Tháng 7 cô hồn có nên đi du lịch không?

Tháng 7 cô hồn có nên đi du lịch không là thắc mắc của nhiều độc giả. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời trước khi đưa ra quyết định.

Loan Nguyễn
15:04 10/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vì sao gọi là tháng 7 cô hồn?

Đa số mọi người thường chỉ chú ý đến việc tháng cô hồn bắt đầu từ ngày nào, kết thúc khi nào và các điều cần tránh. Có rất ít người biết nguồn gốc, ý nghĩa của ngày này. 

Tháng cô hồn có nguồn gốc bắt nguồn từ Trung Quốc với truyền thuyết rằng vào tháng 7 âm lịch hàng năm cửa Quỷ Môn Quan dưới địa phủ sẽ được mở ra để các vong hồn có thể trở lại dương gian. Mọi vong hồn có thể về nhà thăm người thân, bạn bè. Sau một khoảng thời gian sẽ phải quay trở lại âm phủ.

Tương truyền rằng, ngày xưa quỷ rất nhiều và quấy phá làm ảnh hưởng đến cuộc sống của con người. Vậy nên người dân mới nhờ đến Đức Phật trừng trị những con quỷ này bằng cách đẩy chúng xuống địa ngục. Nhưng với tấm lòng từ bi bác ái, mỗi năm vào tháng 7 âm lịch hàng năm ngài sẽ cho phép chúng trở về dương gian.

Ngoài ra có một truyền thuyết khác về sự tích ra đời tháng cô hồn là từ câu chuyện của A Nan Đà với con quỷ miệng lửa. A Nan Đà được một con quỷ báo rằng 3 ngày nữa ông sẽ qua đời và sẽ giống chúng biến thành quỷ đói. Có hình dạng gầy, cổ nhỏ dài, bụng lớn và miệng nhả ra lửa. Cách duy nhất để sống và kéo dài tuổi thọ là cúng cho bọn chúng thức ăn.

Sau đó A Nan Đà đi gặp Đức Phật để xin lời khuyên và được Đức Phật truyền cho bài chú, dùng để đem tụng trong lễ cúng, Bài tụng đó có tên gọi là "Cứu Bạt Diệm Khẩu Ngạ Quỷ Đà La Ni". Nhờ việc cúng đồ ăn và tụng bài chú mà Đức Phật cho A Nan Đà đã vượt qua được kiếp nạn. Từ đó tục cúng tháng cô hồn bắt nguồn từ đây.

Còn với theo tâm linh của người Việt thì tháng cô hồn là tháng cửa âm phủ sẽ mở ra để cho các vong hồn trở lại trần gian thăm nhà, thăm người thân. Đây là lúc để con cháu tưởng nhớ đến người đã mất trong gia đình. Đồng thời cũng là lúc ban phúc cúng đồ ăn cho các vong hồn lang thang, để họ cũng được no đủ, có cơm ăn áo mặc.

thang-7-co-hon-2021-co-nen-di-du-lich-khong-1

Tháng 7 cô hồn bắt đầu từ ngày nào và kết thúc khi nào?

Tháng 7 cô hồn từ ngày bao nhiêu? Tháng 7 cô hồn đến ngày bao nhiêu? Tháng 7 cô hồn kéo dài bao lâu? Đây là thắc mắc của rất nhiều người.

Mọi người thường cho rằng tháng cô hồn sẽ bắt đầu từ ngày mùng 1 tháng 7 âm lịch đến hết tháng. Theo quan niệm dân gian thì vào ngày mùng 2/7 âm lịch cửa Môn Quan sẽ được mở để cho các vong hồn có thể trở lại nhân gian. Đến 12h trưa ngày 14/7 sẽ phải quay lại trở về âm phủ. Vậy là các vong hồn chỉ được ở trên nhân gian nhận bố thí của con người trong vòng 12 ngày.

Theo Trụ trì của chùa Một Cột, Đại đức Thích Tâm Kiên thì với người Việt Nam tháng cô hồn sẽ được bắt đầu từ ngày mùng 2 đến hết tháng 7 âm lịch. Vì đây là một tháng mà người Việt sẽ tiến hành rất nhiều việc tốt cho người thân và cho những vong hồn đã mất không nơi nương tựa.

Cúng tháng 7 cô hồn vào ngày nào?

Câu hỏi cúng tháng 7 cô hồn vào ngày nào cũng được rất nhiều người quan tâm. Không như người dân Trung Quốc sẽ chỉ cúng tháng cô hồn từ ngày mùng 2 đến sáng 14 tháng 7.

thang-7-co-hon-2021-co-nen-di-du-lich-khong-2

Người dân Việt Nam thường tổ chức vào các ngày mùng 2, 15, 16 âm lịch. Nhưng hiện nay để phù hợp với điều kiện thời gian của mỗi gia đình. Việc thực hiện cúng tháng cô hồn không quá quan trọng ngày. Gia đình bạn có thể lựa chọn một ngày tốt trong tháng 7 âm lịch.

Một số ngày Hoàng đạo bạn có thể lựa chọn cúng tháng cô hồn như sau:

Mùng 01/07 âm lịch tức chủ nhật, ngày mùng 08/08/2021

Mùng 02/07 âm lịch tức thứ 2, ngày mùng 09/08/2021

Ngày 06/07 âm lịch tức thứ 6 ngày 13/08/2021

Ngày 08/07 âm lịch tức chủ nhật ngày 15/08/2021

Ngày 13/7 âm lịch tức thứ 6 ngày 20/08/2021

Ngày 14/7 âm lịch tức thứ 7 ngày 21/08/2021

Ngày 18/7 âm lịch tức thứ 4 ngày 25/08/2021

Ngày 20/7 âm lịch tức thứ 6 ngày 27/08/2021

Tháng 7 cô hồn có nên đi du lịch không?

Tháng 7 âm lịch (tháng cô hồn) theo quan niệm dân gian là thời điểm Diêm Vương mở cửa địa ngục để các vong hồn trở về cõi trần. Khi đó, các vong hồn sẽ quấy nhiễu cuộc sống của con người, làm chúng ta gặp nhiều điều xui xẻo. 

Vào tháng 7 cô hồn, ngoài kiêng xây nhà, cưới hỏi, mua nhà, người ta còn hạn chế đi xa, trong đó có việc đi du lịch.

Trong đạo Phật, tháng 7 âm lịch được xem là tháng có nhiều ý nghĩa, là dịp để thể hiện lòng biết ơn của con cháu đối với ông bà, tổ tiên. Bên cạnh đó, chỉ cần bạn sống chân thành, hiền lành, làm nhiều việc thiện thì tháng nào cũng là tháng tốt, không cần phải kiêng kỵ điều gì.

Trước câu hỏi tháng 7 cô hồn có nên đi du lịch không, cho đến nay, vẫn còn nhiều tranh cãi. Do vậy, kiêng hay không kiêng đi du lịch tùy thuộc vào quan niệm của từng người. Nếu kiêng thì bạn có thể dời sang tháng khác. Nếu không kiêng thì bạn nên đi du lịch vì thời tiết vào tháng 7 âm lịch khá mát mẻ, không còn quá oi bức nữa.

Tuy nhiên, trong tình dịch bệnh, bạn cần tuân thủ việc thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Chính phủ.

thang-7-co-hon-2021-co-nen-di-du-lich-khong-3

Đi du lịch vào tháng 7 cô hồn cần lưu ý điều gì?

Dưới đây là những lưu ý dành cho bạn khi đi du lịch vào tháng 7 âm lịch.

Tháng 7 âm lịch mặc dù mát mẻ nhưng thường có mưa, một số nơi có bão, không thuận tiện cho việc đi lại. Bạn nên xem dự báo thời tiết để giúp chuyến du lịch suôn sẻ hơn.

Bạn nên đi lại cẩn thận, tránh đi ban đêm và đến những nơi ít người. Tránh đi các cung đường nguy hiểm hoặc các nơi có thời tiết thất thường.

Đừng quá lo lắng về việc tháng 7 cô hồn có nên đi du lịch không mà hãy lên kế hoạch cho chuyến du lịch thật chắc chắn, cẩn thận để tận hưởng phút giây thú vị.

Không chỉ tháng 7 cô hồn mà vào các tháng khác, bạn cũng nên chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, tiền, các vật dụng cần thiết khi đi du lịch.

Tháng 7 cô hồn kiêng đi đâu, làm gì?

Dân gian cho rằng, ngoài kiêng đi du lịch thì vào tháng 7 âm còn kiêng những điều sau:

Treo chuông gió đầu giường: Treo chuông gió đầu giường sẽ thu hút sự chú ý của ma quỷ, từ đó chúng sẽ đến và quấy nhiễu bạn.

Đi chơi đêm: Tháng 7 âm có nhiều vong hồn lang thang, đặc biệt là lúc trời càng về đêm. Nếu đi chơi đêm trong thời gian này thì những bóng ma có thể ám bạn và sẽ khiến bạn thấy hoảng sợ.

thang-7-co-hon-2021-co-nen-di-du-lich-khong-4

Phơi quần áo vào ban đêm: Ban đêm là thời điểm âm thịnh, dương suy, đặc biệt là vào tháng cô hồn. Việc phơi quần áo vào ban đêm có thể sẽ khiến ma quỷ nhập hồn vào những bộ quần áo bạn đang phơi. Khi mặc vào, vô tình bạn sẽ mang âm khí vào người.

Nhặt tiền rơi trên đường: Do tháng 7 âm có nhiều ma quỷ nên nhiều người sẽ dùng tiền thật để cúng và mua chuộc chúng. Nếu nhặt phải tiền này thì chẳng khác nào bạn đang đem xui xẻo vào người.

Đi xa: Do tháng 7 âm chứa nhiều âm khí và nhiều ma quỷ nên có thể khi đi đường, chúng sẽ quấy nhiễu bạn, làm bạn gặp xui xẻo.

Hù dọa người khác: Bất ngờ hù dọa người khác sẽ khiến người đó dễ bị hồn bay, phách lạc, làm ma quỷ dễ ám vào thân xác họ.

Làm những việc quan trọng như cưới hỏi, xây nhà, mua nhà, mua đất: Tháng cô hồn là tháng có nhiều ma quỷ, nếu làm những việc trên vào tháng này thì có thể cuộc sống sau này của bạn không được như ý.

Xem thêm: Tháng 7 cô hồn năm 2021 kéo dài bao lâu?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận