Ghé thăm “đảo mù màu”: Nơi con người nhìn thế giới bằng màu sắc khác biệt

Đối với người dân trên “đảo mù màu” Pingelap, thế giới mang màu sắc khác thường: Những cánh rừng có màu hồng nhạt hơi tái, nước biển màu xám thay vì màu lam...

Thùy Nguyễn
16:33 17/11/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tỷ lệ cư dân mắc bệnh mù màu cao nhất thế giới

Pingelap là một đảo san hô nhỏ nằm ở phía nam Thái Bình Dương, là một phần của bang Pohnpei thuộc Liên bang Micronesia. Nó gồm 3 hòn đảo Pingelap, Sukoru và Daekae liên kết với nhau bằng hệ thống san hô và các đầm phá trung tâm ở xung quanh.

Người dân trên đảo sử dụng một loại ngôn ngữ riêng. Pingelap còn có tên gọi khác là “đảo mù màu”. Biệt danh này được Oliver Sacks đặt ra trong một cuốn sách xuất bản năm 1996. Điểm kỳ lạ của “đảo mù màu” biến nó trở nên thu hút nhiều khu khách, nhiếp ảnh gia và các nhà khoa học. 

ghe-tham-dao-mu-mau-pingelap-1
Đảo Pingelap có khung cảnh vô cùng xinh đẹp

Theo truyền thuyết, hòn đảo Pingelap từng hứng chịu một cơn bão khủng khiếp vào năm 1775. Cơn bão này đã cướp đi hầu hết sinh mạng của người dân trên đảo, chỉ còn 20 người sống sót. Trong đó, có vị vua cai trị hòn đảo thời điểm đó tên là Doahkaesa Mwanenihsed.

Ông vua này mang trong mình một gen hiếm achromatopsia gây bệnh mù màu hoàn toàn. Ông cũng chính là người truyền gen hiếm này cho các thế hệ sau này trên đảo, khiến rất nhiều người dân ở đây mắc bệnh mù màu.

Bệnh achromatopsia (mù màu hoàn toàn) vốn là chứng bệnh ít gặp. Trên thế giới, tỷ lệ mắc bệnh trung bình là 1/30.000. Thế nhưng chỉ tính riêng trên “đảo mù màu”, tỷ lệ cư dân mắc bệnh chiếm từ 4 đến 10%. Có thể nói, Pingelap là nơi có tỷ lệ cư dân mắc bệnh mù màu cao nhất thế giới. 

ghe-tham-dao-mu-mau-pingelap-2
Một cư dân trên "đảo mù màu"

Đối với những người mắc bệnh mù màu trên đảo, màu sắc là một từ ngữ mang tính trừu tượng. Thế giới đơn sắc của họ chỉ tồn tại hai màu đen - trắng và gam màu xám trung gian. Họ không thể thấy được màu sắc bình thường, có tầm nhìn hạn chế cùng đôi mắt vô cùng nhạy cảm. 

Sắc thái hình ảnh qua đôi mắt của người mù màu

Năm 2015, một nữ nhiếp ảnh gia người Bỉ tên Sanne De Wilde đã có dịp đến thăm “đảo mù màu” với mục đích truyền cảm hứng cho loạt ảnh về di truyền học và tạo nên những bức hình cho thế giới của người mù màu có thể nhìn thấy.

ghe-tham-dao-mu-mau-pingelap-3
Cảnh sắc thế giới qua con mắt của những người mù màu

Theo lời kể của De Wilde, việc đặt chân tới đảo Pingelap là điều không hề dễ dàng. Cô phải di chuyển từ Mỹ tới Hawaii, sau đó bay tới quần đảo Marsahll, cuối cùng mới tới Pohnpei - một trong những đảo lớn nhất của Liên bang Micronesia. Tiếp đến, De Wilde thuê máy bay tới đảo Pingelap.

Khi đặt chân đến Pingelap, De Wilde chỉ thấy có 1 con đường duy nhất. Nơi đây hầu như không có cửa hàng hay nhà hàng nào cả. Cư dân trên đảo chủ yếu sống bằng việc đánh bắt cá và hái dừa. Cuộc sống này theo De Wilde đánh giá là “hết sức cơ bản”. 

ghe-tham-dao-mu-mau-pingelap-4

De Wilde chia sẻ: “Những người bị mù màu rất nhạy cảm với ánh sáng. Việc sinh sống ở hòn đảo nhiệt đới nhiều nắng như Pingelap đối với họ thực sự là gánh nặng. Khi ra ngoài, những cư dân ở đây khó mà có thể mở to mắt”. 

ghe-tham-dao-mu-mau-pingelap-5
ghe-tham-dao-mu-mau-pingelap-6

Nữ nhiếp ảnh gia giải thích, phần lớn cư dân trên đảo không thể nhìn cũng như phân biệt được màu sắc. Mọi thứ với họ đều trông như có màu xám - gam màu trung gian giữa đen và trắng. Do đó, để người xem có cái nhìn chân thực hơn, bộ ảnh của De Wilde không mang màu sắc bình thường mà dựa theo cách nhìn của những người mù màu.

ghe-tham-dao-mu-mau-pingelap-7
ghe-tham-dao-mu-mau-pingelap-8

Những người ở Pingelap chia sẻ với De Wilde rằng, màu ưa thích nhất của họ là màu “xanh lá” dù thực tế đây là màu mà khả năng nhận biết và phản ứng của họ kém nhất. Theo nữ nhiếp ảnh gia, đây là cách cư dân trên đảo bày tỏ sự yêu mến của mình với những cánh rừng bát ngát và thảm thực vật xung quanh.

Xem thêm: Khám phá hòn đảo nguy hiểm bậc nhất thế giới: Bước chân lên đảo khó mà sống sót trở về

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận