Chiêm ngưỡng các loài sinh vật độc đáo tại quần đảo Galapagos - thế giới thời tiền sử ở Thái Bình Dương

Được coi là một thế giới tiền sử tại Thái Bình Dương, quần đảo Galapagos là nơi hội tụ của nhiều loài hoa và động vật kỳ lạ, mọi thứ ở đây đều là kiệt tác của thiên nhiên.

Thùy Nguyễn
08:02 23/09/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Để phát triển thêm về thuyết tiến hóa của mình, vào ngày 15/9/1835 nhà tự nhiên học người Anh Charles Darwin đã đặt chân lên hòn đảo Galapagos. Hòn đảo này tiếp giáp với đường xích đạo, nằm gần phía đông rộng lớn của Thái Bình Dương và cách đất liền của Ecuador 972 km.

Quần đảo Galapagos là một thế giới thời tiền sử tại Thái Bình Dương với nhiều loài sinh vật độc đáo. Đặc biệt, những loài sinh vật ở đây vẫn duy trì được diện mạo như thuở ban đầu, tiêu biểu như rùa khổng lồ, chim cánh cụt xích đạo màu đen, cự đà biển, chim hải âu… Mỗi hòn đảo ở đây đều có cảnh sắc khác nhau, một số được bao phủ bởi rừng rậm và cây cổ thụ cao chót vót, một số lại giống như những tảng đá khổng lồ, đầy khói cuồn cuộn khắp nơi. 

chiem-nguong-cac-loai-sinh-vat-doc-dao-tai-quan-dao-galapagos-1

Hiện tại, toàn bộ 133.000 km vuông diện tích biển bên ngoài quần đảo Galapagos được chính phủ Ecuador chỉ định là khu bảo tồn hệ sinh thái biển. Mọi thứ trên quần đảo đều là kiệt tác của thiên nhiên, nó giúp con người thay đổi hiểu biết về sự sống trên trái đất. Nơi đây là một thiên đường động vật thuần khiết với hơn 45 loài chim đặc hữu, 42 loài bò sát, 15 loài động vật có vú cùng 79 loài cá. 

Rùa khổng lồ Galapagos

Đây là loài động vật đặc hữu của quần đảo Galapagos và là một trong những loài rùa trên cạn lớn nhất còn tồn tại. Những con trưởng thành có thể dài tới 1,5m, nặng tới 200kg với tuổi thọ trung bình là hơn 100 năm. Tùy vào môi trường sinh thái mà hình dạng của loài rùa này cũng khác nhau.

chiem-nguong-cac-loai-sinh-vat-doc-dao-tai-quan-dao-galapagos-2

Thời điểm Charles Darwin bắt đầu khám phá ra quần đảo, nơi đây có khoảng 250.000 con rùa cạn. Đến năm 1970, số lượng loài này giảm mạnh xuống còn khoảng 3.000 con. Đến tháng 6/2012, số lượng tiếp tục... giảm từ 15 xuống còn 10.

Sư tử biển Galapagsos

chiem-nguong-cac-loai-sinh-vat-doc-dao-tai-quan-dao-galapagos-3

Đây là một trong những loài phổ biến nhất ở Galapagos. Mùa giao phối của chúng từ tháng 7 đến tháng 12 hàng năm. Khi đó, sư tử biển đực sẽ tranh giành lãnh thổ và đánh nhau hết mình để ghi điểm trước mặt con cái. Thức ăn chủ yếu của sư tử biển Galapagsos là cá mòi.  

Kỳ nhông biển

Vốn là loài kỳ nhông đặc hữu của quần đảo nên nó còn được gọi là kỳ nhông biển Galapagos. Chúng phân bố rộng rãi ở các đảo, chủ yếu là trên các rạn san hô ven biển và rừng ngập mặn.

chiem-nguong-cac-loai-sinh-vat-doc-dao-tai-quan-dao-galapagos-4

Kỳ nhông biển Galapagos có màu đen, đỏ gạch hoặc xanh đen, màu sắc thay đổi khi hấp thụ năng lượng ánh sáng mặt trời. Chúng có khả năng kiếm ăn trong nước và ăn rong biển. Khi thiếu thức ăn, chúng sẽ thu nhỏ cơ thể, hộp sọ vì thế mà cũng có thể thu nhỏ trung bình 10%.

Cự đà đất

chiem-nguong-cac-loai-sinh-vat-doc-dao-tai-quan-dao-galapagos-5

Cự đà đất phân bố rộng rãi trên nhiều đảo khác nhau và cũng là loài đặc hữu của quần đảo Galapagos. Loài vật này thường có màu vàng nâu với những chiếc gai ngắn trên lưng. Cự đà đất là loại động vật biến nhiệt, ban ngày hay nằm trên đá núi lửa hoặc đường đi để hấp thụ năng lượng, tối mới về hang.

Cự đà đất chủ yếu ăn cỏ, nhưng cũng có một số loài ăn rết, côn trùng và xác thối. 

Kỳ nhông Lava Lizard

chiem-nguong-cac-loai-sinh-vat-doc-dao-tai-quan-dao-galapagos-6

Kỳ nhông Lava Lizard có kích thước nhỏ. Có ít nhất 7 loài kỳ nhông trên quần đảo, mỗi hòn đảo loài vật này lại có đặc điểm riêng để thích nghi với môi trường sinh sống. 

Booby chân xanh và booby chân đỏ

chiem-nguong-cac-loai-sinh-vat-doc-dao-tai-quan-dao-galapagos-7

Giống như tên gọi, đặc điểm chính của 2 loài này là bàn chân màu xanh và bàn chân màu đỏ. Những con booby chân xanh phân bố chủ yếu ở bờ biển phía đông Thái Bình Dương giữa California và Peru. Còn những con chân đỏ phân bố ở Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương và Australia.

Chim di cư Fregata

Chim di cư Fregata là loài chim biển lớn, chim trống có lông đen, chim mái có phần thân dưới màu trắng. Chim trống trong họng sẽ có túi phồng khí màu đỏ khi ve vãn con cái.

chiem-nguong-cac-loai-sinh-vat-doc-dao-tai-quan-dao-galapagos-8

Điều đặc biệt, chim di cư Fregata là loài chim bay nhanh nhất trên thế giới, với tốc độ bay tối đa 418 km/h, độ cao bay gần 1.200m và khả năng hoạt động trong gió cấp 12.

Xem thêm: Cổ tích giữa đời thường: Chú chim cánh cụt bay 8000km mỗi năm để trở về thăm ân nhân

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận