4 loại quả chưng Tết "đắt hơn tôm tươi", nhiều khách phải đặt hàng trước cả tháng

Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, người dân lại thi nhau săn lùng những loại quả độc lạ để chưng Tết. Những loại quả này giá cả triệu đồng nhưng nhiều người phải đặt trước mới có.

Thùy Nguyễn
07:58 12/01/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong đó, phải kể đến 4 loại quả "đắt hơn tôm tươi" và mang ý nghĩa may mắn ngày Tết dưới đây.

Bưởi đỏ tiến vua

Bưởi đỏ còn được gọi là bưởi Luận Văn. Loại quả này được trồng tại làng Luận Văn, xã Thọ Xương, tỉnh Thanh Hóa. Ngày nay, giống bưởi này được nhân giống sang các xã khác, huyện khác trong tỉnh.

4-loai-qua-chung-tet-dat-hon-tom-tuoi-hut-khach-nam-2022-1

Xưa kia, bưởi đỏ Luận Văn là đặc sản chuyên dùng để tiến vua. Điểm khác biệt của loại quả này so với những loại bưởi khác chính là màu đỏ đặc trưng. Khi còn bé, nó cũng có màu xanh như những loại bưởi khác. Tuy nhiên khi chín, quả bưởi chuyển hết sang màu đỏ từ vỏ cho tới tép. Bưởi đỏ chín rộ vào khoảng tháng 11 cho tới Tết. Bưởi đỏ tiến vua có mùi thơm thoang thoảng, có thể trưng Tết được 1-2 tháng mà vẫn tươi nguyên.

Nhờ màu đỏ đặc trưng, bưởi tiến vua được xem như biểu tượng của sự may mắn, tài lộc. Vì thế, không ít người tôn sùng loại bưởi này là vua của các loại bưởi. Những năm gần đây, bưởi đỏ trở thành loại quả hút khách ngày Tết. Có nhiều nơi, khách phải đặt hàng trước cả tháng mới có.

4-loai-qua-chung-tet-dat-hon-tom-tuoi-hut-khach-nam-2022-2

Nếu như năm ngoái, bưởi đỏ bán vườn giá chỉ 70.000-80.000/quả thì năm nay, thương lái đã trả lên 100.000-120.000/quả. Những quả bưởi đỏ được trang trí, viết thư pháp có thể bán với giá 1-1,2 triệu đồng/quả.

Quả dừa hồ lô

Dừa hồ lô cũng là loại quả được nhiều người săn lùng ngày Tết. Loại quả này có hình hồ lô lạ mắt, trên còn in các chữ thư pháp với nội dung may mắn, thịnh vượng được mọi người ưa chuộng. 

4-loai-qua-chung-tet-dat-hon-tom-tuoi-hut-khach-nam-2022-3

Thông thường, những quả dừa sẽ được ép khuôn tạo chữ khoảng 20-25 ngày trước khi thu hoạch. Việc này vô cùng cầu kỳ và phức tạp. Trung bình 1000 quả dừa thì chỉ thành công được 30-40%. 

4-loai-qua-chung-tet-dat-hon-tom-tuoi-hut-khach-nam-2022-4

Những quả dừa hồ lô có giá bán khá đắt đỏ. Trung bình, mỗi quả dừa loại tròn có giá từ 200.000-300.000 đồng/quả. Còn những quả dừa hồ lô có giá gấp đôi như thế. So với giá dừa tròn tươi tại vườn, mức giá này cao gấp 60 lần. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không tiếc tiền bỏ ra để mua dừa về. Bởi trong mâm ngũ quả ngày Tết chắc chắn không thể thiếu loại quả này.

Bưởi thỏi vàng, bưởi hồ lô

Ngoài bưởi đỏ tiến vua, bưởi thỏi vàng, bưởi tiến vua cũng là loại quả "cháy hàng" ngày Tết. Dù năm nào cũng có, những loại bưởi này vẫn hút khách nườm nượp dù có giá bán cao ngất ngưởng.

4-loai-qua-chung-tet-dat-hon-tom-tuoi-hut-khach-nam-2022-5

Nhiều khách lo sợ thiếu hàng còn đặt trước cả tháng. Đặc biệt năm nay, nguồn cung loại quả này cũng ít hơn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Theo khảo sát, một quả bưởi hồ lô và bưởi thỏi vàng có giá từ 250.000 đến 1,2 triệu đồng khi được khắc chữ nổi Tài Lộc. Chưa kể, càng Tết thì mức giá càng bị đẩy lên cao. 

4-loai-qua-chung-tet-dat-hon-tom-tuoi-hut-khach-nam-2022-6

Để tạo ra quả bưởi có hình dáng độc đáo như thế không phải dễ. Với người có kinh nghiệm, kỹ thuật thì tỷ lệ thành công cũng chỉ 20%. Còn những quả không đạt chuẩn, có bán cũng chẳng ai mua.

Xoài thư pháp

Loại quả xoài thư pháp sẽ được in những chữ Tài Lộc may mắn lên trên. Đây là sản phẩm của các nông dân tại Bến Tre, Đồng Tháp, Hậu Giang và Tiền Giang. Những quả xoài được chọn phải là quả căng đẹp, to vừa đủ, da bóng bẩy hút mắt. 

4-loai-qua-chung-tet-dat-hon-tom-tuoi-hut-khach-nam-2022-7

Trung bình, một quả xoài thư pháp thành phẩm phải mất hơn 50 ngày và qua 2 lần bao trái. Trong đó, lần bao đầu tiên là tạo màu vàng, lần thứ hai là để quả lên chữ. Những chữ được khắc lên quả xoài gồm: Tài, Lộc, Phúc, Phước, Thọ, Vạn, Sự, Như, Ý... Mỗi quả xoài thư pháp khi mua tại vườn sẽ có giá khoảng 100.000 đồng/quả. 

4-loai-qua-chung-tet-dat-hon-tom-tuoi-hut-khach-nam-2022-8

Khi bán ra thị trường, mỗi quả sẽ có giá 200.000-300.000 đồng. Mỗi dịp Tết đến, loại quả này lại đắt hàng, không mua nhanh còn chẳng có mà mua. 

Xem thêm: Trước Tết 2022, miền Bắc còn đón bao nhiêu đợt không khí lạnh nữa?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận