Loại rau mọc đầy ao hồ xưa chỉ người nghèo mới ăn, nay thành rau nhà giàu giá lên tới 150.000 đồng/kg

"Anh đi anh nhớ quê nhà/Nhớ canh rau muống nhớ cà dầm tương" - câu ca dao của người xưa về loại rau quen thuộc chắc chắn ai cũng thuộc, cũng biết.

Thùy Nguyễn
11:00 07/02/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Với những người dân quê xưa chắc hẳn không còn xa lạ với rau muống tía, một loại rau muống vô cùng đặc biệt ở vùng miền Tây sông nước. Rau muống tía còn được gọi là rau muống ruộng, rau muống đỏ hay rau muống nước. Loại rau muống tía thường có thân to mập, thân màu đỏ tía hoặc xanh lá, bên trong có nhiều đốt rỗng. Ở giữa các đốt có thể là một lá và đâm mầm, hoa hoặc là rễ. Lá rau muống tía có hình mũi tên bản rộng, lá to có hình trái tim dài.

Tại vị trí nối của các đốt trên thân rau muống tía mọc ra các rễ. Vì thế, loại rau này có thể trồng bằng phương pháp giâm cành. Rau muống này có lá rất thưa, cách một đoạn thân rất dài mới có một chiếc lá mọc lên. 

loai-rau-nha-ngheo-ngay-xua-nay-thanh-dac-san-gia-150000-dong-kg-2

Vốn mọc hoang ở các ao hồ, sông ngòi nên rau muống tía được ví như một loại rau dại. Ngày xưa, rau muống tía là rau nhà nghèo, chỉ người nghèo mới hái rau này về ăn còn không thì chẳng ai lấy. Thế nhưng ngày nay, rau muống tía lại trở thành loại rau xanh ngon nhiều người ưa chuộng nhờ vị ngọt lành của hương đồng gió nội.

Đọt rau muống tía non ăn rất giòn và ít xơ. Rau này còn ít nhựa trắng hơn các giống rau thông thường nên khi ăn cũng dễ ăn hơn. Rau muống tía có thể luộc, xào tỏi, nấu canh hoặc nhúng lẩu. Loại rau này còn có thể nấu canh chua, bóp gỏi cũng rất ngon miệng. 

Theo nhiều người chia sẻ, chỉ những người sành ăn mới kêu đúng được loại rau muống tía. So với rau muống trồng, loại rau này có vị ngọt lành tự nhiên hơn. Nhiều người thường cắt rau vào buổi sáng sớm hoặc ban đêm để rau được tươi hơn bởi rau này là loại rau ăn lá. 

loai-rau-nha-ngheo-ngay-xua-nay-thanh-dac-san-gia-150000-dong-kg-3

Nếu như ngày xưa, rau muống tía là loại rau "nhà nghèo" thì ngày nay, loại rau này trở thành món ngon với người dân thành phố. Bên cạnh những món ăn sang trọng trong nhà hàng, đĩa rau muống tía xào tỏi được gọi ra hết lần này tới lần khác. Nó trở thành món ăn thanh đạm, chống ngán, vừa ngon lại không quá đắt đỏ.

Vì thế, rau muống tía trở thành rau đặc sản, giá thành cũng đắt đỏ hơn. Đây là loại rau lạ nên càng được mọi người săn đón. Trung bình 1kg rau muống tía được cắt tại vườn sẽ được thương lái mua với mức giá 20.000-30.000 đồng/kg. Sau khi thu hoạch, rau muống tía được đưa về địa điểm sơ chế, bỏ bớt lá già và xếp gọn trong những khay có lỗ thoáng rồi vận chuyển tới tay người tiêu dùng. Loại rau muống này mang tới thu nhập ổn định cho nhiều người nông dân. 

Tuy nhiên, ở một số cửa hàng bán rau sạch, rau muống tía đóng bịch có giá lên tới 30.000 đồng cho khoảng 200g, tức là 150.000 đồng/kg. Nhiều chợ mạng, cửa hàng rau sạch còn "cháy hàng" bởi ngày càng nhiều người biết tới loại rau này. Nhiều khách đi siêu thị tiện công mua nhiều, để tủ lạnh bảo quản ăn dần. Rau muống tía vốn ít lá, bảo quản đơn giản, mùi vị thơm ngon hơn các loại rau khác nên ăn cũng thích.

loai-rau-nha-ngheo-ngay-xua-nay-thanh-dac-san-gia-150000-dong-kg-4

Đặc biệt, loại rau này còn rất tốt cho sức khỏe. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, rau muống tía chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như vitamin A, C và beta-carotene. Ăn rau muống tía giúp ngăn ngừa sự phát triển các gốc tự do trong cơ thể, giảm lượng cholesterol trong cơ thể...

Xem thêm: Loài cây xưa cho không ai lấy, giờ thành đặc sản hiếm có giá 125.000 đồng/kg vẫn không có mà mua

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận