Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về tính cẩu thả

Cẩu thả chính là thái độ hời hợt, không chuyên tâm cũng như dành nhiều thời gian, tâm huyết cho công việc của mình. Người có tính cẩu thả sẽ khó thành công.

Thùy Nguyễn
17:06 15/02/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thực tế, người có tính cẩu thả sẽ thiếu đi trách nhiệm cần có với công việc của mình, mọi thứ đều được thực hiện một cách máy móc, qua loa, chỉ làm cho xong mà không quan tâm đến hiệu quả cũng như chất lượng công việc.

Để hiểu hơn về vấn đề này, dưới đây là dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về tính cẩu thả học sinh có thể tham khảo. 

Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về tính cẩu thả

Mở đoạn

Dẫn dắt, giới thiệu đến vấn đề cần nghị luận xã hội: Tính cẩu thả.

Tùy vào năng lực của mình học sinh có thể dẫn dắt trực tiếp hoặc gián tiếp.

Thân đoạn

Giải thích khái niệm

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-tinh-cau-tha-1
  • Cẩu thả chính là thái độ hời hợt, không chuyên tâm cũng như dành nhiều thời gian, tâm huyết cho công việc của mình. Người có tính cẩu thả sẽ khó mà thành công.

  • Người có tính cẩu thả sẽ thiếu đi trách nhiệm cần có với công việc của mình, mọi thứ đều được thực hiện một cách máy móc, qua loa, chỉ làm cho xong mà không quan tâm đến hiệu quả cũng như chất lượng công việc.

Thực trạng vấn đề

  • Ngày nay tình trạng mọi người có tính cẩu thả ngày càng tăng.

  • Họ chỉ làm mau làm chóng cho xong, ảnh hưởng đến chất lượng công việc của bản thân và những người xung quanh.

Hậu quả vấn đề

  • Tính cẩu thả khiến bản thân trở nên hời hợt, thiếu trách nhiệm, không biết phấn đấu và cố gắng.

  • Ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng công việc của bản thân và những người xung quanh.

  • Khiến con người trở nên ích kỷ, chỉ nghĩ tới lợi ích bản thân mà quên đi lợi ích của tập thể, của người khác.

  • Tính cẩu thả khiến bản thân trở nên xấu xí trong mắt mọi người, bị mọi người coi thường, đánh mất đi những cơ hội thăng tiến và những mối quan hệ tốt đẹp.

Giải pháp

  • Cần nâng cao trách nhiệm với bản thân và công việc của mình.

  • Tập trung vào công việc, đặt ra mục tiêu và cố gắng thực hiện.

  • Không nóng vội, chủ quan, biết nhìn nhận bản thân và sửa chữa lỗi lầm. 

Kết đoạn

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-tinh-cau-tha-2

Tóm tắt lại vấn đề nghị luận xã hội: Tính cẩu thả. Rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Bài mẫu đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về tính cẩu thả

Thành công không chỉ đến từ tài năng cùng sự cố gắng, nó còn là kết quả của trách nhiệm và sự chuyên tâm. Chúng ta sẽ mãi mãi thất bại nếu hời hợt và cẩu thả trong cuộc sống và công việc. Tính cẩu thả là một tính cách tiêu cực của con người. Đó là thái độ hời hợt, không chuyên tâm cũng như dành nhiều thời gian, tâm huyết cho công việc của mình. Người có tính cẩu thả sẽ thiếu đi trách nhiệm cần có với công việc của mình, mọi thứ đều được thực hiện một cách máy móc, qua loa, chỉ làm cho xong mà không quan tâm đến hiệu quả cũng như chất lượng công việc. Tính cẩu thả khiến bản thân trở nên hời hợt, thiếu trách nhiệm, không biết phấn đấu và cố gắng. Đức tính này còn ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng công việc của bản thân và những người xung quanh. Chưa dừng lại ở đó, tính cẩu thả còn khiến con người trở nên ích kỷ, chỉ nghĩ tới lợi ích bản thân mà quên đi lợi ích của tập thể, của người khác. Nó cũng biến bản thân trở nên xấu xí trong mắt mọi người, bị người khác coi thường, đánh mất đi những cơ hội thăng tiến và những mối quan hệ tốt đẹp. Mặt khác, sự cẩu thả và không chuyên tâm còn khiến cuộc sống trở nên vô vị, nhạt nhẽo. Không có mục tiêu, không biết phấn đấu và cố gắng, cuộc sống sẽ trở nên vô nghĩa biết bao! Mỗi người sinh ra đều có vai trò, ý nghĩa riêng trong đời; vì thế hãy sống nỗ lực, trách nhiệm hơn ngay từ ngày hôm nay. Để loại bỏ tính cẩu thả, cần nâng cao trách nhiệm với bản thân và công việc của mình; tập trung vào công việc, đặt ra mục tiêu và cố gắng thực hiện. Đặc biệt, không nóng vội, chủ quan, biết nhìn nhận bản thân và sửa chữa lỗi lầm. 

Xem thêm: Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về lối sống ăn bám

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận