Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về lòng vị tha

Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về lòng vị tha để học sinh có thể tham khảo, biết cách làm khi gặp những dạng bài tương tự.

Thùy Nguyễn
16:00 12/01/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lòng vị tha là tấm lòng rộng lượng, sẵn sàng tha thứ và bỏ qua lỗi lầm của người khác. Dưới đây là dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về lòng vị tha.

Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về lòng vị tha

Mở đoạn

Giới thiệu vấn đề nghị luận xã hội, đó là lòng vị tha.

Tùy theo khả năng mà học sinh có thể dẫn vào trực tiếp và gián tiếp.

Thân đoạn

Giải thích khái niệm

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-long-vi-tha-1

Lòng vị tha là tấm lòng rộng lượng, sẵn sàng tha thứ và bỏ qua lỗi lầm cho người khác. Người có lòng vị tha là người có tấm lòng nhân hậu với tất cả mọi người.

Phân tích vấn đề

Trong cuộc sống, bất kỳ ai cũng không tránh được việc mắc sai lầm. Lòng vị tha, tha thứ cho lỗi lầm của người khác giúp bạn giữ vững các mối quan hệ, giúp cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

Người có lòng vị tha sẽ cảm thấy thanh thản và thoải mái hơn. Đồng thời, họ cũng được mọi người yêu thương và tôn trọng hơn.

Nếu tất cả mọi người đều có lòng vị tha, xã hội sẽ trở nên gần gũi và tốt đẹp hơn rất nhiều.

Bàn luận vấn đề

Người có lòng vị tha không so đo hơn thua với mọi người. Họ luôn nhường nhịn, giữ được bình tĩnh trong các cuộc tranh đấu.

Để duy trì mối quan hệ, họ không tính toán thiệt hơn và sẵn sàng tha thứ lỗi lầm cho người khác.

Chứng minh vấn đề

Học sinh có thể tự lấy dẫn chứng cho đoạn văn. Nên chọn những dẫn chứng gần gũi, tiêu biểu, xác thực.

Phản biện vấn đề

Trong xã hội hiện nay vẫn có nhiều người sống nhỏ nhen, ích kỷ. Họ chỉ biết bản thân mình mà không quan tâm tới người khác. Những người này còn sẵn sàng làm chuyện xấu để trục lợi cá nhân.

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-long-vi-tha-2

Bên cạnh đó, cũng có những người có lòng vị tha không đúng chỗ, tha thứ cho những lỗi lầm không xứng đáng, khiến bản thân khổ sở hết lần này tới lần khác. Những người này đều đáng bị chỉ trích, lên án.

Kết đoạn

Khái quát lại vấn đề nghị luận xã hội là lòng vị tha. Rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Bài mẫu đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về lòng vị tha

"Chúng ta đầy khiếm khuyết và sai lầm; hãy để chúng ta cùng tha thứ cho sự nực cười của nhau - đó là luật đầu tiên của tự nhiên" (Voltaire). Cuộc sống sẽ bớt đi rất nhiều chuyện buồn phiền nếu mọi người nuôi dưỡng cho mình lòng vị tha. Lòng vị tha là tấm lòng rộng lượng, sẵn sàng tha thứ và bỏ qua lỗi lầm cho người khác. Người có lòng vị tha là người có tấm lòng nhân hậu với tất cả mọi người. Đây không chỉ là một đức tính tốt mà còn là liều thuốc chữa lành vết thương. Trong cuộc sống, bất kỳ ai cũng không tránh được việc mắc sai lầm. Lòng vị tha, tha thứ cho lỗi lầm của người khác giúp bạn giữ vững các mối quan hệ, giúp cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Lòng vị tha giúp bạn gieo trồng hạt giống tốt lành cho tâm hồn nhân loại. Tuy nhiên, trong xã hội ngày nay vẫn có không ít người sống nhỏ nhen, ích kỷ. Họ chỉ biết bản thân mình mà không quan tâm tới người khác. Những người này còn sẵn sàng làm chuyện xấu để trục lợi cá nhân. Bên cạnh đó, cũng có những người có lòng vị tha không đúng chỗ, tha thứ cho những lỗi lầm không xứng đáng, khiến bản thân khổ sở hết lần này tới lần khác. Những người này đều đáng bị chỉ trích, lên án. Học cách tha thứ đúng lúc, đúng chỗ chính là học cách sống đẹp, tận hưởng cuộc đời một cách ý nghĩa nhất. 

Xem thêm: Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về lòng tự trọng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận