Loại rau mọc hoang xưa chẳng ai lấy giờ thành đặc sản "cháy hàng", giá lên tới cả trăm nghìn một kg

Cứ tới mùa nước nổi, người dân các tỉnh miền Tây lại chèo xuồng ra đồng hoang để nhổ rau mác về làm thức ăn. Đây cũng chính là thời điểm rau mác mọc dài, tươi ngon và ngọt nhất.

Thùy Nguyễn
08:30 24/01/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đồng bằng sông Cửu Long nằm ở lưu vực hai nhánh sông Mê Mê Kông đổ ra biển Đông. Nơi đây được phù sa bồi đắp nhiều năm, có những cánh đồng cò bay thẳng cánh cùng những vùng trũng ngập nước. Đây là môi trường lý tưởng cho những loài cây dại mọc hoang như cỏ ông, rau nhút, rau mác...

Rau mác cùng họ với loài lục bình. Tuy nhiên, loài rau dại này mọc cố định ở đồng bưng. Rau mác là loại thân thảo, phần thân dưới nước là thân rễ và có dạng củ. Lá có cuống dài và bẹ to. Loại rau này có thể sống nhiều năm, lá nhọn và tròn như hình mũi mác. Cứ vào mùa nước nổi, rau mác mạnh mẽ theo nước vươn lên, cọng mập tròn trắng phau. Đây cũng là lúc người dân chèo xuồng ra đồng hoang, nhổ loại rau này về làm thức ăn, nhiều thì mang ra chợ bán.

loai-rau-mac-moc-hoang-gio-thanh-dac-san-gia-100000-kg-1

Rau mác có thể hái về xào với tép, tỏi hoặc nấu chanh chua ngon không kém gì đậu đũa, đậu que, bông lục bình hau là bông so đũa. Bên cạnh đó, cọng rau mác hái lấy phần non, cắt bỏ chút phía dưới cho sạch bùn rồi chấm với cá kho, lẩu mắm thì không còn gì để chê. Cầm nguyên cả cọng dài, chấm đến đâu cắn ăn đến đó vừa tiện vừa ngon.

Cầu kỳ hơn một chút, người ta sẽ cắt rau mác thành những khúc vừa ăn, bóp mạnh cho nước trong cọng rau chảy ra bớt, cho vào xào với mỡ tỏi. Nồi cá kho sền sệt nước chấm với rau mác xào mỡ, thêm bát cơm nóng nữa thì chỉ có no quên lối về.

loai-rau-mac-moc-hoang-gio-thanh-dac-san-gia-100000-kg-3

Theo mô tả của người dân, rau mác ăn có vị ngọt, xốp, dai nhẹ khá giống cây dọc mùng. Chỉ ăn một lần khó có thể quên được bởi vị thơm của rau này vô cùng đặc trưng. Rau mác mọc tự nhiên, vừa ngon ngọt lại sạch sẽ, bổ sung nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Trong y học, rau mác có khả năng kháng viêm, giảm đau. Loại cao chiết từ rau mác có thể làm giảm các cơn đau trên thí nghiệm với chuột trắng. Nó có tác dụng giảm đau, giải độc, trừ thấp, thanh nhiệt, cầm máu, giảm sưng, lợi tiểu...

Người dân miền Tây vốn quen với việc tận dụng những gì sẵn có trong tự nhiên để phục vụ đời sống. Nếu ăn không hết, nhiều gia đình sẽ mang ra chợ bán với giá "rẻ như cho" để cải thiện thu nhập. Nhiều gia đình kiếm được 500.000 - 600.000 đồng nhờ bán rau mác.

Tuy nhiên khi lên phố, loại rau dại này có giá đắt đỏ hơn. Nhiều nơi trên mạng, rau được bán với giá 80.000 - 100.000 đồng/kg. Xưa kia, rau này ít người biết đến nhưng nay trở thành đặc sản, được nhiều người sành ăn săn lùng.

loai-rau-mac-moc-hoang-gio-thanh-dac-san-gia-100000-kg-4

Theo một chủ vựa đặc sản rau quả miền Tây cho biết: "Rau mác khó tìm vì nó là rau mọc dại, không ai trồng được. Khi nhu cầu người mua tăng cao, rau mác càng trở nên hiếm hơn. Ai muốn mua phải đặt trước mới có hàng, thậm chí có ngày tôi nhận cả trăm đơn mà phải ngậm ngùi từ chối vì không có mà bán". 

Xem thêm: Loại rau siêu ngon bổ dưỡng, nhiều người rỉ tai nhau "đắt mấy cũng phải ăn ít nhất một lần trong đời"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận