Phật dạy: Miệng sinh ác nghiệp, phúc báo tiêu tán

Ác nghiệp thứ năm là nói lời hai lưỡi. Điều này có nghĩa là: gây chia rẽ mọi người với nhau, người này đã dùng lời kích động sự tự ái của đôi bên để đôi bên căm tức nhau, hoặc dựng đứng những sự kiện không có thật để đôi bên hiểu lầm nhau với mọi thủ đoạn thâm độc.

Hoài Lương
09:00 22/07/2021 Hoài Lương
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

"Anh hùng cá nhân" - nguyên nhân của chia rẽ

Người này đã làm đôi bên nghi kị, thù hận với nhau, phía sau sự đổ vỡ đoàn kết đó là đấu tranh tàn hại là cửa mất nhà tan, là lửa khói điêu tàn. 

Thế giới ngày nay đã nói lời chia rẽ quá nhiều, bởi vô số lý thuyết, trong tất cả nguyên nhân đưa đến chia rẽ thì anh hùng cá nhân là một nguyên nhân đáng kể.

Ai cũng muốn mình là lãnh tụ duy nhất, muốn mình là người được công đầu. Muốn mình là vì sao chói sáng, để trở thành anh hùng giữa muôn người. Chúng ta phải phủ nhận những cái hay của người khác, tiêu diệt phe phái khác, công kích những ngôi sao khác. 

phat-day-ac-nghiep-khi-noi-loi-chia-re-01
Trong tất cả nguyên nhân đưa đến chia rẽ thì anh hùng cá nhân là một nguyên nhân đáng kể.

Nhiều người rất sở trường về môn này. Họ rất thông minh tài giỏi nhưng không thể hợp tác với nhau một cách lâu dài, vì ai cũng muốn mình trở thành nhân vật số một.

Chỉ khi nào họ biết vì lợi ích chung mà bỏ đi chủ nghĩa anh hùng cá nhân thì tài năng của họ mới có thể góp lại để tạo nên những thành tích phi thường, ai cũng tuyên bố đường lối mình là đúng và cực lực công kích tất cả đường lối khác, sự độc tôn này Phật dạy ác nghiệp đưa đến ít nhất hai điều tai hại.

- Gây sự chia rẽ với mọi người 

- Làm cho những người tin theo mình có mặc cảm tự cao và tự cao là điều sai lầm trước hết. Các Tôn Giáo đã độc tôn và phủ nhận Tôn Giáo khác, rồi trong một Tôn Giáo, các Tông phái đã độc tôn và phủ nhận Tông phái khác. 

Sự chia rẽ xuất phát từ quan điểm sai lầm

Điều chúng ta có thể khẳng định Phật dạy ác nghiệp là sự chia rẽ chỉ xuất phát từ một quan điểm sai lầm. Người có quan điểm chân chính không bao giờ ưa thích sự độc tôn và chia rẽ. Có thể họ đã chứng nghiệm một chân lý tuyệt vời nơi tự thân. Nhưng nếu nó là chân lý.

Nó luôn luôn đưa đến sự khiêm hạ và dung hòa. Khiêm hạ và dung hòa là sự thể hiện của những tâm hồn chân chính. Chư Thánh tàng ẩn vào các nơi để giáo hóa, tùy theo căn cơ tâm tính của mỗi hạng người mà chư Thánh lập bày những phương tiện sai biệt để đưa lần về một chân lý chung duy nhất.

phat-day-ac-nghiep-khi-noi-loi-chia-re-02
Chư Thánh tàng ẩn vào các nơi để giáo hóa, tùy theo căn cơ tâm tính của mỗi hạng người mà chư Thánh lập bày những phương tiện sai biệt để đưa lần về một chân lý chung duy nhất.

Nếu chúng ta độc tôn phe nhóm của mình. Công kích phe nhóm người, có thể chúng ta sẽ công kích nhầm những Bậc Thánh cao cả, điều này đưa đến đọa lạc nặng nề. Chúng ta muốn tình thương yêu chan hòa giữa mọi người, muốn thế giới này không có oán thù, ganh ghét, hãy cẩn thận và dè dặt về sự phán xét đối với bất cứ ai.

Khi nào có sự khiêm hạ và dung hòa. Lúc đó chúng ta gần gũi với chân lý. Chẳng những chúng ta không gây nên sự chia rẽ mới, mà còn phải tích cực hàn gắn những chia rẽ có sẵn giữa mọi người. 

Đoàn kết thương yêu là một trong những hạnh phúc của con người. Thế nên hành vi ly gián chia rẽ là một tội lỗi, tùy theo mức độ nghiêm trọng của tội lỗi này mà kẻ tạo nghiệp sẽ phải chịu khổ báo ở Địa Ngục, Ngạ Quỷ và Súc Sanh. Phật dạy ác nghiệp nếu được làm người y sẽ là người với nỗi cô độc, cô đơn, bạn bè đổ vỡ. Môi bị sức đôi, chia đôi cũng là hiện tướng của lời nói chia rẽ trong quá khứ.

Phật dạy khẩu nghiệp là nghiệp nặng nề nhất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận