Chàng trai 13 năm cần mẫn biến núi hoang thành điểm du lịch nổi tiếng

Nhờ sự kiên trì bền bỉ, Abu đã cải tạo ngọn núi hoang ở Tứ Xuyên, Trung Quốc thành điểm du lịch nổi tiếng.

Thùy Nguyễn
16:33 30/08/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

13 năm trước, ngọn núi Heo Rừng gần làng của Abu còn chưa phát triển, không có điện và nước sạch nhưng có đỉnh núi tuyết, sông băng, suối nước nóng và nhiều lợn rừng. Ban ngày, từ núi Heo Rừng có thể ngắm núi tuyết Gongga mù sương ở đối diện, đêm ngắm bầu trời đầy sao. Phong cảnh đẹp là thế, núi Heo Rừng lại giống như “kho báu bị chôn giấu” không ai biết tới.

chang-trai-13-nam-can-man-bien-nui-hoang-thanh-diem-du-lich-noi-tieng-1

Từ nhỏ, Abu thường chăn bò trên núi, khi bò ăn no thì đi nhặt trứng chim nướng hoặc vặt quả rừng ăn. Bố mẹ là nông dân, Abu tự kiếm tiền đóng học phí bằng cách lên núi tìm thảo dược bán cho thương lái hoặc phục vụ du khách tại một sông băng gần nhà. Năm 14 tuổi, anh làm phục vụ du khách ở sông băng tại Khu thắng cảnh Hailuogou.

Nhiều du khách không thể tự xuống sông băng nên sẽ ngồi cáng có 2 người khiêng. Quãng đường 3,5km phải mất ít nhất nửa tiếng di chuyển với mức giá 60 nhân dân tệ (hơn 211.000 đồng). Tuy nhiên, Abu chỉ nhận được ¼ số tiền đó. Dù tuổi còn nhỏ, đi làm về thường xuyên bị nôn nhưng anh vẫn làm công việc này suốt 4 năm.

Sau khi tốt nghiệp phổ thông, Abu đến Thành Đô làm việc nhưng nhanh chóng trở về quê vì không thích nhịp sống bon chen phố thị. Anh mở một quán bar nhỏ ở thị trấn cổ Moxi, hằng ngày nhận giặt ga trải giường và chăn màn cho nhà trọ, làm hướng dẫn viên du lịch tự do tại sông băng Hailuogou để kiếm thêm thu nhập vì khách quá ít.

chang-trai-13-nam-can-man-bien-nui-hoang-thanh-diem-du-lich-noi-tieng-4

Sau đó, Abu đã nảy ra một ý tưởng táo bạo. Anh đặt tên khác cho núi Heo Rừng là Ruoding – bắt nguồn từ bộ phim Notting Hill mà anh thích. Năm 2008, Abu bắt đầu xây ngôi nhà gỗ trên núi. Thấy cậu bé họ Chai ở nhà nhàn rỗi, anh rủ cùng tham gia. Căn nhà gỗ được Abu xây dựng bằng số tiền tích cóp làm việc trước đó, nhưng cũng chỉ được 2.000 tệ mà thôi.

chang-trai-13-nam-can-man-bien-nui-hoang-thanh-diem-du-lich-noi-tieng-5

Chưa dừng lại ở đó, trên núi không nước, không điện, không đường, mọi vật liệu đều phải dùng sức người chuyển lên. Mang vác nặng thường xuyên, đôi vai Abu đầy những vết bầm tím, có hôm còn bật máu. Tuy nhiên, khó khăn nhất chính là dân làng nói não anh có vấn đề khi xây nhà gỗ chỉ để... người thành phố lên chơi.

Dù đã rất cố gắng, Abu chỉ dựng được một ngôi nhà gỗ đơn sơ, mái lợp bằng những tấm phim dán kính. Sau khi dựng nhà, Abu cảm thấy nên làm đường. Không tiền mua nguyên vật liệu hay thuê nhân công, hàng ngày anh hì hụi tự tay đào cuốc, tạo nên con đường đất hẹp và dài. Tuy nhiên, cứ mưa lớn là đường lại hỏng, quãng đường vỏn vẹn 5km nhưng anh phải sửa đi sửa lại hết ngày này qua tháng khác.

Về nguồn nước, Abu lục tung các ngọn đồi xung quanh, mất cả tháng trời mới tìm được nhưng khi mua ống, kéo nước về thì nước lại chảy ít và đục ngầu. Anh buộc phải tìm nguồn nước thứ 2, cuối cùng cũng tìm được ở trên vách đá cách nơi ở khoảng một km. Do địa hình nguồn nước quá cao, Abu phải đào 2 cái ao làm hồ chứa.

chang-trai-13-nam-can-man-bien-nui-hoang-thanh-diem-du-lich-noi-tieng-2

10 tháng sau, khi nước chảy thành công trên núi, Abu đã ôm Chai khóc nức nở. Giải quyết được vấn đề nguồn nước, sau này một trạm phát wifi cũng được dựng lên, điện cũng đã được kéo lên núi. Thái độ của dân làng với Abu cũng dần thay đổi.

Năm 2014, 46 hộ dân đã tham gia kế hoạch xây dựng Nhược Đinh Sơn dưới hình thức chia cổ tức đất rừng tập thể. Hàng loạt ngôi nhà gỗ được dựng lên, du khách đến vui chơi, dã ngoại ngày càng nhiều. Trên núi không tiếp đón được hết khách sẽ chuyển hướng về làng. Nhà gỗ trên núi hút khách, người dân mở thêm nhà trọ hoặc cửa hàng buôn bán trong nhà.

chang-trai-13-nam-can-man-bien-nui-hoang-thanh-diem-du-lich-noi-tieng-6
chang-trai-13-nam-can-man-bien-nui-hoang-thanh-diem-du-lich-noi-tieng-7

Năm 2016, con đường đất Abu đào được chính quyền hỗ trợ đã trở nên rộng rãi, bằng phẳng, Nhược Đinh Sơn được đánh giá là điểm du lịch quan trọng trong việc xóa đói giảm nghèo tại địa phương. Hầu hết du khách đều chính Abu tiếp đón, đưa đi dạo, ăn thịt nướng, ngắm trời sao về kể chuyện về Nhược Đinh Sơn.

Năm 2017, đạo diễn Hong Kong Trình Tiểu Đông đến Nhược Đinh Sơn khảo sát, tìm địa điểm cho bộ phim mới. Nghe câu chuyện của Abu và Nhược Đinh Sơn, ông vô cùng xúc động và quyết làm một bộ phim về nhân vật này. Chỉ khác ở chỗ, so với phiên bản do chính Abu mô tả, phim có thêm một cô gái trong phim - điều mà anh không bao giờ đề cập tới ngoài đời.

chang-trai-13-nam-can-man-bien-nui-hoang-thanh-diem-du-lich-noi-tieng-9
chang-trai-13-nam-can-man-bien-nui-hoang-thanh-diem-du-lich-noi-tieng-8

Sau khi phim quay xong, Nhược Đinh Sơn có thêm một ngôi nhà gỗ đoàn làm phim để lại. Abu tự mình sửa sang lại căn bếp, khi rảnh rỗi sẽ ở nhà nấu ăn, quay video với nguyên liệu địa phương. Anh còn khai hoang một mảnh đất trồng rau, làm chuồng gà, chuồng ngựa và nuôi thêm chó mèo.

chang-trai-13-nam-can-man-bien-nui-hoang-thanh-diem-du-lich-noi-tieng-3

Abu thủ thỉ, Nhược Đinh Sơn giống như một chiếc cửa sổ. Khi nó mở ra sẽ khiến người ngoài nhìn vào và biết thêm về quê hương mình. “Nó cũng là cánh cửa để những đứa trẻ ở đây nhìn thấy sự thay đổi của thế giới”, anh cho biết.

Xem thêm: Trải nghiệm của 9x Việt từng đặt chân qua 30 quốc gia, 150 thành phố

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận