Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về bạo lực mạng

Mạng xã hội là con dao 2 lưỡi, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tính mạng, tinh thần mỗi người. Dưới đây dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về bạo lực mạng.

Thùy Nguyễn
19:00 30/01/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về bạo lực mạng

Mở đoạn

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận xã hội: Bạo lực mạng. 

Tùy vào khả năng của mình, học sinh có thể dẫn dắt trực tiếp hoặc gián tiếp. 

Thân đoạn

Giải thích khái niệm

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-bao-luc-mang-1

Bạo lực mạng là tình trạng gửi cho người khác những tin nhắn quấy rối hoặc gây tổn thương thông qua các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram… Điều đáng nói, nhiều khi nạn nhân không biết người gửi tin nhắn hay bình luận “xấu” về mình là ai. So với bắt nạt trực diện, vấn đề bạo lực mạng cũng để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng. 

Thực trạng vấn đề

  • Ngày nay, mạng xã hội vô cùng phổ biến. Tại Việt Nam những mạng xã hội phổ biến như facebook, Zalo, Instagram,… với hàng triệu người truy cập ở những lứa tuổi khác nhau. 

  • Trên MXH, con người cư xử với nhau theo nhiều cách, có người trang nhã, lịch sự nhưng cũng có người thô lỗ. Dù không quen biết nhưng chỉ qua một hình ảnh, một bài viết, họ vẫn sẵn sàng chửi bới, ném đá nhau, dẫn tới xô xát thật ngoài đời. 

  • Bạo lực mạng là hành vi xúc phạm danh dự, tổn hại đến nhân phẩm, xúc phạm thân thể của người khác. Đây là hành vi vô đạo đức, ảnh hưởng tới uy tín, để lại nhiều hệ quả nghiêm trọng cho người bị hại. 

  • Nhiều người dùng mạng xã hội để giải tỏa bức xúc, làm phương tiện để nói xấu và nhục mạ người khác.  

Biểu hiện của bạo lực mạng

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-bao-luc-mang-4
  • Lăng nhục mọi người qua mạng xã hội, lôi kéo mọi người chửi rủa người khác.

  • Lan truyền thông tin chưa được chứng thực hoặc những video xúc phạm danh dự người khác.

Nguyên nhân

  • Nguyên nhân chủ quan: Do ý thức sử dụng mạng xã hội của con người chưa tốt; nhiều bản trẻ muốn “chứng minh” bản thân mình, muốn được mọi người công nhận quan điểm của mình.  

  • Nguyên nhân khách quan: Do ảnh hưởng từ môi trường sống, hiểu biết kém, chưa được giáo dục tử tế, “hùa” theo số đông… 

Hậu quả

  • Hành vi này để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng về tinh thần, sức khỏe, thậm chí là tính mạng người khác. 

  • Bạo lực mạng khiến xã hội trở nên xấu xí hơn, dẫn tới nhiều xung đột, cãi vã, thậm chí là bạo lực ở ngoài đời.  

Nêu ra giải pháp 

Mỗi người tự điều chỉnh lại bản thân mình, hạn chế tối đa việc sử dụng mạng xã hội, tập trung vào những công việc khác.

Nâng cao nhận thức, nhìn nhận vấn đề một cách khách quan, toàn diện. 

Kết đoạn

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-bao-luc-mang-3

Tổng kết lại vấn đề, đó là bạo lực mạng. Rút ra bài học và liên hệ bản thân. 

Bài mẫu đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về bạo lực mạng

Mạng xã hội hiện nay vô cùng phổ biến, vô tình kéo theo tình trạng bạo lực mạng ngày càng tăng cao. Bạo lực mạng là tình trạng gửi cho người khác những tin nhắn quấy rối hoặc gây tổn thương thông qua các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram… Điều đáng nói, nhiều khi nạn nhân không biết người gửi tin nhắn hay bình luận “xấu” về mình là ai. Bạo lực mạng là hành vi xúc phạm danh dự, tổn hại đến nhân phẩm, xúc phạm thân thể của người khác. Đây là hành vi vô đạo đức, ảnh hưởng tới uy tín, để lại nhiều hệ quả nghiêm trọng cho người bị hại. 

So với bắt nạt trực diện, vấn đề bạo lực mạng cũng để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng. Ngày nay, mạng xã hội vô cùng phổ biến. Tại Việt Nam những mạng xã hội phổ biến như facebook, Zalo, Instagram,… với hàng triệu người truy cập ở những lứa tuổi khác nhau. Trên MXH, con người cư xử với nhau theo nhiều cách, có người trang nhã, lịch sự nhưng cũng có người thô lỗ. Dù không quen biết nhưng chỉ qua một hình ảnh, một bài viết, họ vẫn sẵn sàng chửi bới, ném đá nhau, dẫn tới xô xát thật ngoài đời. Người bạo lực mạng thường xuyên lăng nhục mọi người qua mạng xã hội, lôi kéo mọi người chửi rủa người khác. Lan truyền thông tin chưa được chứng thực hoặc những video xúc phạm danh dự người khác. Bạo lực mạng có nhiều nguyên nhân, chủ yếu là do ý thức sử dụng mạng xã hội của con người chưa tốt; nhiều bản trẻ muốn “chứng minh” bản thân mình, muốn được mọi người công nhận quan điểm của mình. Ngoài ra, đó còn là ảnh hưởng từ môi trường sống, hiểu biết kém, chưa được giáo dục tử tế, “hùa” theo số đông… Hành vi này để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng về tinh thần, sức khỏe, thậm chí là tính mạng người khác. Để cuộc sống tốt đẹp hơn, cần xóa bỏ bạo lực mạng. Mỗi người nên học cách tôn trọng và bảo vệ quyền tồn tại của người khác. Bản thân mỗi người khi phê bình một ai cũng cần tế nhị, nhẹ nhàng và có văn hóa.

Xem thêm: Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về bạo lực gia đình

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận