Loại cây xưa chỉ trồng lấy quả, giờ lá cũng trở thành đặc sản nhiều người yêu thích

Xưa người ta trồng cây mướp chỉ để lấy quả. Nhưng giờ cả lá, hoa và đọt mướp đều trở thành món ăn ngon được nhiều người yêu thích.

Thùy Nguyễn
15:00 14/02/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cây mướp có lẽ là loài cây vô cùng quen thuộc với người dân Việt Nam, từ thôn quê cho tới thành phố. Cây mướp là cây thân thảo, dạng dây leo, có thân dài và nhỏ. Loại cây này có lá đơn, màu xanh và mọc cách so le nhau, phiến lá có hình trái tim.

Lá của cây mướp dài khoảng 8-16cm, rộng 7-20cm, có 5-7 thùy theo kiểu chân vịt, mép lá có răng cưa, mặt dưới lá màu xanh nhạt, mặt trên màu xanh đậm, hai mặt lá phủ lớp lông nhám màu trắng. Tại Việt Nam, cây mướp được trồng khắp các tỉnh thành, chủ yếu để lấy quả. Quả mướp là loại rau được nhiều người yêu thích, từ xào, luộc, nấu canh cua, hương vị của nó khiến người ăn không thể quên được.

cay-muop-xua-chi-trong-lay-qua-gio-la-cung-tro-thanh-dac-san-1

Tuy nhiên ngày nay, tất cả các bộ phận của cây mướp đều có thể dùng để làm món ăn dân dã. Ví dụ như hoa mướp, lá mướp, thân mướp, đọt mướp đều có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon miệng, lại còn có tác dụng chữa bệnh. Trong đó, lá mướp là một trong những bộ phận được yêu thích nhất.

Với hương vị thơm, mát lại giòn, lá mướp thường được dùng để nấu canh giải nhiệt ngày hè hoặc luộc, xào với tôm, thịt bò... Lá mướp còn gói thịt ngỗng, thịt chuột bằm để hấp, tạo nên mùi vị vô cùng đặc trưng. Tuy nhiên, lá mướp thường được dùng xào tỏi, mang tới hương vị thơm ngon nhất. Nguyên nhân bởi, phần nhám của lông đọng lại trên lá có thể ảnh hưởng tới món ăn khi luộc hay nấu canh.

cay-muop-xua-chi-trong-lay-qua-gio-la-cung-tro-thanh-dac-san-4

Quy trình chế biến lá mướp khá phức tạp. Người ta thường cắt vài đọt ở nhánh lá thứ hai kể từ ngọn, đây chính là phần mềm và ngọt nhất. Lá mướp được chọn không nên quá già. Sau đó, tước lớp xơ bên ngoài bỏ đi, nếu có cả phần đọt và thân thì bẻ thành những đoạn ngắn, rửa sạch và để ráo nước. Nếu nấu canh, phải vò nhẹ lá mướp dưới vòi nước để giảm độ nhám; còn nếu để hấp thì cần chần sơ qua một lần để lá giữ được độ dai.

Lá mướp là một loại rau sạch, được nhiều người ưa chuộng đặc biệt là dân miền Tây. Thông thường, người dân trồng mướp để lấy quả, vì thế họ thường hái những hoa mướp đực, đọt non và lá mướp để làm rau ăn. Các phần từ cây mướp đều rất giàu chất dinh dưỡng, chứa nhiều chất chống oxy hóa có tác dụng tốt cho sức khỏe. 

Xưa kia, khi còn đói khổ nhiều nhà hái lá mướp xào hoặc luộc để ăn. Hiện nay, loại lá này không phổ biến, chỉ có ai sành ăn mới biết đến loại rau này. Tùy thời điểm, giá loại rau này có giá dao động từ 60.000 - 70.000 đồng/kg, nhiều người thành phố muốn ăn thì phải đặt trước một thời gian mới có. 

cay-muop-xua-chi-trong-lay-qua-gio-la-cung-tro-thanh-dac-san-3

Nhiều người tỏ ra ngạc nhiên khi thấy các cửa hàng bày bán cả ngọn mướp, lá mướp. Tuy nhiên, không ít người biết rằng đây là loại rau vừa sạch, thơm ngon lại bổ dưỡng. Hàng không có nhiều nên lúc nào cũng hết từ rất sớm. 

Không chỉ là loại rau đặc sản, lá mướp còn có công dụng chữa bệnh. Trong Đông y, lá mướp có vị đắng, chua và tính hàn nhẹ. Lá mướp có tác dụng chống viêm, chữa viêm họng, chảy máu chân răng; ngoài ra còn giúp thanh nhiệt, tiêu viêm, điều trị mụn nhọt.

Xem thêm: Loại rau xưa mọc bờ bụi không ai hái, giờ thành đặc sản thành phố nhiều người ưa chuộng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận