Con lửng - chúa tể ranh mãnh, ông hoàng nhặt nhạnh đã "cất giấu" hơn 200 đồng tiền cổ trong hang

Con lửng trong quá trình đào bới hang đã làm lộ ra những đồng xu cổ có niên đại từ 1.800 - 1.600 năm. Con vật đã tiện tay “cất giấu” 200 đồng tiền trong hang.

Thùy Nguyễn
17:00 17/01/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Prehistory and Archaeology đã được đài ABC News trích dẫn và cho biết, một người đàn ông địa phương đã phát hiện hơn 200 đồng xu La Mã cổ đại. Người đàn ông này tên là Roberto García. Được biết, ông Roberto García tìm thấy 200 đồng xu cổ tại lối vào hang động La Cuesta ở vùng Asturias, phía tây bắc Tây Ban Nha.

Ông Alfonso Fanjul - giám đốc phụ trách công tác khai quật, cho rằng chính con lửng đã tìm thấy những đồng xu này trong quá trình tìm thức ăn hoặc làm tổ. Đài CNN trích lời ông Fanjul: “Khi chúng tôi đến nơi thì phát hiện trong hang có một cái hố dẫn tới tổ của con lửng này. Trên mặt đất xếp đầy các đồng xu La Mã cổ đại”. 

hi-huu-con-lung-cat-giau-hon-200-dong-tien-co-trong-hang-1
Hang động La Cuesta ở vùng Asturias, phía tây bắc Tây Ban Nha

Con lửng là loài động vật có vú thuộc họ chồn. Đây là loài bản địa thuộc khu vực châu Phi, Ấn Độ và Tây Nam Á. Loài lửng vốn “không sợ trời, không sợ đất” và nổi tiếng ranh ma. Chúng được biết tới với nhiều “chiến công” hiển hách như tấn công rắn độc, trộm mồi của báo. Thậm chí dù bất tỉnh vì nọc độc rắn, chúng vẫn có thể tỉnh lại và khỏe mạnh như thường.  

Được biết, những đồng xu cổ được tìm thấy vào tháng 4/2021. Hầu hết những đồng xu này đều được rèn ở vùng Địa Trung Hải. Theo các nhà nghiên cứu ước tính, chúng có niên đại vào khoảng những năm 200 - 400 sau Công nguyên. Đây là giai đoạn trùng khớp với thời La Mã muộn, khi mà tộc người man di như Suebi tới bán đảo Iberia.  

hi-huu-con-lung-cat-giau-hon-200-dong-tien-co-trong-hang-2
Những đồng xu cổ được tìm thấy trong hang

Hãng tin AFP cũng nhấn mạnh, đây là kho tiền xu La Mã lớn nhất từng được phát hiện tại Tây Ban Nha. Theo phỏng đoán ban đầu của ông Fanjul, những đồng xu tại đây đã được chôn cất cẩn thận vào thời kỳ hậu La Mã. Khi đó, một số tộc người man rợ như Suebi đã tiến đánh bán đảo Iberia, tây nam châu Âu. Điều này còn phản ánh sự bất ổn về chính trị và xã hội khi La Mã sụp đổ.

Vị chuyên gia này còn nhận định, số tiền xu này có thể được cất giấu bởi những người tị nạn tới đây. Cụ thể, ông Fanjul cho rằng: "Chúng tôi nghĩ đây chính là sự phản ánh của những bất ổn xã hội và chính trị, kèm theo sự sụp đổ của thành phố Rome. Đây cũng là nguyên nhân dẫn tới việc xuất hiện của những nhóm người man di tới miền bắc Tây Ban Nha.

hi-huu-con-lung-cat-giau-hon-200-dong-tien-co-trong-hang-3
Con lửng vốn là loài động vật lì lợm

Dự kiến, những đồng xu cổ sẽ được trưng bày tại Bảo tàng khảo cổ Asturias. Ông Fanjul và nhóm khảo cổ dự định sẽ thực hiện thêm nhiều chuyến khai quật tại hang La Cuesta ngay trong năm nay.

Theo ông Fanjul, những chuyến khai quật kỹ càng, tỉ mỉ hơn sẽ giúp họ biết thêm thông tin về quá trình sụp đổ của đế quốc La Mã cũng như sự nổi dậy của những vương quốc Trung Cổ ở miền bắc Tây Ban Nha. 

Xem thêm: Bộ ba cú muỗi đang khiến mọi người phát cuồng: Nguyên nhân vô cùng thú vị

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận