc như trà đen đã tạo nên một khung cảnh vô cùng độc đáo. Được biết, Rio Solimões có màu cà phê sữa là nhờ lớp trầm tích chảy xuống từ dãy núi Andes, gồm cát, bùn và phù sa.

Xem thêm: Khám phá 7 vùng đất bí ẩn nơi 'tận cùng Trái Đất', có nơi con người chưa từng đặt chân tới

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận