Tháng 7 cô hồn năm 2021 kéo dài bao lâu?

Tháng 7 cô hồn bắt đầu từ ngày nào, kết thúc ngày nào, kéo dài trong bao lâu là điều khá nhiều độc giả quan tâm. Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về tháng cô hồn.

Loan Nguyễn
10:54 10/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ý nghĩa của tháng 7 cô hồn

Theo quan niệm dân gian, tháng 7 âm lịch là tháng đáng sợ nhất trong năm. Bởi trong tháng này sẽ có rất nhiều ma quỷ được ra ngoài, chính vì vậy thường được gọi là "tháng cô hồn, mở cửa mả hay xá tội vong nhân". Cách gọi này có nguồn gốc từ xa xưa, đến nay mọi người vẫn truyền tai nhau sử dụng nhưng ít ai hiểu được hết ý nghĩa.

Tại Việt Nam, phong tục cúng cô hồn được xem là một tín ngưỡng tâm linh truyền thống. Người xưa tin rằng con người có phần hồn và phần xác. Khi chết, phần xác mất đi nhưng phần hồn vẫn còn tồn tại. Khi sống trên dương thế, nếu làm việc thiện, tu tâm tích đức thì khi mất sẽ được đầu thai kiếp khác. bằng không, nếu ngược lại sẽ bị đày xuống địa ngục, thậm chí lang thang quấy rồi người thường. 

Ý nghĩa của tháng cô hồn bên cạnh tín ngưỡng tâm linh còn thể hiện nét đẹp nhân văn trong cuộc sống của người Việt. Theo tục lệ thì người trần phải cúng gạo, muối cho quỷ trong thời gian trên để tránh những điều phiền toái, quấy nhiễu. 

thang-7-co-hon-keo-dai-bao-lau-1

Bên cạnh đó, ý nghĩa của tháng cô hồn cũng thể hiện sự nhân từ, lương thiện và đạo đức của con người. Những linh hồn cô độc, không nơi nương tựa được bố thí thức ăn, làm từ thiện, giúp những cô hồn có được sự thanh thản và cảm nhận được rõ hơn tấm lòng của người trần. Với quan niệm "trần sao, âm vậy", sự xót thương với những linh hồn vất vưởng được thể hiện qua những lễ cúng cô hồn.

Ngoài ra, tháng cô hồn cũng diễn ra ngày lễ Vu Lan báo hiếu. Bởi vậy, ý nghĩa nhân văn của tháng cô hồn còn là đề cao việc báo hiếu cha mẹ và làm phúc bố thí. Đây đều là những đức tính tốt đẹp của người Việt.

Tháng 7 cô hồn 2021 kéo dài bao lâu?

Hằng năm, tháng 7 âm lịch được gọi là "tháng cô hồn". Đặc biệt, trong ngày rằm tháng 7 được xem là ngày "xá tội vong nhân". Vào ngày này, Diêm Vương ma quỷ được tự do trở về dương thế nhiều nhất. Đó cũng chính là ngày "âm khí xung thiên" nên người trần cần chuẩn bị lễ vật cúng cô hồn để chúng không quấy nhiễu.

Theo lịch âm thì tháng cô hồn chính là tháng 7. Ứng theo lịch dương thì tháng cô hồn năm 2021 là từ ngày 8/8 (tức 1/7 âm lịch) đến hết ngày 6/9 (tức 30/7 âm lịch). 

Tháng 7 cô hồn 2021 bắt đầu từ ngày mùng 2 tháng 7 âm lịch, khi Diêm Vương cho mở Quỷ Môn Quan cho các vong linh tự do lên dương thế. Theo truyền thuyết, việc thả này giúp cho cô hồn trở về với gia đình, bạn bè để sớm được siêu thoát.

Tháng 7 cô hồn 2021 sẽ kết thúc vào 12 giờ ngày 30 tháng 7 âm lịch. Tuy nhiên, quan niệm xưa cho rằng, sau ngày 15 thì thường các cô hồn sẽ không còn nhiều ở dương gian nữa, Bởi, sau 12h ngày 14/7 thì các ma quỷ phải quay trở về địa ngục, Diêm vương sẽ đóng cửa Quỷ Môn Quan.

thang-7-co-hon-keo-dai-bao-lau-2

Tháng 7 cô hồn kiêng ăn gì?

Người Việt quan niệm, trong tháng 7 cô hồn, việc chú ý cách ăn uống để tránh tà khí, cầu mong gặp nhiều may mắn.

Dưới đây là một số món ăn nên kiêng kỵ trong tháng 7 cô hồn theo quan niệm dân gian.

Thịt vịt

Đây là món ăn được nhiều người yêu thích nhất là vào các dịp cuối tháng với mục đích "giải đen". Tuy nhiên, theo dân gian, bạn nên kiêng ăn thịt vịt trong tháng 7 cô hồn.

Việc ăn thịt vịt vào tháng 7 âm lịch được cho là sẽ gặp phải tình trạng "tan đàn xẻ nghé". Vì vậy, thay vì ăn thịt vịt, mọi người lựa chọn các món từ thịt gà nhằm cầu mong những điều an lành, tốt đẹp.

Cá mè

Trong tháng 7 cô hồn, nhiều địa phương vùng miền Việt Nam còn kiêng không ăn cá mè. Nguyên nhân chính là do có chữ "mè" đi với chữ "mè nheo" nên có thể mang đến rắc rối, điều đen đủi.

Cá mè còn tanh và nhiều xương hơn các loại cá khác, nên hạn chế ăn. Ngoài ra, món ăn này cũng bị kiêng ăn vào đầu năm hoặc đầu tháng, cũng bởi những lý do trên.

Thịt chó

Thịt chó là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Người ta thường ăn thịt chó vào cuối năm hay cuối tháng để giải xui. Còn đầu năm, đầu tháng sẽ kiêng không ăn.

Trong dân gian có quan niệm "đen như mõm chó", theo đó, việc ăn thịt chó sẽ kéo theo vận đen cả tháng. Trong tháng 7 cô hồn, người ta cũng quan niệm kiêng ăn thịt chó để tránh xui xẻo.

thang-7-co-hon-keo-dai-bao-lau-3

Mực

Mực là món ăn mà người Việt kiêng kỵ ăn trong ngày đầu tháng chứ không chỉ tháng cô hồn. Người ta cho rằng nếu ăn mực vào những ngày này thì cả tháng sẽ "đen như mực", gặp đủ mọi chuyện bất trắc, xui xẻo.

Vì vậy, mực là một trong những thực phẩm được khuyên không nên ăn, đặc biệt với những người phải đi xa hay có công việc quan trọng.

Cháo trắng

Theo quan niệm dân gian, ngày rằm tháng 7 âm lịch, khi cúng thí thực cô hồn, dã quỷ không thể thiếu cháo trắng. Nếu bạn ăn cháo trắng vào tháng này, ma quỷ sẽ nghĩ rằng bạn đang tranh ăn với họ. Vì thế, họ sẽ liên tục quấy phá và gây ra điềm xui xẻo cho bạn.

Sầu riêng

Sầu riêng có nhiều dinh dưỡng tuy nhiên tên gọi và mùi của loại quả này gây e ngại cho nhiều người nhất là trong ngày mùng 1 tháng cô hồn, họ kiêng ăn vì sợ rằng sẽ u sầu cả tháng và luôn cô đơn một mình. Mùi của sầu riêng được cho rằng sẽ dẫn dụ vong hồn vào nhà.

Tháng 7 cô hồn kiêng mua gì?

Nội thất 

Bạn nên kiêng mua sắm nội thất trong tháng 7 cô hồn. Theo quan niệm dân gian, việc mua sắm nội thất trong tháng cô hồn sẽ đưa các vong hồn theo về nhà, đem lại xui xẻo cho gia chủ.

Vàng

Có quan niệm cho rằng tháng cô hồn kiêng mua vàng. Bởi mua vàng tích trữ cũng được coi là việc làm rất xui và dễ khiến gia chủ gặp nhiều rủi ro. Ma quỷ có thể sẽ "ám" vào số vàng tích trữ trong nhà bạn, mang theo âm khí làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như con đường tài vận của gia chủ.

Quần áo 

Quần áo là mặt hàng cần phải kiêng mua trong tháng cô hồn. Theo quan niệm tâm linh, đây là khoảng thời gian có nhiều ma quỷ vất vưởng. Ma quỷ nếu thấy bạn có nhiều quần áo đẹp sẽ "mượn tạm" và để lại "quỷ khí" trong trang phục của bạn. Vì thế, nếu mua quần áo trong tháng 7 âm lịch sẽ đưa các vong hồn theo về nhà, đem lại xui xẻo cho gia chủ.

thang-7-co-hon-keo-dai-bao-lau-4

Xe

Tháng 7 cô hồn là thời điểm xá tội vong nhân nên việc mua xe được cho là sẽ đem lại xui xẻo, đem lại điềm gở cho gia đình. Nhiều người cũng kiêng kỵ trong tháng cô hồn đi mua xe, sợ sẽ vướng phải những điều không may mắn, mua phải "xe ma". Nếu bất đắc dĩ vì một lý do nào đó mà cần phải mua xe thì nên tham khảo quý thầy chùa, sư, thầy phong thủy.

Nhà

Việc mua nhà đối với nhiều người là chuyện trọng đại, là khối tài sản rất lớn và ảnh hưởng tới cuộc sống sau này. Do đó, mỗi khi mua nhà người ta thường rất cẩn thận, xem ngày tốt xấu rồi xem cả giờ hoàng đạo để chọn ngày lành tháng tốt lấy may, lấy vía.

Tháng 7 âm lịch không phải là khoảng thời gian thích hợp để mua nhà, vì tháng 7 là tháng cô hồn, các vong hồn có khả năng quấy phá công việc của con người, trong khi mua nhà là việc lớn của đời người. 

Cũng giống như mua nhà, chuyển nhà, việc động thổ hay sửa sang nhà cửa cũng không nên tiến hành trong tháng 7 âm lịch. Đây là những việc lớn chẳng kém gì mua nhà, không thích hợp tiến hành vào thời điểm âm khí vượng, vong hồn quấy phá như trong khoảng thời gian này.

Xem thêm: Tháng 7 cô hồn có nên ra mộ thắp hương không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận