Vì sao Mùng 1 Âm nên Thiền định?

Theo quan niệm người xưa, Mùng 1 Âm là ngày để mọi người làm những việc quan trọng như thiền định, cúng tế, buôn bán, mở hàng… Vậy, vì sao Mùng 1 Âm nên Thiền định?

Thùy Nguyễn
12:53 01/12/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thiền định là gì?

Thiền định là một thực hành Phát giáo có tác dụng làm dịu tâm và phát triển sự tĩnh lặng thông qua chánh niệm. Việc tập trung vào hơi thở sẽ giúp người Thiền định nhận thức rõ ràng hơn về suy nghĩ, hành động cũng như mọi diễn biến ở xung quanh mình khi chúng phát sinh cho tới khi biến mất. 

Khi Thiền định, tâm con người sẽ trở thành mặt hồ phẳng lặng, không kích động, không xáo trộn, có thể phản chiếu được bản chất thật sự của sự vật và hiện tượng. Thiền định giúp con người nhận biết rõ ràng khía cạnh chân thật của sự vật, hiện tượng khi chúng ẩn nấp dưới kiến ​​thức thông thường và sự bồn chồn của ái dục. 

vi-sao-mung-1-am-nen-thien-dinh-2

Bên cạnh đó, nếu Thiền định thường xuyên còn mang lại loạt lợi ích như: Thanh lọc cơ thể và tâm trí; đầu óc minh mẫn, trong sáng hơn; mang lại sự tĩnh tâm và cuộc sống hạnh phúc; giải thoát bản thân khỏi phiền não, lo lắng. 

Vì sao người xưa coi trọng Mùng 1 Âm?

Ngày Mùng 1 Âm đầu tháng được gọi là ngày Sóc, chính là ngày khởi đầu, bắt đầu của một tháng Âm lịch. Người ta còn gọi là ngày trăng non.

Thông thường vào những ngày này, trời tối đen và không có trăng, do đó nó được coi là ngày có dương tính rất cao do mặt trăng nằm bên kia trái đất - mặt trăng đại diện cho tính âm. Mọi sinh vật trên trái đất bao gồm cả con người vào ngày này sẽ có thay đổi về cảm xúc, tâm tính bất ổn, dễ nóng tính hơn bình thường do phải chịu áp lực rất lớn từ nguồn năng lượng vũ trụ. 

Bên cạnh đó, chu kỳ mặt trăng tác động tới đời sống của tất cả các sinh vật trên trái đất. Trong đó, chu kỳ mặt trăng trong tháng cũng ảnh hưởng tới nhịp sinh học của trái đất nói riêng và vũ trụ nói chung. Theo các nhà vật lý, khoa học và y sinh học, họ phát hiện ngày một nhiều những nhịp điệu có chu kỳ khác nhau xảy ra trong cơ thể con người và các sinh vật khác chịu ảnh hưởng của mặt trăng. Điển hình phải kể tới chu kỳ rụng trứng, kinh nguyệt, nhịp điệu sinh lý – thụ thai ở con người hay chu kỳ động hớn của động vật…

vi-sao-mung-1-am-nen-thien-dinh-3

Có thể thấy, chu kỳ trăng tròn, trăng khuyết có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động con người, đặc biệt là đời sống tâm linh từ cổ xưa cho tới nay. Bên cạnh đó, không ít nền văn minh cổ xưa như babylon, Trung quốc, Ấn Độ, Ai Cập… đều sử dụng chu kỳ mặt trăng để xác định thời gian. Do đó, người xưa quan niệm, ngày đầu tháng tức Mùng 1 Âm lịch là ngày thích hợp để mọi người làm các việc quan trọng như tế lễ, buôn bán, hội họp, mở hàng...

Vì sao Mùng 1 Âm nên Thiền định?

Như đã nói ở trên, Mùng 1 Âm lịch là ngày đầu tháng, thời điểm quan trọng đánh dấu sự chuyển biến trong vũ trụ âm dương. Tại thời điểm này, vận khí con người cũng không ngừng biến động. Khi đó, chu kỳ dịch chuyển biến đổi của mặt trăng ảnh hưởng rất lớn đến con người.

Việc ngồi Thiền định vào Mùng 1 Âm mang lại rất nhiều lợi ích. Mùng 1 có năng lượng vũ trụ mạnh nhất, khi Thiền định sẽ giúp con người gia tăng cho mình nhiều năng lượng tích cực, nâng cao sức khỏe tinh thần và thể chất. Việc Thiền định còn giúp chúng ta tỉnh táo, sảng khoái để suy nghĩ và có những quyết định quan trọng, tâm an tĩnh mọi việc sẽ hanh thông, cả tháng luôn ngập tràn may mắn. 

Xem thêm: Mùng 1/11 Âm lịch 2021 là ngày bao nhiêu dương lịch?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận