Loại rau siêu ngon bổ dưỡng, nhiều người rỉ tai nhau "đắt mấy cũng phải ăn ít nhất một lần trong đời"

Rau đắng biển là loại rau mọi người truyền tai rằng “đắt đến mấy cũng phải ăn ít nhất một lần trong đời” vì độ thơm ngon đặc biệt cùng loạt lợi ích sức khỏe.

Thùy Nguyễn
12:00 29/12/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Rau đắng biển còn gọi là rau sam đắng, có tên khoa học là Bacopa monnieri, thuộc họ hoa mõm chó. Loại rau này ưa sống ở môi trường ẩm ướt, thường phát triển tại các kênh mương, suối, vùng ven sông cửa biển, đầm lầy và những bãi biển đầy cát trắng.

Người ta phát hiện loài cây này xuất hiện nhiều ở vùng nhiệt đới, cận nhiệt đới các nước châu Á. Thực tế, rau đắng biển không thích hợp với khí hậu ôn đới nhưng vẫn được nhân giống rộng rãi tại miền nam nước Mỹ và Vịnh Mexico. Đây là một minh chứng cho khả năng sinh sản bằng hạt hoặc sinh sản vô tính của loài rau này trong một loạt điều kiện thích hợp. 

rau-dang-bien-gia-sieu-dat-nhung-van-duoc-san-lung-1

Ở Việt Nam, rau đắng biển phân bố rộng rãi khắp vùng đồng bằng và trung du miền Bắc cũng như miền Nam. Loại rau này mọc ở những nơi có nhiều ánh sáng, trên nền đất hoặc cát pha ẩm từ vùng thấp đến độ cao 500m.

Đây là loại thảo mộc thân bò lâu năm. Cây có lá nhỏ, mọng nước, thân cao từ 10 đến 20cm. Rau không có cuống, hình bầu dục thuôn dài. Hoa của rau đắng biển nhỏ và có hình ống cánh mỏng, rau màu tím nhạt, xanh hoặc trắng. Hoa nở từ tháng 5 cho tới tháng 10.

Tất cả các bộ phận của cây đều bóng mịn. Khi nghiền nát, lá rau đắng biển có mùi hương và vị đắng đặc biệt. Rau đắng biển được sử dụng trong nền Y học cổ truyền Ấn Độ từ 3.000 năm trước. Theo những tài liệu y học cổ của nước này, rau đắng biển giúp cải thiện trí nhớ, giảm căng thẳng và mệt mỏi, giúp tỉnh táo và chữa bệnh động kinh…

rau-dang-bien-gia-sieu-dat-nhung-van-duoc-san-lung-4

Nhờ tác dụng chữa bệnh kỳ diệu, rau đắng biển được các tín đồ Hindu tôn thờ gọi là "Brahmi". Từ "Brahmi" có nguồn gốc từ Brahma (đấng sáng tạo). Đây là những ngôi trong tam vị thất thể, bên cạnh hai ngôi còn lại là Vishnu (Đấng bảo tồn) và Shiva (Đấng hủy diệt).

Trong y học hiện đại, rau đắng biển được dùng để cải thiện tâm trạng. Loại rau này giúp tăng sự tập trung, cải thiện trí nhớ và chức năng nhận thức. Theo các nhà dược lý học, rau đắng biển còn giúp thúc đẩy cảm giác hạnh phúc, tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện thể lực, ngăn ngừa và chống lại tế bào ung thư. Rau đắng biển còn rất tốt cho những người bị bệnh Alzheimer, thiểu năng tuần hoàn não và tai biến mạch máu não.

Loại rau "đắt mấy cũng phải ăn ít nhất 1 lần trong đời"

Với nhiều công dụng sức khỏe, từ lâu rau đắng biển đã được mọi người truyền tai nhau là loại rau “đắt mấy cũng phải ăn ít nhất 1 lần trong đời” bởi độ ngon hiếm có. Vốn là loại rau dân dã ở quê, giờ đây rau đắng biển trở thành món đặc sản thành thị, được nhiều người săn lùng.

rau-dang-bien-gia-sieu-dat-nhung-van-duoc-san-lung-3

Không ít người thành phố mua rau đắng biển để chế biến thành các món ăn thơm ngon như: Ăn lẩu cá, rau đắng chấm mắm kho, rau đắng nấu cháo cá, rau đắng xào, rau đắng nấu canh cá…

Nhiều khi, rau đắng biển có giá lên tới 95.000 đồng/kg. Giá rau này còn đắt hơn cả thịt nhưng nhiều người vẫn không tiếc tiền để mua cho bằng được. Ở Nam Bộ, nhiều nhà hàng còn phục vụ món rau đắng biển như một loại gia vị độc đáo, tạo thêm hương vị cho món ăn.

Với vị đăng đắng đặc trưng, khi ăn giòn giòn, món rau đắng biển ăn với lẩu cá kèo hay món mắm kho quẹt trứ danh khiến biết bao người mê ẩm thực phải mê đắm.

Xem thêm: Những món ăn thời "ông bà anh" bỗng hóa đặc sản, nhà nhà săn lùng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận