Lý giải về hội chứng Pica: Khi con người có thể ăn đất cát thay cơm mỗi ngày

Những người này dù ăn đất cát thay cơm nhưng một số vẫn sống khỏe mạnh bất chấp thói quen ăn uống kỳ lạ của mình.

Thùy Nguyễn
14:00 30/08/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra, việc một người thích ăn những đồ không chứa chất dinh dưỡng như kim loại, đất đá, giấy...  là những người thuộc hội chứng Pica. Những người mắc hội chứng này có thể do nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên việc ăn uống những thứ như vậy rất có hại cho sức khỏe, nhưng nhiều người mắc hội chứng Pica vẫn sống khỏe mạnh.

Là một người mắc hội chứng Pica, ông Nukala Koteshwara Rao (bang Andhra Pradesh, Ấn Độ) suốt 20 năm qua vẫn duy trì thói quen ăn đất. Ông bắt đầu ăn đất từ năm 28 tuổi, sau đó thành nghiện.

ly-giai-hoi-chung-pica-khien-con-nguoi-co-the-an-dat-cat-thay-com-2
Ông Nukala Koteshwara Rao (bang Andhra Pradesh, Ấn Độ) suốt 20 năm qua vẫn duy trì thói quen ăn đất

Ông có thể không ăn cơm nhưng không thể nhịn đất, mỗi ngày 3 bữa ông Nukala ăn 1kg đất. Bản thân ông cảm thấy việc ăn đất không hề ảnh hưởng gì đến sức khỏe, răng ông khỏe đến nỗi có thể cắn được những hòn đất cứng nhất. Nhiều người ngạc nhiên khi nhìn ông Nukala bốc từng nắm đất ăn như bột ngũ cốc, nhai xong thì uống nước cho dễ trôi. Mặc cái nhìn của người đời, ông Nukala cho rằng bản thân cứ ăn đất đến khi chết mới thôi.

ly-giai-hoi-chung-pica-khien-con-nguoi-co-the-an-dat-cat-thay-com-3
Bà Kusma thích ăn cát và sỏi từ năm 15 tuổi

Tại Ấn Độ cũng có một trường hợp tương tự khác là bà Kusma Vati (80 tuổi, sống ở Varanasi). Suốt 60 năm, mỗi ngày bà Kusma nạp vào cơ thể 2kg cát và sỏi nhưng sức khỏe vẫn hoàn toàn bình thường.

Bà Kusma cho biết, bà thích ăn cát và sỏi từ năm 15 tuổi. Thói quen ăn uống của bà rất sạch sẽ, thường bà sẽ rửa cát qua nước, phơi nắng, sàng qua rây rồi mới ăn. Bà ăn cát nhưng cảm thấy ngọt như đường, mỗi ngày 3 bữa thay cơm. Mấy chục năm ăn cát và sỏi, răng miệng bà vẫn khỏe, dạ dày bình thường. Bà chưa bao giờ nghĩ việc ăn cát sỏi sẽ ảnh hưởng xấu đến cơ thể. Ngoài cát sỏi, bà Kusma ăn thêm các loại thức ăn khác để bổ sung dưỡng chất.

Một người nghiện ăn bùn đất khác là Pakkirappa Hunagundi (34 tuổi, người Ấn Độ). Từ năm 10 tuổi, Pakkirappa đã bắt đầu thói quen ăn bùn đất, gạch vụn. Sau 24 năm, anh vẫn không biết tại sao mình lại thích ăn bùn đất và cũng không thể từ bỏ thói quen này.

ly-giai-hoi-chung-pica-khien-con-nguoi-co-the-an-dat-cat-thay-com-4
Người đàn ông này sẵn sàng gây gổ đánh nhau nếu ai đó cản trở việc ăn bùn đất của mình

Chia sẻ về thói quen ăn uống quái đản của mình, người đàn ông cho biết: “Tôi ăn gạch đá và đất cát suốt bao lâu nay, chúng dần trở thành một phần của cuộc đời. Tôi có thể bỏ cơm nhưng không thể ngừng ăn bùn đất được, chúng có vị ngon rất riêng”. Mẹ anh từng nhiều lần khuyên can con trai nhưng rồi đâu lại vào đấy. Dù bà có mang gà chiên hay rượu ngon thì Pakkirappa cũng từ chối. Thậm chí, anh còn gây gổ đánh nhau nếu ai đó cản trở việc ăn bùn đất của mình.

Không chỉ riêng Ấn Độ, trên thế giới có rất nhiều người có sở thích và thói quen ăn đất đá, cát sỏi, đồ ăn bằng kính, kim loại, gỗ... nhưng 3 trường hợp trên là số ít các hiện tượng hi hữu hoặc cơ thể có khả năng tiêu hóa đặc biệt.

ly-giai-hoi-chung-pica-khien-con-nguoi-co-the-an-dat-cat-thay-com-1
Hiện tại, các nhà khoa học vẫn chưa tìm được nguyên nhân chính xác gây nên hội chứng Pica

Tuy nhiên, rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc dung nạp vào cơ thể những thứ không phải là thực phẩm có thể gây hại cho răng miệng và dạ dày, gây tắc ruột, thậm chí tử vong nếu ăn phải những đồ độc hại, chứa nhiều vi khuẩn.

Hiện tại, các nhà khoa học vẫn chưa tìm được nguyên nhân chính xác gây nên hội chứng Pica. Thế nhưng trong một số trường hợp, việc cơ thể thiếu sắt, kẽm hoặc các chất dinh dưỡng khác sẽ tạo điều kiện để bệnh phát triển. Phụ nữ mang thai nhiều khả năng bị thiếu máu, có thể là nguyên nhân cơ bản dẫn đến hội chứng này.

Xem thêm: Rắc muối lên 3 con ốc sên, thanh niên đối mặt với 3 năm tù cùng gần 600 triệu tiền phạt

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận