Lâu đài đẹp nguy nga nhưng ẩn chứa giai thoại đáng sợ về “con ma nhà họ Hứa” ám ảnh một thời

Tòa lâu đài mang kiến trúc Pháp cổ xưa với vẻ đẹp tinh xảo, thơ mộng nhưng không kém phần âm u, lạnh lẽo, gắn liền với những câu chuyện ma đáng sợ.

Thùy Nguyễn
17:00 09/09/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đây được biết tới là biệt thự nghỉ dưỡng của thương nhân người Hoa Hui Bôn Hoa (Hứa Bổn Hòa, thường gọi chú Hỏa), nằm trên trục đường Dinh Cô (Bà Rịa - Vũng Tàu). Biệt thự mang kiến trúc cổ của Pháp, giống như một tòa lâu đài sừng sững trên ngọn đồi có diện tích hơn 6.000m2. Khi công trình hình thành, người ta gọi ngọn đồi này là “đồi chú Hoả” hoặc “lâu đài chú Hoả”.

lau-dai-gan-lien-voi-giai-thoai-con-ma-nha-ho-hua-am-anh-mot-thoi-1

Nhiều tài liệu địa phương cho thấy, chú Hỏa – chủ tòa lâu đài là một trong tứ đại phú hào Sài Thành đầu thế kỷ XX, có trong tay 30000 căn nhà cùng nhiều bất động sản lớn và công trình phước thiện cho cộng đồng. Tòa biệt thự này được chú Hỏa xây làm khu nghỉ dưỡng gia đình.

Với diện tích khổng lồ, kiến trúc nguy nga lại nằm ở vị trí đắc địa nhưng đến nay, biệt thự chú Hỏa vẫn bị bỏ hoang do liên quan tới những lời đồn đại về những hiện tượng bí ẩn. Người dân địa phương truyền nhau rằng, vào khoảng thập niên 60, gia đình chú Hỏa sang Pháp định cư. Thời điểm đó, chú Hỏa có một cô con gái phát bệnh phong cùi nên đã đưa đến biệt thự này để ở.

lau-dai-gan-lien-voi-giai-thoai-con-ma-nha-ho-hua-am-anh-mot-thoi-3

Sau một thời gian, con gái chú Hỏa qua đời, người làm trong biệt thực cũng chết một cách bí ẩn. Cũng từ đó, nhiều lời đồn hoang đường về ngôi biệt thự được thêu dệt ra, từ hình ảnh rùng rợn, tiếng kêu la, những hiện tượng bất thường...Lời đồn ngày càng lan xa khiến bà con sợ hãi, không dám đến gần khu biệt thự, khu đồi cũng vì thế mà bị bỏ hoang.  

Bên cạnh giai thoại “những con ma nhà họ Hứa”, lâu đài chú Hỏa còn gắn với nhiều lời đồn khác liên quan đến những cột mốc lịch sử có thật. Sau khi gia đình chú Hỏa sang Pháp định cư, bà Lê Thị Long – một người phụ nữ Sài Gòn đã thuê lại căn biệt thự để làm khách sạn hạng sang. Khi chiến tranh, bà Long cho một người đàn ông khác thuê lại. Đến năm 1965, người này không thể tiếp tục kinh doanh, tòa nhà cứ thế dần xuống cấp.

lau-dai-gan-lien-voi-giai-thoai-con-ma-nha-ho-hua-am-anh-mot-thoi-2

Năm 1972, đội ngũ quay phim của đạo diễn Lê Hoàng Hoa đã mượn tòa lâu đài làm bối cảnh bộ phim “Con ma nhà họ Hứa”, nội dung được lấy cảm hứng về chính giai thoại nơi này. Thời điểm đó, bộ phim gây tiếng vang lớn với những cảnh quay chân thực, tình tiết ly kỳ nhưng lại vô tình khiến người dân càng thêm sợ hãi, xa lãnh tòa lâu đài. Khu vực xung quanh vì thế cũng càng trở nên âm u, heo hút.

Năm 1986, Công ty Du lịch Đồng Nai tiếp nhận khu đồi biệt thự của chú Hoả, nhanh chóng tu sửa và đầu tư mạnh tay, đổi tên tòa lâu đài này thành Khách sạn Palace. Đây cũng là lần cuối tòa lâu đài được cải tạo, chuyển thành 1 nhà hàng, 1 nhà bếp, 1 sân tennis cùng 18 phòng ngủ. Không bao lâu sau, Khách sạn Palace... phá sản vì lượng khách quá thưa thớt.

Sau hàng loạt sự kiện, người dân càng thêm sợ sệt tòa lâu đài này. Theo đó, những câu chuyện rùng rợn ma quái càng được đồn thổi, truyền tai nhau qua nhiều năm. Gần nửa thế kỷ trôi qua, không còn ai dám ghé thăm hay kinh doanh tại nơi này.

lau-dai-gan-lien-voi-giai-thoai-con-ma-nha-ho-hua-am-anh-mot-thoi-4
lau-dai-gan-lien-voi-giai-thoai-con-ma-nha-ho-hua-am-anh-mot-thoi-5

Bao năm đằng đẵng, lâu đài chú Hỏa vẫn nằm im lìm giữa lòng Long Hải ồn ào nhộn nhịp. Tòa lâu đài ngày càng xuống cấp, rêu phong phủ kín, bên trong gạch vữa xi măng ngổn ngang, lối vào bị chặn lại. Tuy nhiên, người dân đã không còn quá sợ hãi nơi đây, nhiều khi vẫn có người ra vào ngó nghiêng, thậm chí là nghỉ lại.

Tính xác thực của những lời đồn cùng giai thoại “con ma nhà họ Hứa” đến hiện tại vẫn chưa bị kiểm chứng nhưng nó vẫn khiến một công trình nguy nga, tuyệt đẹp bị xa lánh, ghẻ lạnh và sợ hãi suốt hàng chục năm.

Xem thêm: Những giai thoại khét tiếng về Công Tử Bạc Liêu: Sắm cả máy bay riêng, tán gia bại sản vì đào hoa, đa tình

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận