Tháng 7 cô hồn có nên ra mộ thắp hương không?

Tháng 7 cô hồn có nên ra mộ thắp hương không là thắc mắc của nhiều độc giả. Cùng tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây bạn nhé.

Loan Nguyễn
10:34 09/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tháng 7 âm lịch hằng năm được gọi là tháng cô hồn. Đây cũng là tháng diễn ra lễ Vu lan báo hiếu và xá tội vong nhân.

Dân gian vẫn coi tháng 7 âm lịch là xui xẻo nên nhiều người tránh làm công to việc lớn trong tháng này.

Tháng 7 cô hồn có nên ra mộ thắp hương không là thắc mắc của nhiều độc giả. Cùng tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây bạn nhé.

Vì sao tháng 7 âm lịch là tháng cô hồn?

Quan niệm về tháng cô hồn được bắt nguồn từ Đạo giáo của người Trung Quốc. Theo đó, Diêm Vương sẽ cho mở cửa Quỷ môn quan từ ngày 2/7, cho phép quỷ đói được trở về với dương gian và sẽ đóng cửa lại vào đúng đêm 14/7 âm lịch. Con người gồm hai phần là phần hồn và phần xác. Người hay làm việc tốt khi mất đi sẽ được đầu thai kiếp khác để làm người. Còn người hay làm việc xấu khi chết đi sẽ bị đày xuống địa ngục, nhẹ hơn thì làm súc sinh, nhẹ nhất là làm ngạ quỷ.

Ngạ quỷ sẽ luôn luôn đói khát và sống ở những nơi bẩn thỉu nhất và được gọi là quỷ đói hay cô hồn. Hằng năm, vào tháng 7 âm lịch, những cô hồn này sẽ được phép quay trở về dương gian trong vòng 12 ngày. Do chúng không có người thờ cúng, không có nhà để về nên sẽ vất vưởng và lang thang ở khắp mọi nơi để quậy phá, quấy nhiễu người sống. 

Chính vì thế, vào tháng 7 cô hồn hằng năm, mọi người thường chuẩn bị nhiều đồ ăn như cháo, gạo, trái cây sắp mâm cúng cô hồn với hy vọng chúng không quấy nhiễu và chọc phá cuộc sống của mình.

thang-7-co-hon-co-nen-ra-mo-thap-huong-khong-1

Đồng thời, việc cúng cô hồn theo quan niệm của nhiều gia đình Việt Nam còn vì muốn làm phúc và giúp cho những cô hồn này có được một ngày no nê và đỡ cảm thấy tủi thân.

Dân gian quan niệm sẽ làm lễ cúng xá tội vong nhân để cầu siêu cho những vong hồn này. Nó được tổ chức vào chiều tối ngày 14 hoặc 15 tháng 7 âm lịch.

Tháng 7 cô hồn năm 2021 là ngày nào?

Tháng cô hồn năm 2021 là tháng 7 âm lịch năm Tân Sửu. Tính theo dương lịch là từ ngày 9/8 (tức 2/7 âm lịch) đến hết ngày 6/9 (tức 30/7 âm lịch).

Tháng 7 cô hồn ra mộ thắp hương có sao không?

Người Việt có phong tục ra mộ thắp hương vào dịp trước tết hay dịp thanh minh để con cháu biết được phần mộ của tổ tiên, ông bà, cha mẹ những người đã khuất. Đặc biệt, tục viếng mộ để tỏ lòng thành kính tổ tiên. Vậy tháng 7 cô hồn có nên ra mộ thắp hương không?

Tháng cô hồn theo quan niệm xưa được xem là tết của người đã khuất. Do đó, bạn nên thăm mộ thắp hương trong tháng cô hồn. Việc làm này giúp bạn bày tỏ được tình cảm, sự quý trọng, biết ơn của mình tới ông bà, cha mẹ, tổ tiên và những người đã mất.

Nhiều người quan niệm rằng tháng cô hồn là tháng xấu, sẽ mang lại xui xẻo nên họ ngại đi ra ngoài, hay cáu kỉnh và lo sợ bị vong hồn ma quỷ theo quấy phá.

Việc đi ra mộ thắp hương vào tháng cô hồn sẽ giúp tạo sự cân bằng trong tâm trạng của bạn. Tránh tình trạng uể oải, mệt mỏi, thiếu sức sống và giúp các bạn cảm thấy thoải mái, nhẹ lòng hơn rất nhiều. Đây là việc nên làm trong tháng cô hồn để luôn gặp được bình an, gặp nhiều may mắn và có thể tránh xa được những xui xẻo có thể ập tới bất ngờ.

thang-7-co-hon-co-nen-ra-mo-thap-huong-khong-2

Văn khấn cúng rằm tháng 7 âm lịch tại mộ 

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Nam mô thập phương pháp giới thường trụ Tam Bảo tác đại chứng minh!

Chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng chứng minh và gia hộ cho chúng con. Chúng con xin thỉnh chư Thiên, chư Thần linh cai quản nơi địa cuộc nghĩa trang (tên)… quang giáng về đây, chứng giám lòng thành và ủng hộ cho gia đình chúng con. Đệ tử con tên là:… Hiện đang ở tại:… gia đình chúng con có phần mộ an táng tại nơi đây. Hôm nay là ngày… tháng… năm…, nhân tiết tháng Bảy – Vu Lan báo hiếu, chư Phật hoan hỷ, chư Tăng kiết hạ đem phúc lành tế độ chúng sinh, chúng con hướng tới gia tiên tiền tổ, thân nhân quá vãng cùng các vong linh cô hồn ngạ quỷ tại khu địa cuộc nghĩa trang này, nên chúng con sắm sửa vật thực lòng thành dâng lên hiến cúng.

Đệ tử con xin thỉnh mời các cụ gia tiên họ (Trần, Phạm…) và các vong linh (tên)… cùng các vong linh cô hồn ngạ quỷ tại khu địa cuộc nghĩa trang này mà vân tập về tại nơi đây thọ tài ẩm thực hiến cúng của gia đình chúng con. Chúng con nhất tâm mời thỉnh.

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (Cắm hương) (xá)

Những điều nên kiêng kỵ trong tháng 7 cô hồn

Trong tháng 7 cô hồn hay tháng "xá tội vong nhân", ngoài những lễ tiết cúng bái, dân gian ta còn tương truyền cả những điều nên làm và không nên làm trong tháng cô hồn để cho cầu mong được bình an, hạnh phúc.

Cho đến ngày nay, những điều kiêng kỵ trong tháng 7 cô hồn chưa được khoa học kiểm chứng đúng sai. Tuy nhiên, quan niệm dân gian "có thờ có thiêng, có kiêng có lành".

Dưới đây là một số điều kiêng kỵ trong tháng 7 cô hồn để bạn và gia đình luôn may mắn, bình an và tránh xa được những điềm xấu.

1. Những người yếu bóng vía tuyệt đối không nên đi chơi đêm trong tháng 7 cô hồn. Bời vì theo quan niệm dân gian, đi chơi đêm sẽ dễ gặp điều không may.

2. Trong tháng 7 cô hồn không nên treo chuông gió ở đầu giường vì tiếng chuông sẽ thu hút sự chú ý của ma quỷ, khi con người ngủ chúng dễ xâm nhập và quấy phá.

thang-7-co-hon-co-nen-ra-mo-thap-huong-khong-3

3. Trong tháng cô hồn, không nên phơi quần áo vào ban đêm do ma quỷ trông thấy sẽ "mượn" và để lại quỷ khí trong quần áo.

4. Tháng 7 âm lịch không được tùy tiện đốt giấy và vàng mã vì khiến ma quỷ đến.

5. Không chụp ảnh lúc ban đêm vào tháng cô hồn, ma quỷ luôn lảng vảng xung quanh sẽ "vô hình" vào ảnh chung với người sống, đó là điều cấm kị.

6. Không được ăn vụng đồ cúng vì theo quan niệm dân gian đây là đồ dành cho ma quỷ, nếu như không cúng và cầu xin để ăn mà tự lấy sẽ gặp xui xẻo.

7. Không ăn trứng vịt lộn trong tháng cô hồn để tránh gặp xui xẻo.Theo ông bà xưa, khi ăn trứng vịt lộn bạn đã ăn một vong linh sắp ra đời. Vì thế không nên ăn trứng vịt lộn vào tháng cô hồn và trong những tháng khác trong năm, sau khi ăn trứng vịt lộn hãy nhớ đập vỡ vỏ trứng để xóa tội lỗi của mình.

8. Trong tháng cô hồn, tuyệt đối không bơi lội do ma quỷ sẽ chơi đùa cùng với bạn, nếu như không cẩn thận sẽ gặp điều xui xẻo.

9. Trong tháng 7 âm lịch, những người đi chơi đêm không nên réo gọi tên nhau vì ma quỷ thấy sẽ nhớ tên, dân gian coi đó là điềm xấu.

10. Tuyệt đối không hù dọa người khác khiến họ giật mình, tạo cơ hội cho ma quỷ xâm nhập .

11. Trong những ngày này, không nên thức quá khuya dễ khiến tinh thần hao tổn, suy nhược, dễ nhiễm "quỷ khí".

12. Theo quan niệm dân gian, cây đa trước nhà được xem là nơi hội tụ âm khí, do đó ma quỷ rất thích, không nên đứng ở những chỗ đó.

13. Trong tháng này, không nên nhặt những đồng tiền bị rơi, vãi trên đường vì có thể đó là tiền cúng mua chuộc bọn quỷ đầu trâu mặt ngựa, nếu phạm kỵ sẽ gặp xui xẻo.

14. Không nên đến gần những nơi góc tường xó tối vì theo quan niệm đây là những nơi ma quỷ thường tụ tập.

15. Tháng cô hồn, không ngoái cổ quay đầu nhìn lại phía sau dù có cảm giác “hình như” có người đang đi theo mình hoặc gọi tên mình khi đi đến qua những nơi vắng vẻ, vì rất có thể bạn đang bị ma quỷ trêu chọc.

16. Những ngày trong tháng cô hồn, tuyệt đối không được nhổ lông chân do "một sợi lông chân quản ba con quỷ", do đó người càng có nhiều lông chân thì ma quỷ càng ít dám đến gần.

17. Tháng 7 cô hồn dễ bị ma quỷ dẫn dắt hoặc quấy phá, vì vậy không nên ở một mình trong thời gian này.

18. Cắm đũa đứng giữa bát cơm chính là một hình thức cúng tế, tháng cô hồn tuyệt đối không nên làm điều này bởi nó cũng giống như thắp hương, sẽ dẫn dụ ma quỷ vào nhà ăn chung.

19. Để mũi dép hướng về phía giường khi lên giường ngủ sẽ làm ma quỷ đoán được rằng có người sống đang nằm trên giường, vì vậy đừng làm điều này vào tháng cô hồn nếu không muốn chúng lên giường ngủ chung với bạn.

20. Không tắm vào đêm khuya, bởi việc tắm vào buổi tối không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà vào tháng cô hồn, việc bạn tắm vào ban đêm sẽ dễ dẫn vụ vong theo. Vào lúc này các vong linh sẽ quấy rối như kéo chân bạn khiến bạn bị thương hay thậm chí là tử vong.

21. Trong tháng cô hồn, đặc biệt là khoảng thời gian từ 11 giờ đến 12 giờ 45 phút trưa hoặc từ 18 giờ chiều cho đến rạng sáng, không được thề thốt hay nói bậy bạ bất cứ điều gì kẻo rước họa vào thân.

22. Tháng 7 cô hồn nên hạn chế hoặc tốt nhất là không mua xe cộ.

23. Không mài dao kéo trong những ngày tháng 7 âm lịch.

24. Tháng cô hồn hạn chế làm những chuyện đại sự như kí hợp đồng làm ăn, cưới hỏi, chuyển nhà... nếu bất khả kháng tuyệt đối bạn phải xem kĩ ngày.

25. Không nên may quần áo trắng trong tháng cô hồn.

26. Tháng cô hồn nên kiêng kỵ mua xe vào những ngày sá chủ, ngày kỵ thiên can - địa chi tương khắc.

28. Tuyệt đối không chở đồ cồng kềnh và chở nhiều người trên một chiếc xe trong tháng cô hồn.

29. Không nên mua gương, kính, bởi mua gương trong tháng cô hồn sẽ khiến bạn bị ám ảnh bởi hình ảnh của ma quỷ trong gương. Việc nếu trong quá trình vận chuyển hay lắp đặt khiến gương bị vỡ thì cũng sẽ đem đến điều không may mắn cho gia chủ.

30. Tháng cô hồn này không đứng gần cây đa hay cây đề, bởi trong tháng cô hồn hầu như các cây to đều là nơi trú ẩn cho ma quỷ vậy nên bạn không nên đứng gần hay chặt đi vì sẽ khiến chúng mất nơi trú ngụ và chúng sẽ quấy nhiễu gia đình bạn để đói chỗ ở.

31. Không dẫm lên tro bụi tiền vàng, bởi đây là vật tế phẩm cho người cõi âm, các vong linh sẽ tụ tập khi bạn đốt cháy tiền vàng. Nếu bạn dẫm đạp lên tro của vàng tiền thì có nghĩa bạn đang xâm phạm đến các vong linh, bạn sẽ gặp những điều không may mắn.

32. Tháng cô hồn kiêng kỵ mua đồ cũ, bởi đồ cũ là đồ đã qua sử dụng và bạn sẽ không biết chủ nhân của chúng là ai vậy nên không thể tránh được việc mua nhầm phải đồ của người đã khuất. Nếu bạn xui xẻo mua phải đồ của người đã khuất thì chủ nhân thật sự của món đồ sẽ nhờ vào tháng cô hồn này để "báo ân báo oán".

Xem thêm: Tại sao tháng 7 âm là tháng cô hồn?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận