Kiểu mật khẩu khiến hacker bó tay, mất 34.000 năm mới có thể bị bẻ khoá

Mật khẩu an toàn rất quan trọng, nó giúp bạn bảo mật loạt tài khoản mạng xã hội, từ gmail, facebook, instagram đến các ứng dụng ngân hàng…

Thùy Nguyễn
11:47 18/12/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hiện nay, những công cụ lấy cắp dữ liệu có thể nhanh chóng bẻ khóa mật khẩu của bạn chỉ trong “phút mốt”. Sau đó, những dữ liệu cá nhân của bạn sẽ bị lộ và sử dụng cho những mục đích xấu. Do đó, việc tạo dựng mật khẩu an toàn trở nên vô cùng cần thiết và quan trọng. 

Tuy nhiên, tạo được mật khẩu an toàn không hề đơn giản. Mật khẩu có an toàn hay không phụ thuộc vào số lượng của các ký tự cũng như cách chúng kết hợp với nhau. 

Ví như, nếu bạn đổi mật khẩu mới bằng cách thêm vào mật khẩu cũ một dấu chấm, thuật toán này quá đơn giản để tìm ra. Khi bạn sắp xếp những từ ngữ có liên quan hoặc kết hợp ngày sinh của mình với thú cưng cũng không thể đánh đố được hacker. Nguyên nhân bởi, những thông tin này đều đã có sẵn trên facebook.  

kieu-mat-khau-mat-34000-nam-moi-co-the-bi-be-khoa-2
Số người đặt mật khẩu trên 12 ký tự chỉ chiếm 20%

Như vậy, có thể thấy ngoài số lượng ký tự, cách những ký tự được kết hợp với nhau cũng rất quan trọng để quyết định mật khẩu có an toàn hay không. Biểu đồ dưới đây từ Security.org sẽ cho thấy khoảng thời gian cần thiết để máy tính “hack” được một mật khẩu.

Một mật khẩu gồm 8 chữ cái tiêu chuẩn sẽ chứa 209 tỷ sự kết hợp có thể xảy ra. Tuy nhiên, điều này không nhằm nhò gì với máy tính, nó có thể tính toán ra điều này ngay lập tức. 

Khi thêm một chữ cái viết hoa vào mật khẩu, độ khó của nó tăng lên đáng kể. Cụ thể, máy tính cần đến 22 phút mới bẻ khóa được mật khẩu - so với 1 giây như ban đầu. Tức là, độ an toàn của mật khẩu đã tăng lên hơn 1000%.

Nếu có sự kết hợp dài giữa các chữ cái viết hoa và viết thường cùng ký hiệu và số chính là cách tốt nhất giúp mật khẩu an toàn gần như tuyệt đối. Ví dụ, một mật khẩu 12 ký tự, trong đó ít nhất có một chữ cái viết hoa, một ký hiệu cùng 1 số thì máy tính phải mất tới 34.000 năm mới có thể bẻ khóa. 

Điều đáng nói, ngày nay vẫn có nhiều người dùng các chuỗi như Mật khẩu, 123456, qwerty… cho các ứng dụng của mình. Hầu hết trong số này như “123456789”, “000000” đơn giản chỉ là một kiểu gõ số trên bàn phím, chúng khiến NordPass ước tính tương đối dễ dàng và có thể bẻ khóa trong … một giây. Các mật khẩu phổ biến khác như “password” hay “abc123” cũng rất dễ bẻ khóa.

kieu-mat-khau-mat-34000-nam-moi-co-the-bi-be-khoa-3
Thời gian ước tính để máy tính bẻ khóa một mật khẩu

Đây là những mật khẩu phổ biến nhất, rất dễ bị hack, cần phải ngừng sử dụng ngay và luôn. Thậm chí, một mật khẩu độc đáo hơn cũng dễ dàng bị bẻ khóa nếu như một chương trình máy tính được giao việc phá nó một cách hệ thống. 

Có thể thấy trong dữ liệu của trang Security.org, khi thêm một chữ cái viết hoa vào mật khẩu làm tăng đáng kể độ bảo mật, an toàn. Dù bạn không thích thêm một vài ký tự vào mật khẩu nhưng đây là việc làm cần thiết. Lợi ích bảo mật cao của việc sử dụng loạt ký tự không phải chữ viết thường sẽ tăng lên gấp bội.

Nếu dùng một chữ cái viết hoa và một số, mật khẩu 8 ký tự của bạn sẽ khiến máy tính mất tới 1 tiếng đồng hồ để bẻ khóa. Vì thế, nếu muốn tạo ra một mật khẩu an toàn, bạn có thể thêm nhiều ký tự, nhiều hơn một số, chữ cái viết hoa hay ký hiệu.

Xem thêm: Vẻ đẹp sông An Cựu nơi đất Cố đô Huế cùng truyền thuyết "nắng đục mưa trong" đầy bí ẩn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận