Những giai thoại khét tiếng về Công Tử Bạc Liêu: Sắm cả máy bay riêng, tán gia bại sản vì đào hoa, đa tình

Không chỉ là người có những thú vui khác người mà Công tử Bạc Liêu Trần Trinh Huy rất hào hoa và đa tình. Mối tình nào cũng "gặm nhấm" một phần lớn gia sản do thân phụ để lại.

Hoa Nguyễn
11:00 02/09/2021 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trần Trinh Trạch là đại phú hào được xếp vào hàng bốn người giàu có nhất xứ Nam Kỳ là “nhất Sĩ, nhì Phương, tam Xường, tứ Trạch”. Ông cả đời chí thú làm ăn, gia sản chất cao như núi nhưng chưa một lần dùng số tiền lớn để sử dụng vào việc không có mục đích chính đáng. Nhưng đến thời con ông – “Công tử Bạc Liêu” Trần Trinh Huy thì mọi thứ đã thay đổi.

Những thú vui “long trời lở đất” của Công tử Bạc Liêu 

Trần Trinh Huy (1900 - 1974), tên thật là Trần Trinh Quy (do ông Trạch nói tên Quy không sang nên đổi thành tên Huy) là con ông Trần Trinh Trạch vời người vợ đầu bà Phan Thị Muồi. Ngoài ra, ông còn có nhiều tên khác như Ba Huy, Hội đồng Ba, Hắc công tử (do nước da ngăm đen). Bà Phan Thị Muồi có ba người con là Trần Trinh Đinh, Trần Trinh Huy và Trần Trinh Khương. Trong ba người con thì Trinh Huy là người có tố chất hơn nhưng lại thích ăn chơi lêu lổng nên ông bà Trạch quyết định cho Ba Huy sang Pháp du học thay vì học trường Tây trên Sài Gòn.

cong tu bac lieu 1
Ảnh chân dung công tử Bạc Liêu – Trần Trinh Huy

Nhưng không như cha mẹ kỳ vọng, Ba Huy thay vì học hỏi kiến thức khoa học cậu chỉ thích học những thú ăn chơi ở phương Tây như lái máy bay, lái xe, nhảy đầm, tango… Sau 5 năm du học trở về Ba Huy đã làm nhiều người kinh ngạc với những thú vui kể trên của mình. 

Chuyện là, ông Hội đồng Trạch giao cho Ba Huy trông coi việc điền sản. Thay vì chính thức ra đồng thì cậu thuê Henry, một người Pháp rất giỏi quản lý về Bạc Liêu để cai quản việc làm ăn của gia đình, còn cậu tập trung vào các thú vui chơi khác. Henry sẽ được hưởng 10% tổng số lợi thu được hàng năm, đây là số tiền rất hậu hĩnh so với làm cho người khác nên Henry đã làm mướn cho Ba Huy suốt mấy chục năm, mãi đến tháng 4/1975 mới về nước.

cong tu bac lieu 3
Căn nhà của Công Tử Bạc Liêu

Tuy nhiên, Ba Huy cũng có vài lần xuống thăm sở điền và xem xét tình hình. Nhưng mỗi lần xuống cậu thường mặc vest, đi xe hơi mà tiêu điểm là chiếc Ford Vedette. Những lúc đi chơi, cậu lái chiếc Peugeot thể thao, loại xe lúc đó cả miền Nam chỉ có hai chiếc (chiếc còn lại là của Vua Bảo Đại). Không chỉ vậy, cậu Huy còn sắm cả ca nô để lướt sóng trên các sông rạch miền Tây. Cậu còn lái cả máy bay riêng đi thăm điền sở ở tỉnh Rạch Giá, rồi bay ra biển Hà Tiên hóng mát rồi lạc sang tận nước Xiêm và phải đáp khẩn cấp vì máy bay hết xăng. Nhà nước Xiêm tạm giữ và phạt về tội xâm nhập lãnh thổ trái phép số tiền tương đương 200 ngàn giạ lúa. 

cong tu bac lieu 4
Chiếc xe chỉ số những quý tộc Pháp lúc bấy giờ dám mua

Không những vậy, trong một lần thể hiện bản lĩnh dân chơi trước Bạch Công Tử, Hắc Công Tử đã châm lửa đốt tờ 100 đồng làm đuốc soi sáng cho Bạch Công Tử tìm tờ tiền 5 đồng trong rạp phim tối. Câu chuyện này được lan truyền rộng khắp, bởi chuyện đốt tiền xưa nay chưa từng có, không chỉ ở nước ta mà còn từ đông tây kim cổ.

Và tất nhiên là Công tử Bạc Liêu cũng không thể bỏ qua những thú vui thời thượng lúc bấy giờ như rượu chè và cờ bạc. Những buổi tiệc xa xỉ với rượu và sâm-panh – một trong những loại đắt đỏ nhất Việt Nam thời điểm đó, được diễn ra cả ngày lẫn đêm giữa cậu Huy và nhiều bạn bè giàu có khác. 

cong tu bac lieu 5
Ngôi nhà công tử Bạc Liêu với các vật dụng nhập từ Pháp

Tuy nhiên cậu Ba Huy cũng được xem là người rất cởi mở, không cổ hủ, cực đoan như nhiều điền chủ khác và rất trọng lời hứa như giảm tô, không hợp tác với Pháp, gửi vải vóc thuốc men cho kháng chiến. Đặc biệt, cậu đã ủng hộ Việt Minh một lúc 13 nghìn giạ lúa.

Tán gia bại sản vì đào hoa, đa tình

Công tử Bạc Liêu Trần Trinh Huy là người rất hào hoa và đa tình. Cậu có đến 4 người vợ và rất nhiều nhân tình. Vì ăn chơi quá phóng túng nên sau khi mất cậu đã làm hoang phí gần hết tài sản gia đình, chỉ để lại được cho các con vài căn nhà.

cong tu bac lieu 2
Toàn cảnh nhà công tử Bạc Liêu nhìn từ bên ngoài

Theo ghi chép trong cuốn “Công Tử Bạc Liêu”: Vợ đầu của Trần Trinh Huy là một người phụ nữ Pháp, hai người cưới nhau khi Huy du học ở Paris. Khi cậu Ba học xong, người vợ này không về Việt Nam mà ở lại Pháp. Người vợ thứ hai là Ngô Thị Đen ở Bạc Liêu, sinh cho cậu người con gái là Hai Lưỡng.Năm 1945, cậu Huy lên Sài Gòn ở và lấy người vợ thứ ba tên là Nguyễn Thị Hai. Hai người có với nhau ba người con tên Thảo, Nhơn, và Đức. Năm 1968, khi tuổi đã về già, cậu Ba Huy sống ở căn nhà trên đường Nguyễn Du, Sài Gòn. Mỗi sáng ông thấy một cô gái gánh nước đi qua. Cô là con ông già làm nghề sửa xe đạp. Sau đó, cậu Ba Huy đến nhà ông già xin “đổi” căn nhà đó lấy cô gái. Ông già và cô gái sau đã đồng ý. Đây cũng là người vợ cuối cùng của ông, kém ông đến 50 tuổi. Họ có ba con trai là Hoàn, Toàn, Trinh và một con gái tên Nữ.

cong tu bac lieu 7
Gia đình Công Tử Bạc Liêu

Bốn người vợ của Ba Huy giờ đã mất, con thì còn được vài người nhưng không biết lưu lạc ở đâu, chỉ còn mỗi ông Trần Trinh Đức là về lại căn nhà xưa (hiện là khách sạn “Công tử Bạc Liêu”), vừa bán sách do chính tay ông viết và làm hướng dẫn viên du lịch. Ông cha ta có câu: “Không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời” quả rất đúng với gia tộc họ Trần - bao nhiêu gia sản thời ông Trần Trinh Trạch gầy dựng được, hai đời sau đã phá không còn gì, ngoài khách sạn “Công tử Bạc Liêu”.

Xem thêm: Tướng mạo kỳ lạ của các Vua phong kiến Việt Nam - Điềm báo trước cho các bậc kỳ nhân

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận