Loại cỏ dại bỏ đi ở Việt Nam ai ngờ là rau trường thọ được cả thế giới săn lùng

Vốn là loại cỏ dại mọc đầy đường ở Việt Nam, rau sam lại là loại rau trường thọ được cả thế giới ca tụng nhờ loạt lợi ích kỳ diệu.

Thùy Nguyễn
10:49 20/11/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Loại cỏ dại ít người để ý

Ở Việt Nam, rau sam mọc hoang rất nhiều. Nó chỉ được người dân ở nông thôn dùng làm rau ăn nhưng không phải là loại rau được dùng nhiều hàng ngày như rau cải, rau muống...

Tại những vùng quê, rau sam đã trở nên quá quen thuộc. Nó giống như loại cỏ dại có thể sống ở mọi địa hình. Rau sam thường mọc thành bụi, có màu xanh thẫm hoặc ngọc bích, hay mọc ở ven ao hồ, bờ đất hay các dốc đá… Nhiều nơi còn coi rau sam là cỏ dại làm thực phẩm cho bò, cho lợn.

loi-ich-tuyet-voi-cua-rau-sam-loai-rau-truong-tho-cua-the-gioi-3

Ít ai ngờ được, loại rau dại ở Việt Nam lại là loại rau được cả thế giới săn lùng bởi hàng loạt lợi ích sức khỏe kỳ diệu. Ở nhiều nước châu Âu, rau sam được dùng nhiều trong món ăn quen thuộc. Người Hà Lan dùng rau sam dùng dưa chua, ở Mỹ có món rau sam trộn dầu giấm, người Pháp cũng rất thích rau sam… Người Trung Hoa xưa tôn vinh rau sam là rau trường thọ. 

Lợi ích tuyệt vời của rau sam

Viện Đại học Wollongong (Úc) và Trung tâm Di truyền - Dinh dưỡng - Sức khỏe Washington (Hoa Kỳ) công bố, rau sam là một trong những loại thực vật hiếm hoi có thể bảo tồn được sức sống của con người theo thời gian.

Rau sam giàu protein, chất béo, carbohydrate, chất béo, chất xơ thô. Các nhà khoa học đã chứng minh, loại rau trường thọ này có thành phần chất chống oxy hóa cực mạnh, giúp nuôi dưỡng các tế bào khỏe mạnh, củng cố hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng hiệu quả. 

Trong rau sam còn dồi dào kali cùng acid citric, acid malic… có tác dụng ổn định lượng đường trong máu, hạ huyết áp và bảo vệ hệ tim mạch. Lượng kali và axit omega-3 cao và bền vững trong rau sam giúp điều hòa lượng cholesterol trong máu, tăng sức bền và sự dẻo dai của thành mạch, bảo vệ tim, ổn định huyết áp, ngăn ngừa đột quỵ. 

loi-ich-tuyet-voi-cua-rau-sam-loai-rau-truong-tho-cua-the-gioi-2

Rau sam có vị chua nhẹ, ngọt mát tự nhiên giúp điều hòa khí huyệt, tiêu diệt vi khuẩn có hại. Lượng axit silic của rau sam có tác dụng nuôi dưỡng tế bào mới, tiêu diệt mầm mống ung thư, hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh như viêm gan, viêm thận, viêm túi mật, tiểu đường…

Loại rau trường thọ này rất dễ ăn, cách chế biến cũng vô cùng đơn giản. Một đĩa rau sam luộc không chỉ giải nhiệt mà còn tăng cường sức khỏe. Uống nước rau sam luộc hàng ngày còn giảm nguy cơ mắc ung thư, viêm nội tạng, ngăn ngừa lão hóa. 

Bạn có thể sắc nước rau sam hòa giấm muối hoặc giã rau sam tươi, vắt nước uống để thanh lọc cơ thể, làm sạch ruột, tẩy giun hiệu quả. Rau sam dễ tìm, lại dễ ăn. Vào những ngày nắng nóng, một đĩa rau sam xào tỏi, nấu chua với tôm khô hoặc đơn giản là ăn kèm như rau sống sẽ khiến bữa ăn thêm tươi ngon và chất lượng. 

Nếu không thể ăn rau sam mỗi ngày, bạn chỉ cần ăn 2 bát canh rau sam mỗi tuần là đủ là tăng cường hệ miễn dịch và chống lại các tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài. 

Xem thêm: Tác dụng chữa bệnh của ít người biết của lá dong gói bánh chưng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận