Khám phá loài vịt biển sở hữu bộ lông đắt giá nhất hành tinh: Giá cả nghìn USD/kg

Lông của loài vịt biển này không chỉ có mức giá đắt đỏ mà còn rất mềm, nhẹ, là nguyên liệu tự nhiên xa xỉ làm ra những chiếc chăn sang trọng, đắt đỏ nhất hành tinh.

Thùy Nguyễn
08:30 15/08/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tại hòn đảo Bjarneyjar hẻo lánh (Vịnh Breidafjordur, Tây Iceland), người dân nơi đây đang hối hả tìm kiếm và thu hoạch những chiếc lông vịt biển Eider (eiderdown). Đây là loại sợi tự nhiên ấm nhất hành tinh, nhẹ và cách nhiệt cực tốt. Lông vịt biển Eider cũng là nguồn nguyên liệu tự nhiên quý hiếm và xa xỉ làm ra những chiếc chăn sang trọng, đắt đỏ nhất hành tinh.

kham-pha-loai-vit-bien-so-huu-bo-long-dat-gia-nhat-hanh-tinh-1

Vịt biển Eider sinh sống chủ yếu ở khu vực Bắc Băng Dương, thường làm tổ dọc những vùng biển có khí hậu lạnh như Iceland và Tây Siberia. Eiderdown là lớp lông mềm dưới lớp lông vũ của vịt Eider, có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi thời tiết lạnh giá. Khi đến mùa sinh sản, phần lông này sẽ rụng một cách tự nhiên và được vịt mái dùng để xây tổ.

kham-pha-loai-vit-bien-so-huu-bo-long-dat-gia-nhat-hanh-tinh-2

Cứ tầm tháng 5 trở đi, vịt Eider bắt đầu sinh sản. Đây cũng là thời điểm những người nông dân ở vùng này đi lùng sục khắp ngóc ngách trên đá, cát hoặc bãi cỏ dọc dọc bờ biển Iceland – nơi dồi dào rong biển được vịt Eider chọn làm tổ - để tìm những chiếc lông màu xám được loài vịt Eider để lại. Không chỉ mềm nhẹ, lông vịt Eider còn có khả năng tự điều chỉnh nhiệt như máy điều hòa, mát lạnh vào mùa hè nhưng ấm áp vào mùa đông.

kham-pha-loai-vit-bien-so-huu-bo-long-dat-gia-nhat-hanh-tinh-4

Trung bình, cần khoảng 60 tổ vịt để thu thập được 1kg lông vũ, 0,6-1,6kg lông (tùy thuộc vào chất lượng) để làm nên một chiếc chăn bông. Hàng năm, số lượng lông vịt Eider thu được trên toàn thế giới dao động không quá 4 tấn, trong đó chỉ ¼ là đến từ Canada và các nước khác giáp Bắc Cực, còn lại là từ Iceland.

kham-pha-loai-vit-bien-so-huu-bo-long-dat-gia-nhat-hanh-tinh-3

Ngoài chất lượng tốt và sản lượng ít, quy trình sản xuất lông vịt Eider cũng vô cùng tỉ mỉ khiến loại lông này có mức giá đắt đỏ nhất hành tinh, lên tới cả nghìn đô la cho 1 kg. Sau khi thu thập và phơi khô, lông được làm sạch và khử trùng bằng lò sấy khổng lồ trong 8 giờ với mức nhiệt 120 độ C.

kham-pha-loai-vit-bien-so-huu-bo-long-dat-gia-nhat-hanh-tinh-5

Tiếp đến, máy quay sẽ ấn lông vào một lưới thép mỏng để loại bỏ một phần chất bẩn bên dưới. Sau đó, lông sẽ được vệ sinh kỹ lưỡng thủ công, người kinh nghiệm nhất cũng phải mất 4-5 giờ mới làm sạch được 1kg lông vũ.

kham-pha-loai-vit-bien-so-huu-bo-long-dat-gia-nhat-hanh-tinh-6

Cuối cùng, lông vịt Eider được rửa bằng nước và khử trùng, sau đó vắt sạch và làm khô thêm lần nữa. Những sản phẩm thủ công từ lông của vịt Eider được nhiều người yêu thiên nhiên và động vật yêu thích. Tuy nhiên, mức giá cho sản phẩm từ Eiderdown khá ‘chát’, một chiếc chăn lông vũ chứa 800 gram lông có giá hơn 5.000 USD (khoảng 114,6 triệu đồng).

Xem thêm: Cưng xỉu trước loạt ảnh sơ sinh siêu dễ thương của các loài động vật 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận