Khóc cạn nước mắt trước 12 bức ảnh ám ảnh nhất thế giới

Mỗi bức ảnh tưởng chừng đơn giản nhưng ẩn chứa vô vàn câu chuyện phía sau, phản ánh hiện thực cuộc sống tàn khốc và nhiều khổ đau.

Thùy Nguyễn
14:29 21/12/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhờ máy ảnh, không ít khoảnh khắc kỳ diệu, ấm áp được ghi lại. Tuy nhiên, cũng có những khoảnh khắc tàn nhẫn, đau lòng nhất, điển hình như 12 bức ảnh nổi tiếng dưới đây. 

Bé gái Syria

Khi thấy camera, những đứa trẻ hoặc sẽ trốn hoặc sẽ vui vẻ tạo dáng. Không có đứa trẻ nào hoảng sợ, đưa tay “đầu hàng” như bé gái Syria này. Bức ảnh được nhiếp ảnh gia Osman Sağırlı chụp tại trại tị nạn Atmeh ở Syria. Nhân vật chính là cô bé 4 tuổi Hudea. 

khoc-can-nuoc-mat-truoc-12-buc-anh-am-anh-nhat-the-gioi-1

Bức ảnh bé gái giơ tay sợ hãi trước ống kính máy ảnh vì nghĩ đây là một khẩu súng khi được đăng tải đã khiến xã hội chấn động. Điều đáng nói, cô bé không phải là đứa trẻ Syria duy nhất quen với sự tàn phá của súng đạn cũng như sự khốc liệt của chiến tranh.

Diện mạo của cái đói

khoc-can-nuoc-mat-truoc-12-buc-anh-am-anh-nhat-the-gioi-2

Nạn đói khủng khiếp tại Hà Nam (Trung Quốc) từ mùa hè năm 1942 đến mùa xuân năm 1943 đã khiến 4 triệu người tha phương cầu thực, 2-5 triệu người bỏ mạng. Nhà báo Theodore White (Mỹ) đã tường thuật nhiều người đang tự tử, nhiều cha mẹ phải bán con để chống đói. Bức ảnh là một người đàn ông đói khát tuyệt vọng đang gặm vỏ cây ở bên ngoài đại sứ quán Anh. Đây là hệ lụy tổng hợp của chiến tranh, hạn hán và dịch bệnh.  

Lòng dũng cảm và sự duyên dáng

Sự kiện núi lửa Nevado del Ruiz ở Colombia phun trào ngày 13/11/1985 đã xóa sổ thị trấn Armero, khiến hơn 20.000 trong tổng 29.000 người dân bỏ mạng. Nhân vật chính trong bức ảnh của nhiếp ảnh gia Frank là Omayra Sanchez (13 tuổi). Cô bé bị kẹt hai chân dưới bức tường gạch, các bác sĩ và lực lượng cứu hộ không thể thực hiện một ca cắt cụt chi an toàn cũng như giải thoát cho Omayra. 

khoc-can-nuoc-mat-truoc-12-buc-anh-am-anh-nhat-the-gioi-3

Điều nhân đạo nhất là để cô bé bình tĩnh và chết dần. Sau khi mắc kẹt 60 giờ, Omayra qua đời. Bức ảnh vô cùng nổi tiếng được vinh danh là Bức ảnh Báo chí Thế giới của năm. Đây cũng là lời nhắc nhở đầy ám ảnh về vụ phun trào núi lửa chết chóc hồi thế kỷ 20.

Người cha bất lực

khoc-can-nuoc-mat-truoc-12-buc-anh-am-anh-nhat-the-gioi-4

Nếu nhìn kỹ sẽ phát hiện người đàn ông đang ngồi nhìn vào thứ còn lại trước mắt: Một bàn chân và một bàn tay. Chúng thuộc về Boali - cô con gái 5 tuổi của ông. Cô bé bị giết chết bởi các giám thị của Công ty Cao su Ấn Độ Anh-Bỉ do ông không hoàn thành chỉ tiêu cao su hàng ngày của mình. 

Lòng biết ơn

khoc-can-nuoc-mat-truoc-12-buc-anh-am-anh-nhat-the-gioi-5

Bức ảnh là cậu bé Diego Frazão Torquato (12 tuổi, người Brazil) đang chơi đàn vĩ cầm trong đám tang thầy giáo. Diego bị bệnh bạch cầu từ khi mới 4 tuổi, chính thầy Evandro Silva là người đã giúp cậu thoát khỏi cảnh bạo lực và nghèo đói. Tuy nhiên, ông đã bị giết trong vụ cướp của mafia vào tháng 10/2009. Một năm sau, cậu bé Diego cũng qua đời do biến chứng sau khi cắt bỏ ruột thừa. 

Sự tàn ác của con người

khoc-can-nuoc-mat-truoc-12-buc-anh-am-anh-nhat-the-gioi-6

Bức ảnh chính là kết quả của lòng tham, sự tàn ác và ngu dốt không giới hạn của con người. Trong ảnh, một bé gái người Philippines bị trói tay vào khúc gỗ để phục vụ cho những “cuộc triển lãm” vô nhân đạo. Điều này thường thấy ở Paris, Hamburg, Barcelona, London, Milan và New York thời điểm cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20.

Đứa trẻ vô gia cư

khoc-can-nuoc-mat-truoc-12-buc-anh-am-anh-nhat-the-gioi-7

Bức ảnh này được Chan Kwok Hung - nhiếp ảnh gia Môi trường của CIWEM chụp năm 2011. Hai đứa trẻ vô gia cư được ông chụp trên đường phố Kathmandu - thủ đô của Nepal. Ngày nào cũng thế, hai anh em đều đến bãi phế liệu gần đó, tìm kiếm bất cứ thứ gì có thể bán được. 

Tình yêu của một người anh

Bức ảnh được nhiếp ảnh gia Joe O’Donnell chụp tại hiện trường nơi hỏa táng những người thiệt mạng trong vụ đánh bom ở Nagasaki, Nhật Bản. Đây là lúc họ đặt đứa trẻ đã chết vào đống lửa. Người anh đứng im, nhìn ngọn lửa không nhúc nhích, cắn chặt môi tới mức ứa máu. 

khoc-can-nuoc-mat-truoc-12-buc-anh-am-anh-nhat-the-gioi-8

Sau đó, cậu bé quay lưng, lặng lẽ bước đi. Những gì cậu bé thể hiện khi tiễn đưa người em trai đã khuất không chỉ là tình yêu mà còn là lòng dũng cảm, sự đĩnh đạc của một người trưởng thành gấp mấy lần tuổi cậu bé. 

Trừng phạt đến chết

Bức ảnh của nhiếp ảnh gia người Pháp Albert Kahn chụp tháng 7/1913 cho thấy phương pháp trừng phạt vô nhân đạo của người Mông Cổ. Trong ảnh, một người phụ nữ trẻ bị nhốt trong cũi gỗ đang cố tự giải thoát cho bản thân. 

khoc-can-nuoc-mat-truoc-12-buc-anh-am-anh-nhat-the-gioi-9

Cô gái trẻ bị giam giữ, bỏ đói tới chết vì bị nghi ngoại tình. Ban đầu, những chiếc bát nước trước mặt cô được đổ đầy nước và cô phải xin ăn. Dù quá trình này có thể kéo dài nhưng kết cục cuối cùng vẫn là cái chết. 

Thứ bảy đẫm máu

Ngày 28/8/1937, nhiếp ảnh gia H. S. Wong chụp  bức ảnh một em bé đang khóc tại nhà ga xe lửa Thượng Hải ngay sau khi Không quân Nhật Bản ném bom xuống nơi này. Đó là một cuộc tấn công vào dân thường khiến 1.500 người bị thiệt mạng.

khoc-can-nuoc-mat-truoc-12-buc-anh-am-anh-nhat-the-gioi-10

Sau vụ đánh bom, một người đàn ông đã đi qua đống đổ nát để giải cứu các nạn nhân. Đứa trẻ trong bức ảnh là người đầu tiên mà anh cứu.

Thực tế tàn khốc của thời đại  

Trong khi đang chụp những nạn nhân đói khát hồi tháng 3/1993, nhiếp ảnh gia Kevin Carter tình cờ gặp một đứa trẻ đang lả đi vì đói. Phía sau đứa trẻ là một con kền kền đang ẩn nấp, trực chờ cơ hội. Sau khi chụp bức ảnh này, ông đã đuổi con kền kền đi, sau đó ngồi dưới gốc cây và khóc.

khoc-can-nuoc-mat-truoc-12-buc-anh-am-anh-nhat-the-gioi-11

Bốn tháng sau, ông tự sát. Trong bức thư tuyệt mệnh của ông có viết: “Tôi bị ám ảnh bởi những ký ức sống động về những vụ giết chóc và xác chết và sự tức giận và đau đớn… của những đứa trẻ bị chết đói, hoặc bị thương…” Bức ảnh cũ cũng đã mang lại cho ông Giải thưởng Pulitzer. 

Bức ảnh đau lòng nhất

Bức ảnh cậu bé Alan Kurdi 3 tuổi người Syria trôi dạt vào một bãi biển ở ở Bodrum, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 2/9/2015 có lẽ không còn xa lạ với nhiều người. Trong chuyến hành trình cùng gia đình thoát khỏi cuộc nội chiến ở Syria, cậu bé đã bị chết đuối. 

khoc-can-nuoc-mat-truoc-12-buc-anh-am-anh-nhat-the-gioi-12

Cụ thể, con thuyền khi đang băng qua biển Aegean để đến Hy Lạp đã bị lật do quá tải. Tổng cộng 12 người đã chết đuối, trong đó có cả trẻ em. Sau khi được đăng tải lên truyền thông, đây được coi là bức ảnh đau lòng nhất. Bức ảnh như một lời nhắc nhở toàn thế giới về sự khủng khiếp và tuyệt vọng của chiến tranh.

Xem thêm: Quặn lòng trước loạt ảnh trẻ em Việt Nam thời khói lửa chiến tranh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận