6 phát minh có sức ảnh hưởng nhất trong thế kỷ qua, số 1 đặc biệt nhất

Vài thập kỷ qua, công nghệ ngày càng tiến bộ vượt bậc khiến cuộc sống của con người cũng thay đổi theo, trong đó phải kể đến 6 phát minh dưới đây.

Thùy Nguyễn
14:30 19/09/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thời gian qua, con người đã đi từ những chiếc máy tính to khổng lồ đến những chiếc ipad, macbook nhỏ gọn, tiện lợi; từ tiền giấy đến tiền điện tử; từ những cuộc gọi, tin nhắn đến gọi Zalo, Messenger và FaceTime. Không thể phủ nhận, thế giới công nghệ ngày càng tiến bộ và thay đổi chóng mặt, tiêu biểu có thể kể đến 6 phát minh dưới đây.

Điện thoại thông minh

Ở những năm cuối thập niên 90, điện thoại thông minh vẫn là khái niệm lạ lẫm, thay vào đó, điện thoại “cục gạch” và điện thoại nắp gập vẫn còn đang là bá chủ thế giới.

6-phat-minh-co-suc-anh-huong-nhat-trong-the-ky-qua-1

Dù những chiếc điện thoại thông minh đầu tiên vô cùng cơ bản đã được IBM tạo ra về mặt kỹ thuật vào đầu những năm 90, mãi đến cuối những năm 2000 chiếc điện thoại thông minh cổ điển đầu tiên mới được phát hành. Nhiều người tin rằng đó chính là chiếc iPhone mang tính biểu tượng được phát hành tháng 6/2007, chỉ một năm đã bán được 6,1 triệu chiếc.

Sau đó, nhiều thương hiệu đã làm theo, Samsung, LG, HTC và Nokia cũng phát hành điện thoại thông minh của riêng mình. Hiện tại, điện thoại thông minh đã trở thành tiêu chuẩn toàn cầu và là đồ dùng ai cũng cần sở hữu.

Wi-Fi

Năm 1998, Wi-Fi ra đời bởi một tổ chức của Úc có tên là Wi-Fi Alliance. Công nghệ này sử dụng tần số vô tuyến để truyền thông tin giữa các thiết bị khác nhau và cho phép không dây Fidelity (hoặc Wi-Fi!).

6-phat-minh-co-suc-anh-huong-nhat-trong-the-ky-qua-2

Tuy nhiên, Wi-Fi phải mất thời gian khá lâu để trở nên phổ biến như hiện tại. Nguyên do bởi, ban đầu khi sử dụng Wi-Fi cần phải có thiết bị hỗ trợ. Mãi đến đầu những năm 2000, những thiết bị như thế mới được phổ biến rộng rãi. Đặc biệt, khi điện thoại, máy tính cùng nhiều thiết bị phổ biến khác có thể hỗ trợ Wi-Fi đã trở thành một trong những thành công ấn tượng nhất trên toàn thế giới.

Hiện tại, Wi-Fi trở thành một phần thiết yếu của cuộc sống con người, thay đổi cách mà chúng ta làm việc, giao tiếp và mua sắm.

Trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo hay còn gọi là AI từng là một chủ đề tranh luận sôi nổi trong một thời gian. Về cơ bản, công nghệ này mô phỏng trí thông minh con người làm những việc công nghệ truyền thống không thể.

6-phat-minh-co-suc-anh-huong-nhat-trong-the-ky-qua-3

Từ hàng trăm năm trước, ý tưởng về trí tuệ nhân tạo đã được nhen nhóm. Cụ thể, thế kỷ 14 SCN, một nhà thơ và nhà thần học người Catalan hình thành một phiên bản rất thô sơ của AI. Mãi đến nă 1955, thuật ngữ trí tuệ nhân tạo mới được đặt ra, xuất phát từ việc phát minh ra chương trình máy tính AI đầu tiên.

Đến thời điểm hiện tại, công nghệ này vẫn còn chưa ổn định, để có một dạng trí tuệ nhân tạo mạnh mẽ và hoàn thiện ít nhất cần đến 1-2 thập kỷ nữa. Thế nhưng, AI hiện đã được dùng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như robot, y học, nhận dạng giọng nói.

Xe điện

Trái đất nóng lên đang là mối quan tâm và lo ngại của con người. Trong đó, khí thải từ các phương tiện chạy bằng xăng, dầu chính là nguyên nhân dẫn đến hiệu ứng nhà kính và nóng lên toàn cầu. Bởi vậy, xe điện ra đời có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

6-phat-minh-co-suc-anh-huong-nhat-trong-the-ky-qua-4

Những chiếc xe điện đầu tiên được phát minh vào cuối những năm 1800 nhưng thời điểm đó lại không được nhiều người quan tâm. Mãi đến năm 1996, General Motors cho ra mắt mẫu ô tô điện của riêng họ có tên EV1 nhưng vẫn không có sức hút bằng những chiếc xe chạy bằng xăng và động cơ diesel.

Đầu những năm 2010, ô tô điện ngày càng khẳng định được vị thế của mình, đặc biệt là sự phổ biến rộng rãi của ô tô điện Tesla. Giờ đây, nhiều công ty xe hơi cũng đang phát triển và phát hành các mẫu xe điện hoặc hybrid của riêng họ.

Máy in 3D

Máy in 3D có thể in các các đối tượng ba chiều bằng cách xây dựng từng lớp một bằng cách sử dụng một phương pháp được gọi là mô hình hóa lắng đọng hợp nhất (hoặc FDM) – điều mà chúng ta chưa bao giờ nghĩ có thể thành hiện thực.

6-phat-minh-co-suc-anh-huong-nhat-trong-the-ky-qua-5

Nhiều ngành công nghiệp cần sử dụng đến in 3D; hiện tại nó có thể được sử dụng để sản xuất các bộ phận để tạo mẫu sản phẩm và sản xuất đồ trang sức và phụ kiện. Đặc biệt, thiết bị hiện đại này còn đang được xem xét để sản xuất các cơ quan bên trong cơ thể cho bệnh nhân cấy ghép nội tạng. Phương pháp này có thể loại bỏ hoàn toàn nguy cơ đào thải nội tạng khỏi cơ thể bệnh nhân, đồng thời làm giảm số lượng người chờ ghép tạng trên khắp thế giới.

GPS

Trước đây mỗi lần đi đâu xa, một chiếc bản đồ giấy là điều không thể thiếu. Tuy nhiên, việc dò bản đồ giấy mất khá nhiều thời gian, thế nên GPS ra đời khiến những chiếc bản đồ giấy chỉ còn là dĩ vãng.

6-phat-minh-co-suc-anh-huong-nhat-trong-the-ky-qua-6

Năm 1973, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã phát minh hệ thống định vị toàn cầu GPS đầu tiên. Theo đó, vệ tinh đầu tiên cũng được phát triển và được Không quân Hoa Kỳ phóng vào cũ trụ. Thế nhưng mãi đến năm 1993, GPS đầy đủ chức năng đầu tiên mới được tạo ra nhờ một hệ thống đầy đủ gồm 24 vệ tinh đã được phóng lên.

Vệ tinh GPS hoạt động bằng cách gửi và nhận tín hiệu từ các thiết bị trên Trái đất, sau đó đo thời gian cần thiết để tín hiệu đến được từ Trái đất rồi dùng đồng hồ nguyên tử để xác định vị trí của thiết bị. Hiện tại, GPS trở nên phổ biến, hữu ích trong nhiều lĩnh vực như an ninh, du lịch...

Xem thêm: Điểm mặt 5 cặp "kỳ phùng địch thủ" trong giới công nghệ, cạnh tranh khốc liệt chưa có hồi kết

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận