Nghiên cứu mới: Những chiếc răng ghi lại tất cả trải nghiệm trong cuộc sống mỗi người

Thực tế, răng chính là nơi ghi lại nghiêm túc nhất những trải nghiệm có tác động ý nghĩa đến cuộc sống mỗi người, ví như bệnh tật, ly dị, tiền mãn kinh…

Thùy Nguyễn
14:00 23/09/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mới đây, một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí khoa học Scientific Reports đã chỉ ra, những chiếc răng của chúng ta không chỉ có vai trò nghiền nát thức ăn để hỗ trợ hệ tiêu hóa, giúp nụ cười mỗi người thêm trắng sáng, rạng rỡ mà còn tiết lộ nhiều điều thú vị về cuộc đời mỗi con người. 

Tác giả chính của nghiên cứu - giáo sư Paola Cerrito thuộc Khoa Nhân chủng học và Nha khoa, Đại học New York khẳng định: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, răng không chỉ là một cơ quan tĩnh mà còn là một bộ phận động. Nó có thể biến đổi theo sự kiện và giai đoạn sống của con người”. 

nhung-chiec-rang-ghi-lai-tat-ca-trai-nghiem-cua-moi-nguoi-1

Thực tế, răng có thể là vị trí có thể ghi lại một cách nghiêm túc bất kỳ trải nghiệm nào có ý nghĩa tác động lên cuộc sống chúng ta, ví như bệnh tật, ly hôn, mãn kinh… Tất cả sự kiện đáng nhớ trong đời đều có thể để lại dấu ấn trên răng. 

Cụ thể, nó để lại dấu vết trên chất cứng được gọi là cementum (men răng) - lớp phủ mỏng chứa canxi bao kín chân răng. lớp men này không chỉ dày mà rất cứng, bao quanh chân răng. Theo thời gian, nó sẽ dần bồi đắp và tạo thành các lớp giống như vòng, vân gỗ của cây. Khi một chiếc răng nổi lên từ đường viền nướu, lớp đầu tiên sẽ được hình thành. 

Để tiến hành nghiên cứu, các nhà khoa học đã tiến hành xem xét dưới kính hiển vi 47 bộ răng của những người trong độ tuổi từ 25 đến 69, kết hợp cùng ghi chép về lối sống cá nhân, lịch sử y tế và những sự kiện quan trọng trong cuộc đời của mỗi người này.

Khi kết nối sự hình thành của từng lớp men răng với các giai đoạn trong cuộc sống của mỗi người, các nhà nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ khá chi tiết về các sự kiện này với sự hình thành của răng. Thậm chí, “hồ sơ sinh học” này chi tiết đến nỗi có thể tiết lộ người này từng cầm tù hay mắc bệnh hiểm nghèo hay không. 

nhung-chiec-rang-ghi-lai-tat-ca-trai-nghiem-cua-moi-nguoi-2

Tác giả nghiên cứu cho biết, con người có thể nhìn vào “vòng răng” - các lớp mô phát triển liên tục trên bề mặt chân răng - giống như vòng cây - để hiểu hơn về trải nghiệm và yếu tố sinh lý của một cá nhân, ví dụ như khi bệnh tật, giam giữ, mang thai, tiền mãn kinh… Tất cả sự kiện này đều để lại dấu ấn đặc biệt là lưu giữ cả đời. 

Điều đáng nói, tất cả chúng đã được mã hóa trong các thay đổi cấu trúc vi mô đến một lớp cụ thể. Lớp cementum với những dấu hiệu bất thường có thể là dấu hiệu để biểu thị các yếu tố gây căng thẳng sinh lý trong cuộc đời mỗi người. Chưa dừng lại ở đó, các đặc điểm của men chân răng cũng giúp các nhà khoa học xác định được dấu hiệu mô học của những sự kiện như mang thai và cho con bú.

Hiện tại, các nhà nghiên cứu vẫn chưa hiểu được chính xác lớp men răng ghi lại những sự kiện đáng nhớ trong cuộc sống mỗi người bằng cách nào. Thế nhưng, nghiên cứu này đã mở ra một hướng đi mới đầy triển vọng cho nhiều lĩnh vực nghiên cứu như y học và khảo cổ học. 

Xem thêm: Treo ngược 12 con tê giác bằng cần cẩu, nhóm nghiên cứu bất ngờ nhận giải Ig Nobel 2021

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận