Loài cây xưa cho không ai lấy, giờ thành đặc sản hiếm có giá 125.000 đồng/kg vẫn không có mà mua

Cây sài đất xưa chỉ là loài cây dại, mọc hoang nhiều nơi. Ngày nay, nó trở thành vị thuốc quý, món ăn thanh mát, bổ dưỡng được nhiều người săn lùng.

Thùy Nguyễn
16:00 30/01/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cây sài đất hay còn được biết đến với cái tên là cây xoài đất, cúc nháp, ngổ núi, húng trám... Đây là cây thuộc họ cúc. Cây sài đất cũng là dòng cây thân thảo, thường bò lan ở trên mặt đất, thân màu xanh với nét đặc trưng là thân cây mọc lan đến đâu thì rễ mọc đến đó.

Các nhánh cây thường dài dưới 50cm. Lá mọc sát cây và có vị trí đối xứng nhau. Lá cây có các răng xẻ mạnh, hai mặt có lông thô và gần như là không có cuống. Lá cây sài đất có hình bầu dục nhọn về hai đầu. Trong nông nghiệp, cây sài đất vốn là loại cây mọc hoang, phát triển rất mạnh mẽ và có thể dễ dàng tìm thấy ở nhiều nơi. 

cay-sai-dat-xua-moc-dai-gio-thanh-dac-san-gia-125000dong-kg-3

Ở một số địa phương, nhiều người thường hái cây sài đất để ăn như một loại rau sống, một số khác thì trồng sài đất để làm cảnh. Sài đất thường được người dân thu hoạch lúc đang ra hoa và có khá nhiều tác dụng khác nhau.

Cụ thể, từ lâu đời, người dân ở các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ như Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc đã xem sài đất như một loại rau sống. Cây sài đất có rất nhiều cách để thưởng thức, từ xào với thịt bò, nấu canh tôm thịt, ăn lẩu, ăn sống như một loại rau thơm cùng với các loại rau khác...

Theo người dân, cây sài đất có thể ăn sống như rau húng. Tuy nhiên khi vò nát, cây lại có mùi hương của quả trám. Vì thế, người ta còn gọi cây sài đất là rau húng trám. Rau sài đất có vị ngọt thanh nhẹ nhàng, rất dễ ăn...

cay-sai-dat-xua-moc-dai-gio-thanh-dac-san-gia-125000dong-kg-4

Nghe lần đầu, nhiều người còn cảm thấy cái tên sài đất lạ lẫm. Nhưng nếu như có một lần nếm thử chắc chắn không ai có thể quên được mùi vị đặc trưng cùng hương vị thơm ngon của nó. Nhiều gia đình còn đầu tư hẳn một luống đất để trồng cây sài đất phục vụ nhu cầu gia đình, vừa làm rau ăn vừa có thể làm thuốc.

Trong y học cổ truyền, cây sài đất có rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể. Loại cây này có tác dụng chữa được khá nhiều bệnh phổ biến và được mọi người ưa chuộng. Cây sài đất có tính mát, giúp thanh nhiệt giải độc. Loại rau dân dã này còn có vị chua chua ngọt ngọt dễ ăn. 

Trong sài đất còn chứa nhiều chất như dimethyl wedelolacton, norwedelic acid cùng lượng muối vô cơ và tinh dầu dồi dào. Đặc biệt nhất, cây sài đất còn chứa cả saponin triterpen, có tác dụng tương tự như chất saponin có ở trong nhân sâm quý hiếm.

Sài đất vốn rất dễ trồng, chỉ cần gieo hạt vài hôm quay đi quay lại rau đã mọc xanh um. Thi thoảng, có thể hái bớt lá non, đọt non để ăn kèm với cá kho, thịt luộc chấm mắm thì ngon khỏi bàn. Đặc biệt, cây sài đất có thể biến tấu thành rất nhiều món ngon thanh mát trong những ngày hè nóng bức.

cay-sai-dat-xua-moc-dai-gio-thanh-dac-san-gia-125000dong-kg-2

Khi mọc nhiều quá, người dân thường hái sài đất mang ra chợ bán cho các thương lái mang về làm thuốc hoặc cung cấp cho những cửa hàng rau đặc sản, rau sạch... Đặc biệt, khách thành phố rất ưa chuộng loại rau này bởi nó là rau sạch lại tốt cho sức khỏe. Nhiều khi rau hiếm, nhà nào có rau chỉ cần gọi điện là thương lái sẽ tới tận nhà để thu mua. 

Cây sài đất ở thành phố không chỉ được ưa chuộng mà còn được gọi là "đặc sản nhà giàu". Trên nhiều trang thương mại điện tử, loại rau này được bán với giá 80.000 đến 125.000 đồng/kg. Nếu muốn mua rau tươi, người mua phải nhắn tin với chủ cửa hàng để đặt trước bởi rau không phải lúc nào cũng có sẵn.

Nhiều người bán rau cỏ đặc sản trên các trang chợ mạng, chợ chung cư cũng khẳng định, sài đất luôn là một trong những mặt hàng được nhiều người lựa chọn và bán "chạy" nhất.

Xem thêm: Loại rau mọc hoang xưa chẳng ai lấy giờ thành đặc sản "cháy hàng", giá lên tới cả trăm nghìn một kg

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận