Những món ăn thời "ông bà anh" bỗng hóa đặc sản, nhà nhà săn lùng

Những món ăn dân dã thời xưa như trứng ung, tóp mỡ, bèo tây... nay bỗng được ưa chuộng, trở thành đặc sản được nhiều người yêu thích.

Thùy Nguyễn
15:00 22/12/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trứng ung

Trứng ung hay còn gọi là trứng gà ấp dở chính là loại trứng đã bị hỏng phôi, bị loại ra do không thể ấp nở thành con. Trong quá trình cho gà ấp trứng, các gia đình thường xuyên kiểm tra, sàng lọc và loại bỏ những quả trứng không đạt yêu cầu.

Trước đây, thời buổi kinh tế còn khó khăn, trứng ung là món ăn phổ biến với nhiều gia đình. Tuy nhiên, thời gian gần đây, trứng ung bỗng nhiên sốt trở lại, được rao bán ầm ầm trên mạng xã hội với giá từ 20-30.000 đồng/chục.

diem-danh-5-mon-an-thoi-xua-bong-hoa-dac-san-2

Không những thế, nhiều người còn quảng cáo trứng gà ấp dở giàu chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe, đặc biệt là với phái mạnh. Trứng ung còn được nhiều đầu mối thu mua tại các lò ấp, sau đó đổ buôn cho các nhà hàng, quán nhậu như một món “đặc sản”. 

Theo một lái buôn ở Hà Nội, mỗi tuần họ bán được cả nghìn quả trứng ung. Trứng về đến đâu là hết đến đó. Nhiều thời điểm khách đông, phải xếp hàng chờ vì số lượng ở các lò ấp không đáp ứng đủ. 

Tóp mỡ

Tóp mỡ chính là phần còn lại sau khi rán mỡ. Thời kỳ bao cấp khó khăn, đây là món ăn quen thuộc của người Việt, khi ăn với nước mắm hay xào dưa chua đều rất ngon miệng.

diem-danh-5-mon-an-thoi-xua-bong-hoa-dac-san-1

Ngày xưa, tóp mỡ là món ăn của nhà nghèo. Thế nhưng gần đây, nó bỗng được nâng tầm thành đặc sản, bày bán trong các cửa hàng thực phẩm sạch với mức giá đắt đỏ. Theo khảo sát của các phóng viên, tóp mỡ được bán trung bình với giá 400 – 500 nghìn đồng/kg. 

Tóp mỡ đạt yêu cầu là sản phẩm bên ngoài vàng ruộm, bùi béo khi ăn. Món này thường được đóng thành các túi nhỏ, hút chân không và in bao bì vô cùng đẹp mắt. 

Cà dầm tương

Ắt hẳn bạn còn nhớ câu: “Anh đi anh nhớ quê nhà/ Nhớ canh rau muống, nhớ cà dầm tương”. Xưa kia, đây là món ăn quen thuộc của các gia đình nông thôn Việt Nam. Cà dầm tương là món ăn dân dã, khiến nhiều người nhớ về thời xưa còn khó khăn, đói nghèo.

diem-danh-5-mon-an-thoi-xua-bong-hoa-dac-san-4

Vài năm gần đây, cà dầm tương bỗng trở thành món ăn đặc sản nổi tiếng, nhiều người săn lùng với giá đắt đỏ. Thậm chí, nhiều hộ còn phất lên làm giàu nhờ làm cà muối. Cà bát trắng được chọn là loại cà bánh tẻ được hái vào sáng sớm. Quả không quá chín hay quá non, nặng 3-6 lạng. Cà được rửa sạch, ướp với muối trong 20-25 ngày để ép hết nước. Sau đó, cà được dầm tương trong khoảng 3-4 tháng, càng lâu hương vị càng ngon.

Giá của cà dầm tương trên thị trường rất đắt, dao động từ 25.000-30.000 đồng/quả. Loại cà từ 0,5-1kg có giá 50.000 đồng/quả. Nhiều người không chỉ mua cà dầm tương về ăn mà còn làm quà biếu. 

Rau sắn muối chua

Thời bao cấp, cây sắn ngô ở nước ta được trồng rất nhiều, trải dài từ miền núi xuống đồng bằng. Sắn trồng cả ngoài ruộng, bờ ao, trong vườn. Kinh tế khó khăn, người dân không chỉ ăn củ sắn mà còn tận dụng những ngọn sắn non để muối chua, ăn như dưa muối. 

diem-danh-5-mon-an-thoi-xua-bong-hoa-dac-san-3

Những năm gần đây, món ăn này bỗng hót trên mạng, được chào bán rầm rộ. Mỗi bát rau sắn muối chua có giá từ 10.000 đồng – 15.000 đồng. Nhiều người còn mua rau sắn để xào thịt, nấu canh xương…

Bèo tây

Bèo tây là loài cây mọc dại ở ao, hồ, sông, thường làm thức ăn cho động vật như gà, vịt, lợn… Tuy nhiên ngày nay nó lại là một loại rau sạch, được nhiều bà nội trợ săn lùng. 

diem-danh-5-mon-an-thoi-xua-bong-hoa-dac-san-5

Bèo tây được các bà nội trợ chế biến thành nhiều món ăn ngon như: Nấu canh chua, xào thịt bò, luộc, làm nộm, làm gỏi, ăn sống, nhúng lẩu… Ở nhiều nhà hàng, những món ăn từ bèo tây có giá khá đắt đỏ. Trung bình, một đĩa rau bèo tây hoặc nộm có giá từ 30-50 nghìn đồng.

(Theo Dân Trí)

Xem thêm: Loại cỏ dại bỏ đi ở Việt Nam ai ngờ là rau trường thọ được cả thế giới săn lùng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận