Treo ngược 12 con tê giác bằng cần cẩu, nhóm nghiên cứu bất ngờ nhận giải Ig Nobel 2021

Ig Nobel hay còn gọi là Nobel “nhái” là giải thưởng “pha-ke” của giải Nobel - được tạp chí khoa học hài hước Annals of Improbable Research khởi xướng năm 1991.

Thùy Nguyễn
11:46 16/09/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Được biết, Ig Nobel với Ig viết tắt từ “ignoble” nghĩa là “tầm thường, không có gì danh giá”. Năm nay, giải Ig Nobel diễn ra trực tuyến chứ không được tổ chức tại Đại học Harvard, Mỹ như mọi năm. Đã có tổng cộng 10 giải được trao cho các nhà khoa học đến từ nhiều quốc gia khác nhau, đều là những nghiên cứu “đầu tiên khiến con người cười, sau đó khiến họ phải suy nghĩ”.

Thay vì chiếc huy chương sáng chói của Ig Nobel, người chiến thắng Ig Nobel được trao một khối lập phương và một tờ bạc trị giá 10.000 tỉ đô la... Zimbabwe. Nghe thì có vẻ to nhưng thực chất Zimbabwe đã ngừng lưu thông đồng tiền của mình do tình trạng siêu lạm phát xảy ra ở đất nước này từ năm 2009.

nhom-nghien-cuu-treo-nguoc-te-giac-len-can-cau-nhan-giai-ig-nobel-2021-4

Do đó, mục đích chính của giải thưởng là tạo không khí vui vẻ để khuyến khích các nhà khoa học nghiên cứu. Bởi khoa học dù dưới bất kỳ hình thức nào, kể cả hài hước hay châm biếm đi chăng nữa vẫn luôn có ý nghĩa và thiết thực. Một trong những chiến thắng đáng chú ý năm nay phải kể đến thí nghiệm treo ngược 12 con tê giác lơ lửng trên không.

Tại sao nghiên cứu treo ngược 12 con tê giác lại xứng đáng được giải?

Nhóm các nhà nghiên cứu tới từ Namibia, Nam Phi, Tanzania, Zimbabwe, Brazil, Anh và Mỹ đã thực hiện thí nghiệm này để tìm hiểu xem liệu việc vận chuyển tê giác bằng cách treo ngược chúng lên có an toàn hơn hay không. Theo đó, người đứng đầu nhóm nghiên cứu là Robin Radcliffe - giảng viên cao cấp về động vật hoang dã và y học bảo tồn tại Đại học Cornell đã dùng phi tiêu trên không để giúp an thần 12 con tê giác đen ở Namibia, sau đó trói chân chúng lại và treo ngược lên. Sau đó, những con tê giác sẽ được do các thông số sinh học về hơi thở, nồng độ oxy trong máu.

nhom-nghien-cuu-treo-nguoc-te-giac-len-can-cau-nhan-giai-ig-nobel-2021-2

Phương pháp nghiên cứu nghe có vẻ kỳ lạ nhưng lại có ý nghĩa quan trọng trong nỗ lực bảo tồn động vật hoang dã. Thông thường, tê giác được vận chuyển bằng đường bộ, có lúc là đường hàng không xung quanh các khu vực ở thảo nguyên châu Phi. Khoảng một thập kỷ qua, các nhà bảo tồn dùng máy bay trực thăng để di chuyển tê giác qua những địa hình không thể tiếp cận được bằng đường bộ. Những con tê giác lúc đó sẽ được đặt nằm nghiêng trên một chiếc cáng, gắn vào máy may và treo ngược chân lên.

Tuy nhiên cho đến nay vẫn còn nhiều tranh cãi về việc vận chuyển tê giác, rằng cách nào sẽ an toàn hơn. Theo Robin Radcliffe, ban đầu nhóm của ông đưa ra giả thuyết rằng việc treo ngược tê giác khi vận chuyển sẽ có hại hơn, tuy nhiên kết quả lại hoàn toàn khác.

Khi treo ngược, những con tê giác có nồng độ oxy trong máu cao hơn, chúng có thể hoàn toàn trồng cây chuối mà vẫn khỏe mạnh. Thậm chí, việc vận chuyển chúng trong tư thế lộn ngược còn tốt hơn so với việc nằm thẳng bình thường hoặc nằm nghiêng.

nhom-nghien-cuu-treo-nguoc-te-giac-len-can-cau-nhan-giai-ig-nobel-2021-1

Kết quả nghiên cứu của nhóm được công bố vào tháng 1/2021, sau 6 năm tiến hành.

Hàng loạt giải thưởng khác tại Ig Nobel 2021

Ngoài nghiên cứu của nhóm Robin Radcliffe, Ig Nobel 2021 còn có nhiều giải thưởng được trao cho các nghiên cứu khác gồm:

Giải Ig Nobel Sinh học thuộc về nhà khoa học Susanne Schötz với nghiên cứu phân tích các sắc thái tiếng kêu của mèo với người khi chúng rên rỉ, gầm gừ, rít lên, lẩm bẩm, líu ríu…

Giải Ig Nobel Sinh thái học trao cho Leila Satari và các đồng nghiệp nhờ nghiên cứu phân tích di truyền, xác định được các loài vi khuẩn cư trú trong bã kẹo cao su trên vỉa hè ở nhiều quốc gia khác nhau.

Giải Ig Nobel Hóa học trao cho Jörg Wicker và các đồng nghiệp với nghiên cứu phân tích tính chất hóa học của không khí bên trong các rạp chiếu phim.

nhom-nghien-cuu-treo-nguoc-te-giac-len-can-cau-nhan-giai-ig-nobel-2021-3

Giải Ig Nobel Kinh tế thuộc về Pavlo Blavatskyy với phát hiện mức độ béo phì của các chính trị gia có thể là một dấu hiệu dự đoán tình trạng tham nhũng của quốc gia đó.

Giải Ig Nobel Y học thuộc về Olcay Cem Bulut và các đồng nghiệp, nhóm đã chứng minh việc đạt được cực khoái tình dục có thể làm giảm triệu chứng ngạt mũi, hiệu quả ngang ngửa các loại thuốc đang được bày bán trên thị trường.

Giải Ig Nobel Hòa bình trao cho Ethan Beseris và các đồng nghiệp với thử nghiệm để làm sáng tỏ giả thuyết con người tiến hóa râu để bảo vệ mặt khỏi những cú đấm trực diện.

Giải Ig Nobel Vật lý thuộc về Alessandro Corbetta và các đồng nghiệp với các thí nghiệm để tìm hiểu lý do con người khi đi bộ lại không hề va chạm với những người đi bộ khác.

Giải Ig Nobel Kinetics trao cho Hisashi Murakami và các đồng nghiệp với nghiên cứu giải thích lý về việc người đi bộ cắm đầu vào điện thoại nhưng vẫn có thể giữ khoảng cách và tránh được những người đi đường khác.

Giải Ig Nobel Côn trùng học thuộc về John Mulrennan Jr và các đồng nghiệp cho nghiên cứu kiểm soát gián trên tàu ngầm.

Xem thêm: Nữ "phù thủy" tài năng nhất nước Nga: Di chuyển đồ vật bằng tư tưởng thách thức giới khoa học

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận