Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về tính tiết kiệm

Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về tính tiết kiệm giúp học sinh tham khảo, biết cách làm khi gặp những đề bài tương tự.

Thùy Nguyễn
15:00 13/01/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người có tính tiết kiệm là người biết sử dụng hợp lý của cải, thời gian, sức lao động. Họ biết cân đối và chi tiêu có tính toán, có kế hoạch, giảm bớt được hao phí trong quá trình tiến tới mục tiêu. Dưới đây là dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về tính tiết kiệm học sinh có thể tham khảo.

Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về tính tiết kiệm

Mở đoạn

Dẫn dắt vào vấn đề nghị luận xã hội, đó là tính tiết kiệm.

Tùy khả năng của học sinh mà có thể dẫn dắt trực tiếp hoặc gián tiếp.  

Thân đoạn

Giải thích khái niệm

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-tinh-tiet-kiem-2

Tính tiết kiệm là sử dụng của cải, vật liệu một cách đúng mực và không xa hoa, lãng phí. Họ không sử dụng của cải vật chất và tinh thần của bản thân, gia đình, xã hội vào những việc vô ích. 

Biểu hiện của tính tiết kiệm

  • Tính tiết kiệm được thể hiện ở việc chi tiêu đúng cách, không lãng phí, xa hoa.

  • Tiết kiệm không đồng nghĩa với keo kiệt, bủn xỉn, không coi trọng đồng tiền một cách quá đáng.

  • Tiết kiệm cũng không phải là dè sẻn, có tiền là cất đi không tiêu. Người có tính tiết kiệm biết dùng tiền để sinh sôi nảy nở, đóng góp vào những việc cần thiết. 

Nguyên nhân cần tiết kiệm

  • Đây là truyền thống quý báu của người Việt. Từ xa xưa, chúng ta đã có những tấm gương về tính tiết kiệm như Cụ Hồ, vua Lý Thái Tổ… 

  • Trong kháng chiến cũng có câu nói “Cần kiệm để kháng chiến”.

  • Tiết kiệm là quốc sách hàng đầu, giúp tích lũy vốn, phát triển sản xuất, mang lại nhiều lợi ích cho gia đình và xã hội. 

  • Giúp gia đình giảm chi tiêu, bớt gánh nặng cho gia đình.

  • Đây là biểu hiện của nếp sống văn minh. Người sống có tính tiết kiệm sẽ được mọi người kính trọng, yêu mến. Không chỉ tiết kiệm tiền, đồ dùng mà còn là tiết kiệm thời gian, công sức lao động. 

Nêu ra dẫn chứng

Lấy dẫn chứng tiêu biểu, xác thực, gần gũi để cho vào bài.

Phản biện vấn đề

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-tinh-tiet-kiem-1

Ngày nay vẫn có nhiều người sống và tiêu xài hoang phí, không tiết kiệm. Lại có những người bủn xỉn quá mức mà không dám ăn dám tiêu. Những người này đáng bị phê phán và lên án. 

Kết đoạn

Nêu lại ý nghĩa của tính tiết kiệm. Rút ra bài học và liên hệ bản thân

Bài mẫu dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về tính tiết kiệm

Tiết kiệm là quốc sách hàng đầu - câu nói này đã quá quen thuộc với mỗi người dân Việt Nam. Người giàu vì biết lao động, giàu có hơn nữa nhờ biết tiết kiệm chi tiêu. Mỗi cá nhân biết chi tiêu đúng cách sẽ giúp xã hội phồn thịnh, phát triển. Người có tính tiết kiệm là người biết sử dụng hợp lý của cải, thời gian, sức lao động. Họ biết cân đối và chi tiêu có tính toán, có kế hoạch, giảm bớt được hao phí trong quá trình tiến tới mục tiêu. Tiết kiệm là cách quý trọng thành quả lao động của bản thân và mọi người, làm giàu cho bản thân, gia đình và đất nước. Bởi thế, đây là đức tính tốt đẹp cần có ở mỗi người. Mỗi học sinh hãy rèn cho mình tính tiết kiệm bằng cách sống giản dị, tránh đua đòi, xa hoa lãng phí. Nên nhớ, tiết kiệm không có nghĩa là tằn tiện, keo kiệt. Người không tiết kiệm đúng cách chỉ làm khổ bản thân, tổn thất của cải vật chất, tương lai cuộc sống càng thêm nghèo khổ, vất vả. 

Xem thêm: Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về lòng vị tha

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận