Trải nghiệm câu cá, nấu súp trên hồ băng Baikal của 9x Việt

Chuyến du lịch hồ Baikal của Nam được thực hiện trong khoảng từ cuối tháng 1 đến đầu tháng 2 - thời điểm hồ đóng băng hoàn toàn để có thể có được những trải nghiệm thú vị.

Thùy Nguyễn
18:20 03/09/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vốn mong muốn được đặt chân tới hồ Baikal đã lâu nên khi có dịp du học tại Nga, Nam đã tận dụng ngay cơ hội này. Chàng trai 24 tuổi chọn đi tới hồ Baikal trong khoảng từ cuối tháng 1 đến đầu tháng 2 để có thể chiêm ngưỡng cảnh hồ đóng băng với những cảnh tượng siêu thực khi nhìn xuống dưới đáy.

Xuất phát từ Moscow, Nam phải bay qua tổng cộng 5 múi giờ để tới Irkutsk, Siberia; sau đó tiếp tục di chuyển về phía nam. Khi đến hồ Baikal, trước mắt Nam là một màu trắng xóa băng tuyết bao phủ, cả mặt hồ không có gì ngoài tuyết.

trai-nghiem-cau-ca-nau-sup-tren-ho-bang-baikal-cua-9x-viet-1

Cảnh tượng đẹp đến ngỡ ngàng của hồ Baikal khiến Nam thẫn thờ một lúc lâu. Đến nơi mình hằng mong muốn nhưng Nam lúc đầu còn sợ sệt, không dám bước xuống mặt hồ. Lần đầu tiên đạp chân lên mặt băng khiến 9x đứng hình một lúc, chỉ khi nhìn người xung quanh thoải mái bước đi, anh mới đặt chân xuống mặt hồ.

trai-nghiem-cau-ca-nau-sup-tren-ho-bang-baikal-cua-9x-viet-2
trai-nghiem-cau-ca-nau-sup-tren-ho-bang-baikal-cua-9x-viet-3

Bỗng nhiên Nam cảm thấy run người, không phải cái run vì sung sướng mà là run vì lạnh. Mùa đông ở Moscow vốn đã lạnh, nhưng ở Irkutsk và những vùng lân cận nhiệt độ còn có thể xuống dưới âm 35 độ C. Bởi thế đứng trên mặt hồ đóng băng như Baikal dù Nam đã mặc thêm nhiều áo lên, cộng thêm đôi găng tay dày cộp cũng chưa ‘nhằm nhò’ gì.

Câu cá, nấu súp giữa hồ băng

Trong chuyến đi này, Nam tới nhà Inotenki, một người địa phương để lưu trú nhờ. Tới chiều, cả hai đi ô tô quay lại hồ Baikal để trải nghiệm câu cá tại đây. Tận mắt chứng kiến những người xứ lạnh khoan lỗ nhỏ giữa lớp băng để câu cá khiến Nam kích thích không thôi.

trai-nghiem-cau-ca-nau-sup-tren-ho-bang-baikal-cua-9x-viet-4

Dường như đã quá thông thạo với việc này, Inotenki khoan 4 lỗ, đặt 4 cần câu với dây rất dài. Mỗi lần cá đớp, ước chừng Nam phải mất cỡ 200 sải tay để kéo cá lên mặt hồ. Cá cắn liên tục nên cả hai kéo dây không nghỉ. Khi rời khỏi mặt nước, cá bị đông cứng lại do nhiệt độ ngoài trời và dưới nước chênh lệch quá lớn. Sau 2 giờ ngồi câu, thành quả của Nam là 12 con cá omul - loại cá hồi trắng Bắc Cực.

Do chưa quen với thời tiết nên Nam đôi khi lại thấy bỏng lạnh dưới chân, Inotenki gợi ý việc quấn thêm 1-2 lớp tất chân cùng 1 lớp túi nylon bên trong giày phòng trường hợp tuyết rơi vào bên trong có thể bị ngấm nước. Những con cá omul có mùi tanh và thơm lạ. Nam thấy xung quanh mọi người còn nấu súp ngay trên hồ băng. Những con cá omul mới câu thêm chút khoai tây, cà rốt, gia vị vừa thơm lại ấm cúng lạ kỳ. Nồi súp đơn giản nhưng ở một khung cảnh như hồ Baikal thật khó diễn tả thành lời.

trai-nghiem-cau-ca-nau-sup-tren-ho-bang-baikal-cua-9x-viet-5

Cá omul là đặc sản vùng này nhưng số lượng ngày càng giảm. Bởi vậy, chính quyền nghiêm cấm việc đánh bắt cá bằng bom, mìn hay điện. Người dân chỉ có thể đánh bắt bằng phương pháp thủ công như câu, đánh lưới... Nam và Inotenki mang phần cá còn lại về hấp và mang ra chợ đổi lấy cá đã hun khói. Tối đó, cả hai ngồi nhắm cá, uống rượu vodka và trò chuyện về những điểm du lịch quanh hồ Baikal.

Chia tay Inotenki, Nam bắt xe sang thành phố Slyudyanka tham quan một số nhà thờ. Tại đây, 9x gặp một người đàn ông bản địa dễ mến. Biết Nam là người Việt, ông đã dẫn Nam đi tham quan nhà thờ cùng ngôi làng nơi mình sinh ra. Đáp lại, Nam cũng kể cho mọi người nghe chuyện về đất nước Việt Nam và tặng kỷ niệm mỗi người một lọ cao sao vàng.

trai-nghiem-cau-ca-nau-sup-tren-ho-bang-baikal-cua-9x-viet-6

Rời Slyudyanka về Irkusk để tới làng du lịch Listvyanka. Tại đây, do không tìm được nơi nào cho tá túc nên 9x quyết định đặt homestay tên Belki để nghỉ lại. Tại đây, anh gặp gỡ một nhóm sinh viên từ Olkhon trở về. Nam cùng nhóm sinh viên nhanh chóng làm quen, rủ nhau đi chơi vào sáng hôm sau. Họ cùng nhau leo núi, trượt băng, ăn uống trước khi Nam tiếp tục chuyến hành trình đến Olkhon.

Xem thêm: Trải nghiệm của 9x Việt từng đặt chân qua 30 quốc gia, 150 thành phố

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận